Indebted 28

6.2K 250 89
                                    

Patuloy pa rin sa pagtakbo sa hindi matinong direksyon yung isipan ko ngayon. Tila wala akong naiisip na paraan para gumawa ng excuse. Sige pa rin sa pagtibok ng mabilis itong puso ko.

Why does it happened so soon? Natatakot ako sa pwedeng mangyari. Natatakot ako na baka ay kukunin niya si Ash sa akin. He has a power over everything. Sobrang advance ko mag-isip at tila nakakalimutan ko nang sumagot sa mga tanong niya.

I can't afford to loss my baby. Naiinis ako sa katangahan ko. Nagkaroon ako ng Ash dahil sa katangahan ko tapos ay maari rin siyang kunin sa akin dahil pa rin sa aking katangahan.

"I want to see my son." Seryoso niyang sambit habang nakatitig lang siya sa akin ng taimtim. Inoobserbahan ang bawat reaksyon ko sa sinasabi niya.

Parang may sariling utak ang ulo ko na kusa na lang itong lumingo-lingo. I shook my head as no as an answer.

"Raine, please." Mabilis pa sa alas kwatro ay nahawakan niya ang kamay ko na ngayon ay sobrang lamig sa kaba. Iniisip ko pa lang na maaring mawala ang anak ko ay naduduwag na ako.

He pull it gently while looking af me. He later then kissed my knuckles. I want to let go dahil nasa publikong lugar kami. Alam kong kilala siya. Hindi kanais nais sa publikong makita siyang may kasamang iba.

Gusto kong hablutin ang kamay ko subalit ay hindi siya pumayag at nanatili siyang nakahawak dito.

He tried to calm down while closing his eyes and gently touching my bare hands. Mayamaya pa ay bumuntonghinga siya.

"Bakit di mo sinabi ang tungkol sa kanya Raine? Papanugatan naman kita. I will marry you. I won't neglect my child." Really? Ako nga iniwan niya tapos sasabihin niya yun? How can he be so sure?

"Raine, if you only know how much I love you. Fine, I honestly like you since we were college. I just have to deny it. I need to kasi nakakainis tanggapin na yung taong gusto ko ay walang pakialam sa akin. You doesn't even pay attention to me." I want to smile bitterly. He is too immature to think of that.

"Lahat ng pagpapansin ay ginawa ko na pero si Fajardo yung gusto mo. Am not that idiot para di malaman na may gusto ka sa kanya." Mababakas ko ang pait ng tinig niya nung binanggit ang pangalan ng lalaking nagustuhan ko noon.

"Your night job, I know it bago mo pa kami nakita. Matagal ko nang alam yun. Your scholarship, I pay for it. God knows kung gaano ako kabaliw sayo. I am really head over heels with you." sunod-sunod niyang pag-amin sa akin.

I shook my head. He is just fooling me. No. I can't be deceive para makita niya lang ang anak niya.

"Winter, I don't know if where are you up to. I need to go." Dali-dali na akong tumayo. Gusto kong takasan ang mga tanong na maaring niyang ibato sa akin. Ayaw ko lahat sagutin ang mga tanong na tungkol sa anak namin.

"Please Raine, I'm sorry." Hindi ako nagpatinag sa sinabi niya at sige pa rin ako sa paghakbang. Gusto ko lanv lumayo sa kanya, sa realidad, sa posibilidad.

"Raine!" Hindi ko alam pero sinusundan niya pa rin ako. Maraming tao sa lobby kaya ayaw kong gumawa ng eksena dito. Gusto ko siyang sumbatan.

Kung makapag sorry siya ay parang sobrang dali lang ng lahat. He will just say sorry and then what? Everything will going to be okay? Na maari na niyang makita si Ash.

"Raine! Wait!" He blocked my way. Hindi ako makatingin sa kanya ng diretso.

"Kung kinamumuhian mo pa rin ako dahil sa ginawa kong pang-iiwan sayo then I will explain it to you para lang maunawaan mo." He said it showing despair in his eyes.

"Raine, I need to let you go hindi dahil gusto ko but because of my father. Alam niya ang tungkol sa atin noon. He knew how crazy I am with you kaya ikaw ang ginawa niyang panakot sa akin pag di ako magpapakasal sa anak ng mga Buenaventura. If I don't let go of you then it is my loss. It is either, I'll marry her or loss you emotionally. He will be going to do everything just to get rid of you. Ayaw kong mangyari yun." mahabang paliwanag niya sa akin. I can see profanity in his eyes but I still doubt if it is true.

"Raine, we can still be a happy family with our child. Max and I doesn't love each other. She loves someone else." But Max had just confessed to me, na mahal niya si Winter. She will get some ways to get rid of those who will hinder her.

"I can leave Max. She will understand it." I want to cling on his promise but it is too difficult. Baka aasa na naman ako. Ayaw ko rin na may masasaktan habang maligaya ako. A part of me wants to be selfish and a half of it is not.

"Understand?" bigla kaming napatingin sa aking likuran. There she is, Max standing in her most raging view.

"Do you think I will understand it? F*ck no! There is no way! And there will be no way!" biglang nabaling yung atensyon niya sa akin. Tiningnan niya ako ng masama. Halos patayin na niya ako sa mata niya.

"Max---" I was cut of with a hard slapped.

"You bitch! Walang hiya ka!" Winter try to stop her and calm her but it was no used. Pinagtitinginan na kami ng tao. Agaw atensyon ang ginawang pagsasampal sa akin ni Max pati na rin ang pagsisigaw niya.

"Anong ginawa mo sa asawa ko at naakit mo na naman siya? Dinadahilan mo pa ang trabaho para malandi siya! Malandi kang kabit ka!" Sigaw pa niya na dinig sa di kalayuan.

Hindi ako nakatiis at binalik ko sa kanya ang isang napakalutong na sampal. Too much. I am not a mistress.

"Max! Stop it! Hindi siya kabit!" pagpigil naman sa kanya ni Winter. Marami na talagang tao sa paligid. Guards tried to stop us pero hindi nagpapaawat si Max.

"She is mistress! Isang bayaran babae! Sobrang cheap! Magkano yung binayad sayo ng asawa ko para pasayahin siya? Ha? And now you are asking him to leave me?! Kabit ka lang! I'm his wife. Kahit kailan ay di ka magiging Jimenez! Tumigil ka na sa kahibangan mong kabit ka! Please leave our family. Magkakaanak na kami! Huwag muna kaming siarain pa!" Iyon ang mga kasinungalingang isinigaw niya sa harap ng maraming tao, sa harap ng publiko.

"Max! I said stop it! Hindi siya kabit dahil hindi totoo yung kasal natin! Alam mo yun Max! And it is not my child you are carrying! So let us better stop this act. Stop pretending as if we are married, as if I love you! Cause I don't. I never did. Siya lang ang mahal ko! And nothing will change that fact!" Sobrang bilis ng pangyayari. Hinawakan ni Jimenez ang kamay ko at lumayo doon.

I just realized, the media is already there.

SecludedFantasy: I'm back. :) Na miss ko kayo! Mwuaah!

IndebtedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon