Chapter Song: You Found Me by The Fray
×Eleina'sLumabas kami ng silid aklatan nila at pumunta sa salas. Inalis ni Ronan yung mga puting tela at umupo kami. I think we still need to talk about things. A lot of weird stuffs.
"And still, we need to talk about your Guardians," nagkatinginan sila ni Sebastian.
Kanina ko pa naririnig ang salitang iyan.
"What about them?," tanong ko as if kilala ko kung sino ba sila.
"Sila yung mga nagbabantay sayo, keeping you away from us. From any vampires," another set of weird stuff.
"Nasaan sila? Kung totoo yung mga sinabi mo, bakit hindi pa nila ako kinukuha dito?," tanong ko. Pati ako a naguguluhan sa tanong ko.
"Guardians are shape shifters, but sometimes they disguise as werewolves and they can do magic," Ronan explained.
"I think you have an idea now, about who are they," dagdag nya. Sa totoo lang. Yung mga kaibigan ko ang nasa isipan ko. It could be them. Pero hindi ko makumbinsi ang sarili ko.
"Is it my bestfriends? Are they?," humina ang boses ko sa tinanong ko.
Tumango si Ronan. Great. Now it all make sense!
"I really need to see them. Hindi ako matatahimik hanggang sa makausap ko ang dalawang iyon," I said.
Bumibigat ang pakiramdam ko habang iniisip na natago sakin yun ng mga kaibigan ko. Marahil alam din nila kung ano ba talaga ang nangyari sakin noon.
"Pero, malabo," nasabi ko na lang, malabong sila Keith at Kale yun. Malabong isa silang guardians or what.
"Alam kong mahirap paniwalaan," napatingin ako kay Ronan, napailing na lang ako.
Ang dami naman atang sekretong nabubuksan ngayon. I don't know if I should be happy with this.
"Di sila Keith yun, di nila magagawang magsinungaling sakin," pagkatapos ko yun sabihin ay tumayo ako at umalis pero pinigilan ako ni Ronan.
Ilang segundo din kaming nagtitigan. His eyes, color blue green.
"Diba gusto mong malaman ang lahat?,"sabi niya at di parin ako binibitawan, medyo galit nga ang tono niya. Dapat nga ako yung magalit diba?
"Oo, pero di naman totoo ang mga sinasabi mo, it can't be them," sabi ko sabay alis ng kamay niya sa braso ko.
"You know what they had their reasons, and they're risking everything for you," bumilis ang tibok ng puso ko sa sinabi ni Sebastian.
Okay. I have heard enough for this day.
"I want to see them," I insisted.
"Yes, you will. Papunta sila dito," napahinga ako ng malalim at naisipan ko na lang na bumalik sa kwarto kung saan ako nagising kanina.
BINABASA MO ANG
The Vampire Key
Mystery / ThrillerLove. Destiny.Letting go. Blood.Fangs.Hearts -jareditsme {COMPLETED}