[2]-Jake

1.4K 103 14
                                    

"Jake may laban tayo mamaya kaya tumigil ka muna sa pambababae mo. Sige ka sumbong kita kay yuna!" Tss. Edi magsumbong sya kung gusto niya.

"Drake anong oras pala yung laban?" Hindi na kasi ako iniinform ni mrs.cuenca tungkol dito sa band kung pwede lang na magbackout gagawin ko na. Kaya lang dagdag pogi points ang music.

" 2 hours left gago. Lagi ka kasing wala!" I glared at Ivan. Tss. Hinihingi ko ba yung sagot niya!?

"Ikaw muna drake ang magsundo kay yuna, kakausapin ko pa yung manager natin. " sabi ko at umalis na. Kahit ano naman ipagawa ko sinusunod niya.

Nagsimula na ang performance tapos inanounce narin nang host na kukuha lang sa isang grupo. Tss gago nga eh. Tinawag pang banda kung magisa ka lang.

Napangiti ako noong unang tinawag si yuna.

Woah~ akala ko maganda lang siya pero may talent. Tutal sinabi naman na pwedeng magduet. Syempre sumingit na ko sa kinakanta niya.

Sweet akong boyfriend kaya lang sinayang niya. Sino paba? Edi si jasmine! Tss.

Nababakla yata ako bakit parang ako pa yung mas kinikilig sa kanya? Tss! Ano bang sinasabi ko? Syempre sya yung kinikilig sakin.

Nang matapos ang nakakaboaring na competition dumiretso ako sa canteen para bilhan ng makakain si yuna.


"Jake!" Napatingin ako sa tumawag sakin did i know her? She's Damn pretty and I like her smile.

" Do I know you? "

"It's me aliah! " Aliah?

" Aliah cruz right? " gulat na sabi ko shit! " Yung classmate ko last last year? " tumango naman siya.

"Yeah, bilis mo naman makalimot barkada nga tayo nun at alam moba hanggang ngayon di kaparin nagbabago kaya crush na crush parin kita. " sabi pa niya. Sus magtatakha paba ko? International playboy sabi nga nila.

Pumunta kami sa isang vacant room para magkwentuhan nang biglang dumating si yuna.

Tinawag niya lang ako para sa competition na'yon? Magpeperform pa bako? Eh alam naman na ng lahat na ako rin ang mananalo.

Parang may mali eh. Hindi nya ko pinapansin tanungin ko kaya kung may problema? Hayy, wag nalang baka lalo pang magalit.

Marami narin nangyari sa mga araw na dumarating hanggang sa lumapit sakin si jasmine at nagmakaawang bumalik ako sa kanya.

Simula noong malaman ko sa parents ni yuna yung sakit niya. Nasaktan ako.

Parang ayoko na siyang bitawan, pero dumating din yung oras na gusto ko ng itigil yung ugnayan namin.

Naiinis ako sa sarili ko tangina. Nasasaktan na siya ng dahil sakin. Tuwing umaatake yung sakit niya lahat 'yon dahil sakin!

Isama mo pa si Ivan, isa pa siya sa nagpapagulo ng isip ko.

" Gago! Mahal ko si yuna pero tangina sinasaktan mo lang siya!"

Kung pwede lang isigaw na kahit ako mahal ko rin si yuna. Kaya lang totoo na! Mahal ko na siya baka kapag sinigaw ko hindi ko na mapigilan yung sarili ko na wag na siyang pakawalan.

Nasasaktan ako habang pinagmamasdan ko na tumutulo ang luha niya habang tinitingnan isa-isa yung picture namin ni jasmine.

Hindi ko ginusto 'yon, oo nung una pumayag ako pero noong nangyayari na nagfaflashback yung mga halik sakin ni yuna. Feeling ko nakagawa ako ng kasalanan.

Takbo lang ako ng takbo habang nililibot ang buong school. Kailangan ko nang umamin feeling ko sasabog na 'tong puso ko kapag pinatagal ko pa.

Ang tanga mo jake! Si yuna na ang mahal mo pero bakit hindi mo kayang bitawan si jasmine!?

Hindi totoong buntis si jasmine pero pumayag na siya sa gusto ng dad niya na pumunta na siyang ibang bansa.




Para akong binunutan ng tinik sa dibdib nang malaman kong mahal niya rin ako.


Hindi na kami fake! Official na kami.



Bakit niya ba inuuna 'yang practice bago kumain tss. Magkakasakit pa siya sa ginagawa niya.

Pinipilit pa niya kong mauna kumain, kung hindi siya kakain hindi rin ako kakain ganoon ko siya kamahal. Damn! Ang corny.




She really pissing me off! Pakihagis naman 'yung kaibigan niya sa ibang table. Kanina pa lingkis ng lingkis sinasadya pang idikit yung hinaharap pero hindi ako naaakit kay yuna lang yung gusto ko.



Tapos ngayon malalaman ko na ikakasal ako sa babaeng 'yon? I admit she's pretty at talagang nakakaakit kaya lang hindi ko siya masikmura. Ibang jake na ako ngayon. Loyal ako kay yuna!



Phone rings..

[ Jake... si yuna kasama mo ba? ] tanong ni kim sa kabilang linya.

"Nah. Baka nasa bahay nila? Mamaya ko pa siya pupuntahan bakit? "

[ Tinawagan ko kasi siya na puntahan ako dito kaya lang hanggang ngayon hindi parin siya dumadating. ]


Pinatay ko yung tawag bago ako tumakbo patungo kila yuna. Masama yung kutob ko.


Sandali aking napatigil sa pagliko ko. Why? Bakit magkasama sila!?


No way! Tangina pakigising nga ko! Bakit sila naghahalikan!?


Ang tanga ko para panoorin sila kaya dina ako nagaksaya ng oras para lumapit at suntukin si bryan.


"Tangina mo pre! Nagusap na tayo diba na lalayuan mo si yuna?! Gago ka! " hindi ako nakuntento sinapak ko ulit siya.


" Eh gago ka pala eh, tatawagin mokong pre tapos mumurahin mo lang din ako!" Napahawak ako sa gilid ng labi ko ng bawian niya ko ng suntok.

"STOP! " lumapit ako kay yuna at hinawakan siya mula sa muntik na pagkakatumba.


"Jake im sorry.. " niyakap niya ko ng mahigpit.

Iyak lang siya ng iyak. Pero bakit niya ginawa? Niloloko ba nila ko?!



Tangina ayokong magkahiwalay kami. Hinding-hindi kita bibitawan ng basta basta yuna. Kahit na ikaw pa mismo ang bumitaw hinding-hindi kita pakakawalan!









Gano'n kita kamahal!

Love Is Not A Game [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon