09/18/18-Edited
Tue.MAE's POV
"*sobs* S-sorry... *sobs sorry baby girl. *sobs* sorry~" sabi ni Mama Jin habang nakaluhod ito at hnahawi ang puntod ng kapatid niya.
Celine Vanessa Kim
1998-2015"Shhhh... Ayos lang yan, Ma. Ayos lang... " sabi ko at niyakap siya na mas lalo pa niyang napaiyak.
Pinakilala ni Mama sa akin ang puntod na ito kanina bago siya nagbreakdown at umiyak ng umiyak.
Hindi ko inakalang may kapatid pa pala ito.
Between his craziness.. May tinatago din pala tong si Mama.
Now, I understand.
"S-she died nang d-dhil sa akin. *sobs* nang dahil sa akin Mae... *sobs* nang dahil sa akin. " sabi niya habang yakap yakap ko siya.
"No no.. Wala kang kasalanan Ma.. Walang may kasalanan ng nangyari—"
"HINDI! Kasalanan ko. *sobs* Makinig ka Okay? *sobs* KASALANAN KO. *Sobs* " sabi ni Mama na parang batang nagtatrantrums. Oo mga bes, natatawa na nga ako sa kinikilos niya e. Hahahaha.
Pero sorry naman. Seryoso na talaga ako ngayon.
Ganyan ako nung nawala si Dad! /Papa.
Naalala ko tuloy nung paano ako nagwala nung nilibing sa Papa.
"Iyakin talaga. " ??
Napatingin naman kaming pareho ni Mama sa nagsalita sa bandang likuran namin.
"R-Rence?" halos pabulong ko nang sabi pero nabaling naman agad ang atensyon ko sa mga paparating na mga tao.
Si Hopia, Si Kuya Rexter, Si Jerome at si... Sir Mikael???
HALA?
Anong ginagawa nila dito?
"Anong ginagawa niyo dito? Di ba sabi ko solo ko ngayon ang anak ko!? Ang tigas tigas talaga ng mga kukute niyo e noh!? " sabi ni Mama sabay pamewang pa na parang bata. Hahahaha.
Parang kanina lang nagtratrums ito na parang bata eh ngayon, parang nanay na naman siya magalit. Nakuuu. HAHAHA.
"Bakit? Naging parte din naman kami sa buhay ni Vanessa a? Naku Vanessa, multuhin mo tong Kuya mo, please lang. " sabi ni Hopia at sa di malamang dahilan, biglang humangin kaya nagsitaasan balahibo ko.
Napatingin ako kay Hopia at parang nawalan naman ng dugo ang kabayo AHAHAHAHAHAHA!!!
"AHAHAHAHAHAHA! Ang epic ng mukha niya Mama oh! Hahahahahaha xD" sabi ko at nakitawa na din si Mama.
"Aba aba. N-nagbibiro lang naman ako! " sabi naman ni Hanz.
"Aish. Tama na nga yan— teka. Asan na ba sila? " biglang sabi ni Sir Mikael.
Nagkatinginan naman kami ni Mama sa isa't isa.
"Sinong sila!?" sabay na sabi namin ni Mama sa kanilang lahat.
At magsasalita pa sana si Jerome pero hindi ito agad natuloy dahil...
"HOY HINAYUPAK Na JEROME KA! KUNIN MO NGA TONG INIWAN MO DITO! "
Hala! Si GFF! ANONG GINAGAWA NIYA DITO—
"HOY LITSI! KUNIN MO NGA TO!? ANONG AKALA MO SA AKIN? MAID? HAMPASIN KITA WALIS TAMBO E! BILIS! "
BINABASA MO ANG
Say You Won't Let Go
ActionLove is painful.. Love is sacrifice.. Paano na lang na sa inakala mong buhay ay di pala yun talaga ang totoong ikaw. Akala mo mahal mo siya pero hindi pala. Akala mo ganun lang yun pero ganun talaga. Hahaha de juk lang. Akala mo huli na a...