Chapter 2: SeriousLay?

5.8K 164 9
                                    

--

Nagsimula na ang dance practice nila. Ang gagaling nila! Grabe! Idol na idol ko sila. Galing din ni Luhan. <3_<3 Syempre, para sa akin sya ang pinakamagaling. Sssshhh lang ha? Tatarayan nanaman ako ni Sehun. Mas magaling daw siya kay Luhan eh pinagtatawanan ko na lang siya. Nakakatawa kasing magreklamo si Sehun. PFT.

Kumakain ako habang pinapanood sila. Haha. Binaon ko yung niluto ni Diyo kanina. Ang sarap kasi. Kahit paulit-ulit na kainin ko ito, di pa rin ako nagsasawa. 

"Anong kinakain mo?" -Chanyeol. Close kami ni Chanyeol. Magkavibes daw kami. Pero tinawanan ko na lang din siya. Kung tutuusin, sa EXO, siya ang bestfriend ko. At kung wala si Luhan, siguro si Yeolie ang naging bias ko. 

"Yung niluto ni Kyungsoo Hihi. ^_^" SI Kyungsoo oppa, paborito ko ang mga luto niya. ^_______^

"Oh. Sino pa ba ang inaasahan namin? :D" -Tao. Ang pandalover ng EXO. Hihi.

"Hey princess! Tingnan mo yun?" May tinuro si Chen. Ang troll. Laging nagjojoke. Pero nasa oras naman ang pagbibiro niya.

Eh tiningnan ko naman. -_- Teka, wala naman ah. Wag mong sabihing........

"Eh.. ano yun oppa? Wala nmang kakaiba"

Pagtingn ko sakaniya, tumatawa sya. Wat the.. Tapos pagtingin ko sa pagkain ko, WALA NA UNG ULAM! >.< Nagbiro nanaman. This time, wala na sa oras ang pagjojoke niya. Pagkain ko yun eh! Tiningnan ko na lang sya ng masama. Troll tlga yun. Lagi akong pinagtitripan nito eh. 

"Oppa......umamin ka nga sakin crush mo ba ako?" tanong ko sakaniya pero joke lang yun. Kunwari seryoso eh kasi nakakainis ako nagbalot ng pagkain siya umubos grrrrr gutom pa ako huhu.

Napatingin silang lahat sakin nang may mukhang pagtataka. Nabilaukan naman si Chen nung sinabi ko yun. O ayan bala ka diyan. Nakawin mo pa pagkain ko ha!!

"Luuuhh ang feeler naman neto. Duhhh balik ko sana eh pero nasa bunganga ko na lahat."

Inirapan ko nalang siya kunwari. Pinabayaan ko na lang. Di bale, marami pa naman. Sabay sabay kaming kumain pati si manager nila.

"Ang sarap talga ng luto ko!" -D.O

"Alam namin! Kaya magluto ka lang ng magluto. Ipagluto mo kami forever." -Baekhyun

"Xiumin! Hinay hinay lang! Kyungsoo, sa susunod magprepare ka ng baozi."-Chanyeol.

"Oh baozi!!!" -Xiumin. Ang mahilig sa BAOZI. Di namin alam kung bakit adik sa SIOPAO yan eh. Pero wala kaming magagawa. Hahaha, 

KRIS POV 

We love princess. Yeah. She is our second happy virus. Kaya nga sabi ni Chanyeol dati, magkakasundo daw sila pero tinawanan lang siya ni Xiarah. Sa totoo lang, she is weird. Haha. Joke. What I mean is, she never fails to make us laugh. Ts. Lalim! Yeah. Because I'm cool.

Actually, super fan siya ng EXO. When she met us, she was totally crazy. We don't know what is happening to her before. Talon sya ng talon and then suddenly umiyak sya. Akala nga namin may sakit siya eh. Baka sinusumpong. Pero wala naman pala. Hahaha. Napatawa nya kami noon. Para siyang bata. Pero hindi nakakainis.

Nung pagod na pagod kami on that day, she went out and bought us bubble tea. Ang sweet na bata.  Yun, we asked her if she wants to watch our dance practice again. Walang alinlangan, nagyes sya. And magmula noon, she became our bestfriend. But we are calling her princess.

Tinatago namin sya sa media. Baka kasi may kumalat na mga hndi magagandang rumors tungkol sakanya. Syempre bilang nagsisilbing pamilya niya, natatakot kami sa pwedeng gawin sa kanya ng mga sasaengs. Alam niyo naman ang mga sasaengs, gagawin ang lahat para lang mapalapit sa amin at tukuyin kung sino ang nalilink sa amin. Nalaman rin naming wala ng mga magulang si Xiarah. Pero di niya ito madalas ikwento kasi fresh pa sa kanya ang nangyari. Biglaan siyang nawalan ng magulang. Yun lang ang alam namin. Kaya bilang mga kuya niya, kailangan namin siyang protektahan. Fighting!

"Yeah." -Chanyeol

"Ofcourse. " -other members except Lay

"Anong pinag-uusapan nyo?" -Lay

"Naman! Si princess! Wag mo sabihing pati sya, nakalimutan mo?" -Luhan

"Ahh. Si princess? sya lang yata ang di ko makakalimutan no."

"O_______O seriously?" -EXO except Lay

"Nevermind. -_-"

"Wooohh. " -Exo except Lay

Oh. The truth! Lumabas na ang katotohanan! Galing din magtago ng sikreto 'to eh. Di ko inexpect na may gusto pala ito kay Xiarah. Wala dito si Xiarah kaya di nya narinig. Buti na lang dahil kung narinig ni Xiarah ay ewan ko na kung lalabas pa ba ng kwarto 'tong si Lay. Mahiyain 'to eh.

"Oppaaaaaaaaaaa!" -princess

"Princess, don't call us oppa anymore. You are now 20 yrs old and some of the members has also the same age. We are one right?"

"O-okay."

"Makikipaglaro lang ako kay kulot op-- hndi na pala oppa. Hehe."

After few minutes..........

"Parang bata. Haha." -Suho 

"Princess, okay ka lang?" -Lay

"Ahemm. ahem.." -the rest of the members

Nakikipaghabulan kasi sa aso.  Tumigil sa pagtakbo si Xiarah. Ayun. Hingal na hingal. Kala mo nakipagkarera sa mga kabayo eh. 

"O-oo. Ok lang ak--Aaaah!" Tapos tumakbo ulit.

Nang napagod na sya, umupo sya sa sahig at kinuha ni Kai ung aso nya. Tinulungan ni Chanyeol si Xia tumayo. They're bestfriends. Nakakaselos nga lang yang si Chanyeol, kuya na nga bestfriend pa. :3

Pagkatapos ay umuwi na kami. As usual, maingay ang loob ng sasakyan. Pinapangunahan ni Baekhyun, Chanyeol at Chen. Sino pa nga ba?

--- 

Binuksan namin ung tv na sana ay manonood ng movie. Inabot sa akin ni Kai yung CD. Napapikit na lang ako. Baka kasi SPG 'tong inabot ni Kai. Alam niyo naman yun. Pero naisip ko rin na inaalala naman niya ang kalagayan ni Xiarah kaya may tiwala ako sa kanya ngayon. Ilalagay ko na sana sa DVD player yung CD ng biglang tumunog yung TV. Napatalon pa ako. -____- Letseng Xiumin yun. Inopen pala niya yung TV. 

"Hyung! Anong pinapanood mo? Straight lines?!" Tao. Nawalan kasi ng signal kaya puro straight ang nasa TV ngayon. Pero agad din itong bumalik. Nanlaki ang mga mata namin ng makita sa NEWS ang larawan ni Xiarah kanina. 

'Who Is She?' nakalagay sa screen. Napabuntong hininga ako at umiling. Kahit kailan talaga, ang bilis ng balita. Wala pa lang isang araw, heto na ngayon ang NEWS. Napatingin kami kay Xiarah na nakatingin lang sa TV.

Pero agad din syang nagsalita. "I'm Xiarah. And that is kulot!"

We all know that she is affected. Kumakalat na ang balita at may bad rumors nanaman. She only said that to hide what she feels right now.

"Don't worry princess. We will protect you." Luhan.

-- 

A/N: Waaah! sorry sa mga wrong grammar! >:(

NEXT CHAPTER: LUHAN'S SECRET

EXO's PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon