09/17/18 -EDITED
JIN's POV
"Putspa talaga Mae! Pinakaba mo akong babae ka!" sigaw ko sa kanya at tinawanan lang ako ng gaga bago siya magsalita.
"If you could have seen your face, matatawa ka rin, Ma! HAHAHAHAHADHA " sabi niya at napacross-arm na lang ako ng wala sa oras habang naiiling iling sa inaasta niya ngayon.
Akala ko kasi kung ano nang nangyari sa kanya kanina. She shouted her lungs out that caused me to panicked for petes sake!
Pagkatapos, pagkarating ko dito sa kwarto niya ay malalaman ko lang na nadulas lang siya!? Yung kanina, parang iiyak yung mukha niya dahil sa pagkakadulas pero nung makita niya ako ay agad siyang humalakhak sa tawa.
Nakakainsulto na ewan, pero inaanak ko parin to. Kaya kailangan kung magtimpi. Tsktsk.
"Kapag tlaga inulit mo pa yung kahangalan mo, sinasabi ko sayo anak ha, ibabaon kita ng buhay sa mahiwang baul! Nakakainis ka tslaga! Sarap mong sipain at patayin pero nagtitimpi ako ngayon at ansk kita kaya nono way. Pero puta parin, Napakasama mo para linlangin ako!" pagdradrama ko sa harap niya at tinawanan lang niya ako.
"Sorry na, alam ko namang hindi magandang biro yung ginawa ko. Eh sa, gusto kung maiyak pero walang luhang lumalabasss.. " sabi niya sa akin.
Tama nga si Rexter...
"Ay alam ko na anak! Ipaghihiwa na lang kita ng bombay tapos itatapat ko sa mga mata mo and tadaaa! Luluha na yang mga mata mo! Dali! Dun na tayo sa kusina- ARAY naman! " Sabi ko sa kanya pero naputol ito nang bigla niya akong tinaponan ng unan sa mukha.
Napakasama talaga.
"Baliw ka talaga ma, seryoso nga kasi! " sabi ni Mae sa akin at sabay ko namang binalik sa kanya yung unan na binato nito sa napakagwapong mukha ko at nagsalita.
"Seryoso kaya ako dun! " sabi ko sa kanya.
"Haay di mo ako naiintindihan Ma e. Umalis ka na nga lang dito—-Aray naman! Anshaket nun a ╥﹏╥ " sabi niya nang mahampas ko sa kanya yung kalapit na unan.
O diba? Baliw.
"Hoy fyi lang anak a, naiintindihan kita sa mga sinasabi mo. Gaga na ako kung di ko maiintindihan yun. At helloo?? Anong akala mo sa akin, hindi nakaapak sa ganyang pag ibig na yan? Aba di ata tama yan Anak. Unfair na yan sa kagandahan ko. " sabi ko sa kanya at inirapan lang ako ng gagang to saka siya humiga sa higaan niya.
Napaupo naman ako sa higaan niya habang siya naman ay nakatingin sa kisame.
"After all this time... Bulag na pala ako. " salita ni Mae kaya napatingin ako sa kanya at nagsalita.
"hala, hindi kaya " sabi ko sa kanya.
"Totoo kaya. " pagdedepensa niya sa sarili.
Humiga na lang ako sa tabi niya at sinabayan siya sa pagtingin sa kisame.
"So, ano nang gagawin mo? " tanong ko sa kanya.
"Hindi ko alam. Alam mo kasi Ma, 50/50 yung naramdaman ko kanina e. Kasi biruin mo, nasabi lang yun ni Rence dahil nagalit siya. Kaya baka lang nasabi niya yun dahil nadala lang talaga siya sa emosyon. Baka nga bukas, di na niya ako kakamustain. Malay ko ba, baka dahil sinabi niya lang yun kasi nag aalala lang siya. Ganun." mataas na sabi niya sa akin na ikinarolyo naman ng mga mata ko sa pasimpleng paraan at nagsalita.
"Eh paano kung hindi? E set aside mo nga yang kanegahan ng isip mo, paano kung mahal ka talaga ni Rence? Tapos bukas, kakamustain ka niya. Anong gagawin mo? " tanong ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Say You Won't Let Go
ActionLove is painful.. Love is sacrifice.. Paano na lang na sa inakala mong buhay ay di pala yun talaga ang totoong ikaw. Akala mo mahal mo siya pero hindi pala. Akala mo ganun lang yun pero ganun talaga. Hahaha de juk lang. Akala mo huli na a...