Chapter 29

6.2K 240 15
                                    

"Huwag ka nang magtanong." I said coldly.

"Of course I need to know! This is my life. Why do you need to guard me? Who really are you?" Inis na tanong niya.

"I am Leianne Steinfield as agent Kataleya. Almost eight years in my job. Isang linggo na akong nakasunod sayo. Isang linggo na rin kitang pino-protektahan. What else?" Nangunot ang mukha kong walang emosyon at nag isip.

"Oh! By the way, your Dad beg me to protect you. He paid me millions of money just to make you safe from the people who wants you dead. Aren't you feel touched by your Dad's love towards his son?" Nakangisi kong tanong.

"You're really not Haylie. The one and only Haylie I fell inlove with." Wika niya saka ako iniwan sa loob.

Ang Haylie na sinaktan mo at ginawa mong tanga tatlong taon ang nakakaraan.

***

Isang mahinang musika ang sumalubong sa amin nang makapasok sa loob ng function hall. Naka abresiete ang kanang kamay ko sa braso ni Rayden.

Tingin sa kanan, sa kaliwa, tingin sa bawat taong nadadaanan...

Nandito kami para hindi maituloy ng mga may balak sirain ngayon ang event. Especially to protect my mission from the murderers that will also be attending tonight like what we are doing now.

Parami na ng parami ang mga tao hanggang sa nagsimula na ang event. Palinga-linga ako sa paghahanap sa mission ko. Hindi pa kaya 'yon bumababa?

"Look at the woman with a silver dress over there...she looks like she doesn't belong in here. Wala siyang kasama at wala siyang nakakausap." Komento ni Rayden sa tabi ko.

Natapos ang pagpapalinga-linga ko nang bigyan ko ng pansin ang babaeng nasa thirties ang edad. Palinga-linga rin ang babae at parang kami lang, parang may hinahanap.

Nakita ko sa may di kalayuan si Kevin na may kausap na sa tingin ko ay businessman. Lumapit pa ako ng kaunti. It's better for him to watch a little bit closer. Mas maproprotektahan ko siya.

Nakaalis na ang businessman habang pumulupot naman ang isang babaeng naka blue na gown. Si Andrea...

"I'm starving, Kev. Can you get some foods for me?" Maarteng sabi ni Andrea.

"Can't you get it yourself? Brat!" Mahinang singhal ni Kevin. Napa roll eyes ako instead of laughing. She's really a brat.

"Tch!" Sabi ni Andrea bago padabog na umalis.

Nakita ako ni Kevin na nakatitig sa kanya. The next thing I know, nasa harap ko na pala siya.

"---You look good in that dress though."

"Ha?" Out of the blue kong sabi. He chuckled a bit before he held my hand and pulled me somewhere.

"Where are you taking me?" Walang emosyon kong sabi.

"Tch! Of course we'll eat. Ano pa ba?" Masungit na sabi niya. Ba't hindi nalang kaya siya sumama sa fiance niya?

Kumalam ang sikmura ko nang makita ang mga pagkain sa buffet table.

Kumakain kami nang lumipat sa table namin si Rayden.

"Feeling good huh?" Bulong niya sa tainga ko kaya't muntik na akong mabulunan.

"What are you saying?" Inis na sabi ko. Natawa lang siya at umiling.

"Stop flirting in front of me, you two! Ikaw, you are supposed on guarding Andrea and what are you doing here?" Inis na tanong ni kevin kay Rayden.

"Can't you see I'm eating?" Cool na sagot ni Rayden.

"Yeah right. Then eat beside Andrea, not here." Kunot noong sabi ni Kevin.

The Jerk & His MAID ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon