DAVE's POV
"Ano? Maliwanag na ba sayo lahat?" rinig kung sabi ni Ellaine kay Mikael.
Nandito nga pala kaming tatlo sa kotse niya. Yung pick up truck na sinasabi ko papunta na din sa unit ni Ellaine since doon naman kami papunta.
Ako ang nagdridrive ngayon dahil mukhang wala pa ata sa wisyu si Mikael kaya nasa likod silang dalawa ni Ellaine. Iniintindi pa niya yu.g mga nalaman niya kanina.
"I'm sorry." rinig kung sabi ni Mikael.
"Naku ayos lang. Naiintindihan ko naman." sabi ni Ellaine which made me smile dahil kahit na anong nangyari.. ang bait parin nito sa lahat.
Kaya nga mahal ko yan e. Mahal.. noon.
Gusto ko naman talagang maging akin si Ellaine ulit pero ayaw ko din naman siyang saktan ulit lalo na ngayon at hindi na siya parte ng pamilya nila Mikael... which means.. hindi na siya secured at pwedeng kahit na anong oras ay mapapahamak siya at yung Mom niya— Ay ! Oo nga pala.. may muntik na akong makalimutan..
"Oo nga pala, Ellaine..." tawag pansin ko sa kanya habang nagmamaneho ako.
"Bakit?" sabi naman niya.
"Yung dalawang pumunta sa presinto kagabi. Kilala mo ba ang mga yun?" tanong ko sa kanya.
"Ah oo! They're my siblings sa true Dad ko. Yung babae ay si Ate Briana tapos yung lalaki naman ay si Uryuu na sa pagkakaalam ko rin, siya yung bunso sa aming tatlong magkakapatid. " sabi nito na may halong saya pa sa pagkukwento niya na medyo ipinagtaka ko at the same time, gulat na rin. Ang weird lang kasi haha.
Hindi ko nga pala natanong sa kanya kung sino yung tunay niyang Ama.
"Can you tell me who is your biological father?" salita ni Mikael kay Ellaine.
"It's Victor Byun-Oh. " sabi ni Ellaine at bigla konamang napapreno nang wala sa oras ang kotse dahil sa pagkabigla na rin siguro.
"Anak ng— magdahandahan ka nga diyan Dave!" galit na sigaw ni Mikael sa akin dahil sa biglaan kung pagpreno.
"Aish, pasensiya na. Nagulat lang ako sa narinig ko mula kay Ellaine." sabi ko at pinaandar ko ulit yung kotse. Ilang metro na lang condo unit na kasi ni Ellaine.
"Nagulat? Ano namang nakakagulat dun, Dave? Dad is only a manager sa isang kompanya. "sabi ni Ellaine sa akin.
"Yun na nga e." sabi ko at napapangiti nang wala sa oras.
"What do you mean? " tanong ni Mikael sa akin.
"Siya kasi yung nagmamanage sa isa sa mga kompanya ng Dad ko..." sabi ko at doon ko na narinig ang gulat sa mga boses nang dalawa.
AHAHAHAHAHA.
Ang liit nga naman ng mundo..
Kaya pala yung Ate Briana ni Ellaine kagabi ay kilala kaming tatlo ni Jin at Mikael. Ahahahaha.
JEROME's POV
"Did Kael happens to get here?" tanong ni Rose sa akin. Nandito parin pala ako sa bahay nila Alexa. Sila Tito at Tita naman ay nasa trabaho na kanina lang kaya naman napagdesisyon sana naming pumunta sa bahay ni Rexter pero biglang may nagdoorbell at si Rose yung bisita.
"No. Bakit? May problema ba?" tanong ni Alexa sa kanya.
"Kagabi ko pa kasi siya hindi makontact. I am just worried about him at nahihiya akong pumunta kina Rexter kaya dito na lang muna ako pumunta. .." sabi ni Rose sa aming dalawa.
BINABASA MO ANG
Say You Won't Let Go
ActionLove is painful.. Love is sacrifice.. Paano na lang na sa inakala mong buhay ay di pala yun talaga ang totoong ikaw. Akala mo mahal mo siya pero hindi pala. Akala mo ganun lang yun pero ganun talaga. Hahaha de juk lang. Akala mo huli na a...