"Where are you going?" Kevin asked.
Nasa loob ako ng opisina niya sa Fuentes Corp. At balak ko sanang magkape muna sa baba. I am always like this everyday. Nakaka bored. Na mi-miss ko tuloy ang action missions ko before this mission started. Argg!
"Coffee." Tipid kong sabi,
Tumayo rin siya at naunang lumabas ng office niya.
"What are you waiting for? Magkakape ka diba?" He said while raising his left eye.
Wala akong nagawa kaya sumunod na rin ako sa kanya.
Habang naglalakad sa hallway ay maraming napapatingin. Well, it actually happens everyday or everytime I'm here at his office. One time nga, somebody asked me who am I and bakit daw ako palaging nakasunod sa boss nila.
I just answered the word "guard" and they laughed the hell out of them. Pinagtawanan nila ako because I was just making a prank on them lang. What the fck? Do I look like a comedienne?
And after that time, they always came up on looking at me like I had a virus diseases. Where infact, naiinis lang sila sa akin kasi lagi akong nakadikit sa boss nila.
Everyday na rin ay nalalagi na rito ang babaeng higad na si Blyza Aragon. Ang isa sa mga investors ng Fuentes Corp. At araw-araw rin akong iniinis non tsk!
"Are you listening, Leianne?" Kaunti nalang at mag aapoy na ang mga mata ng lalaking kaharap ko sa galit.
Pasimple kong ininom ang kape sa mesa at nagtanong.
"What?" I asked expressionless.
"I investigated about you." He said casually. Nawala na rin ang galit na ekspresiyon niya nang madako ang tingin ko sa kanya.
"T-totoo bang nagka amnesia k-ka? W-what happened? Kailan? At bakit?" Sunod-sunod na tanong niya.
So this is the reason why all of a sudden ay sumama siya sa aking magkape ngayon? To ask all of his questions?
"Yes." Sabi ko.
I don't know why I came up on wanting of telling him now what happened years ago. Maybe he really need to know. He became a part of my life from the past so he deserves to know what happened...
"Nasa isang importanteng misyon ako noon. I was assigned to save you from the kidnapping. Dinala ka nila sa isang island. You were unconscious for two days that's why you woke up on a hospital bed after saving you."
"What? Wala akong naaalalang nakidnap ako. Ang naaalala ko lang ay noong nagising ako sa ospital and when I asked why I was there that time, my mom said I just passed out from a stressed related to works. Nothing more." Naguguluhang sabi niya.
"They injected you a sleeping liquid that's why you were unconscious the whole kidnapping time."
"Noong panahon na nadala kita sa bangka, that was the time that I passed out too at nagising nalang ako sa bahay ni Nanay Henya.
I got bruises and a wound on my head. Nauntog pala ako sa isang bato nang mawalan ako ng malay. And when I woke up, wala na akong maalala even a single detail from me. Ni pangalan ko hindi ko maalala. That's the time why Nanay Henya gave me the name, Haylie."
"And then you met me," dugtong niya.
"Stop. Wag mo nang ituloy..." sabi ko bago tumayo. Naubos ko na ang kape ko kaya naisipan kong tumayo na.
"Wait, Leianne..." sabi niya bago ako tuluyang makalayo. I gave him a weak smile at naglakad na nga palayo.
***
BINABASA MO ANG
The Jerk & His MAID ( Completed )
ActionA girl who lost her memory after a dangerous mission. Being a maid of a jerk changed her life. She fell inlove with her boss after she was asked to make him fall for her. Everything came into her memory... Her real job, She Is A Secret AGENT. VOTE...