Chapter 39

4.5K 148 0
                                    

Lasing na lasing na nga si Ash at nagawa pang sumayaw sayaw sa gitna. Ang ingay ng mga lalaki mabuti nalang at hindi nagigising ang anak ko. Tsk.

Naiiling nalang ako habang nakatingin sa harapan ko.

"Alam mo besie? Noong nawala ka, ang lungkot ko. Pero nung natagpuan kita sa beach, biglang lumiwanag muli ang buhay ko. Huk* grabe! Tapos makikilala ko pa ang cool mong mga kaibigan! Hihihi." Makulit na sabi ni Ash.

"Kahit ang cold mo noon, natitiis parin kita kasi bestfriend kita eh. And you gave me another friend which is Frey. She's so nice!" Pumalakpak pa siya sa nasabi niya.

Katabi ko ngayon si Kevin but he's not drinking much. Sina Carl, Chris at Daren lang ang medyo lasing na. Frey is also tipsy pero tahimik lang siya. She seems to be like that kanina pa.

Ako naman ay mataman lang nakikinig sa kanila at medyo lasing narin.

"By the way, hon. I'm going to be busy tomorrow sa company. Are you sure you're okay here?" Tanong ni Kevin sa tabi ko. Tumango naman ako at may naalala.

"It's okay. We're planning to visit my parents. They're arriving tomorrow." I saw him smiled and nodded.

"Okay, but I will be the one to take you both there first. I also want to meet them personally." Sabi niya. Napalunok ako sa sinabi niya. Is he sure about that? Actually hindi pa talaga alam ng parents ko kung sino ang ama ng anak ko. They respect me about sa decisions na gagawin ko but I know they really want to know.

"Okay." Sabi ko nalang habang tumatango. Ano kaya ang magiging reaksiyon ng pamilya ko kapag nakilala na nila si Kevin? Ni hindi ko pa nga nababanggit sa kanila ang pangalan ng ama ng anak ko.

Inisahang lagukan ko ang beer na hawak ko. Damn! Ba't kinakabahan ako?

"Hey, take it easy." Natatawang sabi ni Kevin at hinimas ang likuran ko. Inagaw niya pa ang beer na wala naman ng laman.

Isinubsob ko ang ulo ko sa mesa dahil sa hilo na nararamdaman.

"Hahaha. Your face is fckn epic dude! Binibiro lang naman kita! Tsk." Narinig kong nag salita si Daren.

"Wtf?! Stop it. You're fckn crazy!" Sagot naman ni Carl. "Stay away from that woman! I will be the one to carry her." Dugtong niya. Napaangat ang ulo ko sa narinig. Who's woman are they talking about?

Ash?

Nakita kong buhat na ngayon ni Carl si Ash. Tumayo ako and I stopped him. Hinarang ko ang dadaanan ni Carl.

"Where are you taking her? Kapag may ginawa kang masama--" hindi na niya ako pinatapos sa sasabihin ko pa nang sumagot siya agad.

"Of course I respect your friend, Haylie! I'm not an asshole. I love her." Sabi niya. Nanlaki ang mga mata ko. Kahit lasing na ako ay nagawa ko pang palakihin ang mga mata ko. Ginulat niya ako eh!

"What the hell?!!" Bulalas ko. Lumapit sa amin si Kevin at nagtanong kung anong nangyayari.

"Hey! I'm serious. And I mean what I have said. Tsk!" Naiiling siyang umalis sa harapan ko and then pumasok siya sa kwarto na tutulugan nina Frey at Ash.

"Do know about them? I mean, ang kaibigan mo at ang kaibigan ko?" Tanong ko.

"Yes. But don't worry, Carl is serious about your friend. Hayaan mo na sila, I can see that Ash is also in love with my friend." Depensa niya. Damn! Babaero si Carl and I'm afraid that he might just hurt Ash. I just wish na sana totoong nagbago na si Carl.

Lumapit ako sa mesa at tinungga ulit yong beer ko. Nakita kong binabantayan lang ako ni Kevin and he's not drinking already.

"I think you need to sleep na. Come on, I'll carry you." Kevin said. Wala na rin si Frey sa sala. Paniguradong natutulog na rin iyon ngayon sa kwarto.

The Jerk & His MAID ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon