44

650 29 2
                                    

  THIRD PERSON  P.O.V

  
 
    “She can't remember us,” kinukwento ulit ni Ronan ang nangyaring paghaharap nila ni Eleina.

    “That's a bad sign,” saad  ni Josiah.

    “Pero may pag-asa pa. I saw it in her eyes,” ani ni Ronan at naalala nya ang pagtatapat nya kay Eleina.

    “Unahin na muna natin si Cornelius,” suhestyon ni Sebastian. Sumang-ayon naman si Ronan sa kapatid.

    “We need to capture him,” ani ni Ronan.

    “At kapag tapos na sya, si Hunter naman,” he added. Ronan’s determined to knock down Cornelius and specially Hunter.

  
   Feebie’s locating Cornelius using magic at hindi naman sya nabigo because she found him.

     “He’s here in Vampire Village, lurking,” pahayag ni Feebie sa lahat.

  Napatingin naman ang lahat kay Ronan nang maglakad ito papunta sa baba.

   “Now what?,” tanong ni Josiah.

  “We’re going to hunt him down,” si Sebastian ang sumagot sa tanong na iyon.

     Napagkasunduan na ang magkapatid na si Ronan at Sebastian ang huhuli kay Cornelius habang sina Feebie at Josiah, kasama si Grae ay mananatili sa bahay.  Dahil sa sugat ni Grae ay hindi sya makakasama.

     “I’m fine! Sasama ako!,” pagpupumilit nya.

    “Seb! Tell him! ,” nagkibit-balikat lang si Sebastian.

  Ginalaw-galaw nya ang kanyang nasugatang balikat para ipakita sa lahat na maayos sya.

   Nagtinginan sina Sebastian at Ronan.

  “Okay fine, pero kapag nagkaaberya, umalis ka,” saad ni Ronan. Napatango si Grae at kumuha na rin ng baril.

  Humarap si Ronan sa kapatid at sa kaibigan.

  “Keep her safe,” aniya.

  “I can protect myself Kuya R,” singit naman ni Feebie. She heard Josiah utterered tsk.

  “What?,” ani ni Josiah nang manliit ang paningin ni Feebie sakanya.

  “We’re going,”  ani ni Sebastian sa dalawa at umalis na nga ang tatlo.

   Habang papunta ang tatlo sa sinabing lugar ni Feebie kung saan nagtatago si Cornelius ay napatigil sila nang may maramdamang kakaiba ang tatlo.

  “Parang may sumusunod satin,” ani ni Grae na malakas din ang pakiramdam.

  Iginala ng lahat ang kanilang paningin sa paligid. Hapon na at palubog narin ang araw kaya maaaring mga Halfbloods iyon.

  Nang wala namang umatake sakanila na kahit ano ay nagpatuloy sila. Walan namang naging hadlang sa pagpasok nila sa isang bodega.

  “He’s here,” ani ni Ronan. Hindi sya pwedeng magkamali sa nararamdaman nya.

Sinipa ni Sebastian ang kinakalawang na pintuan at nasira ito. Nahanap naman ni Grae ang switch ng lugar kaya nagkaroon ng ilaw.

  And there they saw Cornelius. Lurking in the shadows. Lying and he seems unconscious.

   Nilapitan ni Ronan ang nakahigang Cornelius.

  
   “He better be alive,” ani ni Grae at lumapit na din.

   Sinipa ni Ronan ang walang malay na si Cornelius dahil nakadapa ito.

The Vampire KeyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon