Fangs and claws
THIRD PERSON P.O.V
Katulad ng pagkamatay ni Maria ay nagluksa din ang mga Elise sa pagpanaw ni Francis. Hindi na makakapayag si Ronan na may mawala pa sa pamilya nila kaya gagawin nya ang lahat para protektahan sila at mabawi si Eleina.
"We need to be strong and stick together," aniya sa lahat.
Kinuha ni Sebastian ang abo ng kanilang ama na nakalagay sa isang lalagyan na nilagyan ng magic ni Feebie.
"What's our plan now," tanong ng tahimik na si Sebastian.
Kahit gusto nilang magluksa, hindi nila magagawa iyon dahil may mas mahalagang bagay pa dapat silang unahin. Gagawin nila ang 1987 Curse.
The 1987 Curse was made by powerful coven called Ruby. It was a prison like world and time is not available. And it seems like year 1987 is forever there.
Bumalik sila sa loob ng bahay matapos iyon. Feebie review the 1987 Curse while Lirah and Sebastian are preparing for their food.
"We have a small problem," saad ni Feebie habang pinapakita kina Ronan at Grae ang katagang fangs and claws.
Hindi naman nakuha ng dalawa ang sinabi ni Feebie.
"What does it mean," sabay na tanong ng magpinsan.
"It means we need to tame a beast, a werewolf," Feebie snapped her fingers.
"Pero, walang werewolf dito, sa labas meron," nagtinginan sina Feebie at Grae sa isa't-isa at agad na binaling ang tingin sa walang kamuwang-muwang na si Ronan sa naiisip ng dalawa.
Dumating sina Lirah at Sebastian na may dala-dalang pagkain
"Here's the food," masayang saad ni Lirah.
"What?," tanong ni Ronan sa dalawa at sabay ding napatingin sa kauupo lang na si Sebastian.
"Err," walang kamuwang-muwang din na saad ni Sebastian sa mga tingin ng kapatid at pinsan nya.
"We need to have a beast or a werewolf will do," ani ni Feebie na agad din namang nakuha ni Ronan, sawakas.
"Werewolf?," natanong ni Lirah na hindi na nakahabol sa usapan.
Ipinaliwanag ni Feebie sa lahat na kinakailangan ng isang werewolf para magawa ang curse.
"Patay o buhay?," tanong ni Ronan.
"Much better kung buhay pero kung hindi makikiusapan then kill it?," alangan na sagot ni Feebie.
"Ano pala ang kailangan sa werewolf o beast?," Grae asked. Binasa ni Feebie ang laman ng libro. Yung ibang salita kasi ay nasa Latin kaya sya lang nakakatranslate nun.
"Fresh blood," saad ni Feebie at napatango si Ronan.
"Ako na ang lalabas, I know someone,"Ronan raised his hand.
"And I need to go alone," he added kaya napatingin sakanya si Sebastian.
"Don't give me that look Seb, hindi pwedeng tayong dalawa ang lumabas," saad ni Ronan. Tumaas ang kilay ni Sebastian dahil dun.
"I ain't giving you any look," Sebastian said in his usual cold tone.
Sumingit naman si Feebie sakanilang dalawa.
"Hindi pwedeng ikaw ang umalis Kuya R," kontra neto.
Magasasalita sana si Ronan nang sumingit si Grae.
"Tama si Feebie, mas mabuting si Sebastian ang maghanap ng werewolf," segundo nya.
"I agree," lahat napatingin sa nagsalitang si Sebastian.
"But---," Sebastian cut off Ronan.
"I know him too, we're also friends," huminga ng malalim si Ronan at napapalakpak.
"Okay. You won," so it's settled. Napagdesisyunan na nilang si Sebastian ang kukuha ng werewolf sa labas.
Habang ang lahat ay sang-ayon na, may naisip si Lirah na agad umayaw ang lahat.
"I want to go with him," tiningnan nya ang walang ekspresyong si Sebastian.
Umiling ang lahat maliban kay Sebastian.
Napairap naman si Lirah sakanila.
"I'm a human, pwede akong makalabas," depensa nya. Napaisip naman si Sebastian sa sinabing iyon ni Lirah.
"Let her, it's okay," napangiti si Lirah dahil dun.
Masaya sya dahil pumayag si Sebastian. Naghihintay lang naman sya sa salita ni Sebastian at hindi nga sya nabigo.
"Okay. But I will warn you that it's not that easy to comeback here," nag-aalalang saad ni Feebie. Napatango naman si Lirah.
"I know. But I'll be okay," she said.
Nagtama ang mga tingin nila ni Sebastian at nginitian nya ito.
"Mamaya ang alis nyo," saad ni Ronan. They need to be fast in everything. There's no space in wasting time.
***
Matapos makapag pack ng iilang gamit ni Sebastian at Lirah ay sinamahan sila ni Grae sa portal. Hindi kasi pwedeng walang maiwan sa bahay dahil kailangan ni Feebie ng tulong sa mga sangkap na dapat gamitin sa 1987 Curse.
Sa ilalim ng bilog na buwan tinungo ng tatlo ang daan patungong kagubatan. Hindi naman talaga sa puso ng gubat ang portal kundi sa isang matandang puno ng Gemilina.
"Seb, pasalubong," napangisi si Sebastian sa sinabing iyon ni Grae.
"I'm going to bring kitty for you," natawa si Grae sa sinabing iyon ni Sebastian.
"Nah. I prefer dogs," mapilyong saad pahayag nya.
"Sige. Ingat kayo Seb. Lirah," pamamaalam ni Grae at napaatras nang ilabas ni Sebastian ang isang susi na tanging sila lamang ni Ronan ang nakakagamit.
Umilaw at bumukas ang portal patungo sa mundo ng mga tao.
Umuna si Lirah at sumunod si Sebastian. Sa isang iglap ay nawala na lang bigla ang daan palabas.
Bumalik si Grae sa bahay at tinulungan ang magkapatid.
Sa kabilang banda..
Kinusot ni Lirah ang mga mata nya at pinasadahan nya ng tingin ang paligid. Isang taon din syang nasa Vampire Village kaya naninibago sya sa simoy ng hangin.
"Seb," tawag nya sa kasama nya na nakahanap na ng sasakyan at nabuksan ito.
"Get inside," agad namang sinunod ni Lirah si Sebastian at dali-daling pumasok sa loob ng sasakyan at nilagay ang dalang bag sa likod.
Pumasok na rin si Sebastian sa loob at pinaandar ang makina ng sasakyan. Napayakap ng kanyang sarili si Lirah dahil malamig ang hangin na mukhang napansin iyon ni Sebastian kaya binigay nya kay Lirah ang suot nya leather jacket.
"Thanks," namumula ang pisngi ni Lirah habang nakatingin sya sa labas. Umandar na ng tuluyan ang sasakyan.
Binalik nya ang tingin kay Sebastian na sa daan ang tingin.
"Where are we going to find that werewolf?," tanong ni Lirah. Sumama sya pero hindi nya alam kung saan nga ba sila tutungo.
"He's a friend from Montefalco," parang may kung ano sa lalamunan ni Lirah nang marinig nya ang pamilyar kay na lugar na yun.
"We're--- heading there?," nanlalamig sya sa tinanong nya.
Umiling si Sebastian.
"He's in Placio right now, and we're heading there," napahinga ng malalim si Lirah sa balitang iyon. Because she can't go back there.
"Are you afraid," saad ni Sebastian na mababang tono.
"No. I'm with you so there's no reason to," Lirah replied with an ease on her tone.
BINABASA MO ANG
The Vampire Key
Mystery / ThrillerLove. Destiny.Letting go. Blood.Fangs.Hearts -jareditsme {COMPLETED}