MIKAEL's POV
Natanggap ko ang text ni Jerome ngayon ngayon lang habang nagmamaneho ako habang katabi ko ngayon si Rose.
"You sure? O baka may tinatago ka sa akin. Dave tell me—"
"Ano ka ba hyung.. Ahahaha. Wala akong tinatago sayo. Pramis. kaya tara na? "
alam kung may mali Dave..alam ko.
"Rose.." tawag ko sa kanya habang napahigpit ako ng kapit sa manibela at nakita ko naman sa peripheral vision ko na nilingon niya ako.
"What is it?" tanong niya..
Huminga muna ako at itinabi muna ang kotse sa isang tabi saka ko siya tinignan—
"W-Why did we stop? Is there something wrong?" takang tanong niya sa akin.
"Rose.. sabihin mo nga sa akin ang totoo. Anong nangyayari kay Dave? " tanong ko sa kanya at nakita ko namang nagulat siya sa sinabi ko saka siya napalingon sa ibang direksyon.
"I-I don't know.. H-hindi ako sigurado—"
"Please just tell me, ano pa't silbi nang trabaho ko kung di ko malalaman ang nalalaman mo? I know you have something on your mind right now about whats happening. Now tell me.. anong nalalaman mo?" mahinahon na sabi ko sa kanya.
Huminga muna siya ng malalim at tinignan niya ako.
"One year ago, I don't know if si Dave ba yung nakita ko sa hospital na pinaggalingan ko sa U.S about my condition 2 years ago.. pero nakita ko itong napasok dun sa isang room which is for those who have heart disease. I-I don't know if Im mistaken about it .. pero ewan.." sabi niya sa akin na parang naguguluhan din.
I saw her being worried kaya hinawakan ko yung kamay niya para kumalma siya.
"Okay I get it. Aalamin natin ang totoo. You wanna go with me to the headquarters?" sabi ko sa kanya and now I saw her eyes sparkled. Alam ko kasing isa sa mga pangarap niya ang makasali sa isang trabaho na tulad ko. At tsaka para na rin di pa siya mag alala tungkol kay Dave.
"Sure! and by the way.. I like this watch! " sabi niya at ipinakita niya sa akin yung relo na ngayon ko lang naisip simula nung nakita ko ito mula sa pagsabog.
"Did Jerome gave that to you?" tanong ko sa kanya at tumango naman siya.
That jerk 😒
"Yeah, and he said its yours kaya okay lang na suotin ko to and besides ,that time.. we need something na magagamit namin to find you and the others.." sabi niya sa akin at tumango naman ako at saka ko sinimulang paandarin ang kotse.
"Is Jerome coming too?" tanong niya na mukhang may halong kaba dun sa sinabi niya na ikinakunot naman ng noo ko.
"Bakit? May nangyari ba? Inaway ka ba ng unanong yun? Sabihin mo lang Rose, at uupakan ko yun" sabi ko sa kanya habang nagsimula ng magmaneho.
"Tss. Its not like that. Tinanong niya kasi ako kanina about Dave and Wala naman akong alam so I just told him na 'Hindi ako sigurado' and good thing you came dahil alam kung nangangati na siya sa gusto niyang malaman. So are you going to let him go there too? Or not?" tanong niya sa akin at tinignan ko muna siya saglit tapos sa harap na ng kotse.
"Ikaw bahala." sabi ko sa kanya.
"Huh? Why me? Dapat ikaw diba?" takang tanong niya.
"Because its up to you since you are my girlfriend.. kaya nasa iyo ang desisyon if I let that jerk come or not." sabi ko sa kanya.
Natahimik naman siya saglit ..baka nag iisip siya—
BINABASA MO ANG
Say You Won't Let Go
AkcjaLove is painful.. Love is sacrifice.. Paano na lang na sa inakala mong buhay ay di pala yun talaga ang totoong ikaw. Akala mo mahal mo siya pero hindi pala. Akala mo ganun lang yun pero ganun talaga. Hahaha de juk lang. Akala mo huli na a...