UT 8
"Sige lang Axis. Titigan mo pa ko." Inis na sabi ko. Kanina pa niya ko tinititigan. As in hindi maalis yung mga mata niya sakin.
"I miss you. I can't wait too see you again."
"Wait. Ibig sabihin ba niyan, magpapa-opera ka na?"
"No." Mabilis na sagot niya.
"Eh bakit sabi mo kanina you can't wait to see me again?" Nakasimangot na tanong ko.
"Even though I won't undergo an operation, malinaw na malinaw pa rin sa akin ang itsura mo. Who can forget your pretty face?"
Napangiti ako ng pilit. Of course he's thinking of Alice while talking to me. It's not his fault pero bakit masakit? I tried to wipe the tears that fell down on my cheeks. Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ko. Lately I am being too emotional. Nagiging sobrang attach na ata ako sa kanya. Sana when the right time comes, yung araw na iiwan ko na siya, makayanan ko.
"Babe?" Untag niya. "Are you okay?"
"I am."
"Nag-iba yung boses mo. Are you crying?" He asked.
"No." Lalapit sana siya sakin pero mabilis akong tumayo. "May kukunin lang ako sa baba. Dito ka lang."
Hindi ko na siya hinintay na sumagot.
Nakatulala lang ako sa labas ng kwarto niya ng umakyat ang isang katulog nila. "Maam. May mga bisita kayo sa baba."
"Osige. Susunod ako. Salamat."
Wala akong ineexpect na bisita pero mabilisan din akong bumaba ng bahay.
"Kristen!" Nagulat ako when Aya and Cathy hugged me. Muntik na kaming matumbang tatlo.
"Oh my god! We miss you sis. Grabe ang tagal na nating hindi nagkikita! Kamusta ka na Kristen?" Tinakpan ko yung bibig ni Cathy.
"Shhhh.." I said. "Hindi ako si Kristen dito diba? I'm Alice. Baka mahalata ni Axis."
"Ay sorry na sis. Nabigla lang ako. Namiss kase kita e!"
"Okay lang. Namiss ko din naman kayo e." Niyakap ko ulit sila. They are my sisters from a different parents.
"Where's kuya Axis? Ang tagal ko na din siyang hindi nakita e." Tanong ni Aya.
"He's upstairs."
"Tara puntahan na natin!" Mabilis na aya ni Cathy.
"Hep. Teka lang." Pigil ko. "Pupuntahan natin siya pero please don't forget to call me Alice okay? Mahirap ng mabuko."
"Oo. Promise!" Sabay pa silang nagtaas ng kamay.
Sabay-sabay nga kaming umakyat sa kwarto.
"Dito ka natutulog sis?" Aya asked me.
"Minsan. Pero mas madalas pa din ako kay nanay." Mahinang sabi ko.
"Oh my gosh! Nakakita ka na ng eight inches?" Cathy asked me.
"Anong eight inches? Ruler?" Inosenteng tanong ko.
"Anong ruler? Yung eight inches long." Inemphasize pa ni Cathy yung sinasabi niya habang si Aya naman ay tawa ng tawa.
"Hindi ko gets."
"Ano ba yan. Nagawa niyo na ba ni Axis?"
"Ang alin?" Clueless pa ding tanong ko. Hindi ko talaga magets.
"Sex! Duh. Nakita mo na ba yung hotdog niya? Ano mataba ba at mahaba?" Nag-init yung buong mukha ko dahil sa tanong niya. Naalala ko bigla yung scene na nakita ko siyang nakahubad sa CR. Mahaba at mataba nga! "Oh my gosh! Namula ka sis! So ibig sabihin nakita mo nga. Nahawakan mo ba? Matigas-"
"Stop it Cathy." Awat ko. "We did not do it okay. I did not see it neither." Iniwas ko ang mata ko sa kanya.
"You're not telling the truth. Okay. I'll just ask him instead." Nakangising sabi ni Cathy.
"What? No!" I hissed. "Aya si Cathy nga o." Sumbong ko.
"Don't worry sis, honest naman si kuya kaya malalaman din namin ang sagot." Sabi niya bago nagtatakbo palayo sakin.
"NAKAKAINIS!" I shouted. Akala ko pa naman kakampi ko si Aya pero hindi pala.
Biglang bumukas yung kwarto ni Axis. "Babe? What happened? Are you okay?" Napalunok ako dahil lumabas ba naman siya ng nakatapis lang ng towel.
Bakas din ang pagkagulat ng dalawang kaibigan ko.
"I'm fine! Bakit ganyan ang suot mo!" Iritang sabi ko.
"Naliligo ako when I heard you screamed."
"Whatever. Bumalik ka na nga sa loob dahil may dalawang babae dito ang tinititigan ang katawan mo." Inis na inis na sabi ko.
"We have visitors?" Hindi man lang siya nahiya. "Don't worry, kahit naman anong titig ang gawin nila sa katawan ko, sayo pa rin naman to e. Ikaw lang ang pwedeng humawak." Sabi niya bago tulung isinara ang pintuan.
Ramdam na ramdam ko ang pag-iinit ng buong mukha ko dahil sa sinabi niya. Napadako naman ang tingin ko sa dalawang kaibigan ko na tinititigan ako ng kakaiba.
"Ano Cathy,nasagot na ba ang tanong mo?" Makahulugang tanong ni Aya sa katabi.
"Oo. Naiinggit nga ako e. Pwede bang pa-share Kristen?"
"NEVER!" Inis na sabi ko bago pumasok sa kwarto ni Axis. Akin lang yung abs niya, akin lang!
***
Ooops. May nangyari ba? Wala naman diba? 😂😂
BINABASA MO ANG
UNSEEN TRUTH
Teen FictionThe most important sense is the sense of sight. Without sight, we are people roaming this world without a vision. Without vision, we have no goals, nor do we have any desires, and we would not be able to bring positivity into this world. -Hiral Des...