Nagulat sila ng makita si Lira na nakatingin sa kanila...
Lira wag mo sanang ipagsasabi ang iyong mga nakita... Sabi ni Danaya..
Opo Ashti hindi ko po ipagsasabi... Sagot namn ni Lira habang nakangiti ito..
Sige na Lira magpahinga kana... Si Danaya..
Sige po Ashti... Sagot namn nito...
Umalis na si Lira papunta sa kanyang silid...
Mahal na Sang'Gre kung nanaisin mo sana maari ba kitang isama bukas bago kumagat ang dilim... Si Aquil..
Saan namn tau pupunta?? Tanong ni Danaya..
Mamasyal lamang tau Mahal na Sang'Gre... Sagot nito..
Sige puntahan mo ako sa aking silid bukas bago kumagat ang dilim... Si Danaya...
Masusunod Mahal na Sang'Gre.. Si Aquil..
Maiwan na kita Aquil pagkat ako'y magpapahinga na.. Sabi namn ni Danaya..
Iniwan nya na si Aquil at pumunta na siya sa kaniyang silid..
Pagka punta nya sa kanyang silid ay agad itong nahiga at nahimbing na ito..
(Kinabukasan)
Gising na ang lahat at masayangnag aalmusal..
Pagkatapos nilang mag almusal ay tinuruan ni Danaya si Lira kung papaano gunamit ng sandata.
Inabot na sila ng hapon sa pagsasanay ng
LIRA..Nang maalala niya ang usapan nila ni Aquil..
Lira bukas namn tau magsanay.. Si Danaya.
Sige po Ashti.. Sagot namn nito..
Magpahinga ka muna sa iyong silid.. Si Danaya ulit..
Pumunta na si Danaya sa kanyang silid at nagbihis na ito..
Bigla namn dumating si Aquil..
Mahal na Sang'Gre.. Tanong ni Aquil.
Tara na at umalis na tau.. Si Danaya..
Pumunta sila sa kakahuyan at namasyal..
Gabi na pla Mahal na Sang'Gre halika na at bumalik na tau sa Lireo.. Sabi ni Aquil..
Malalim na ang gabi Aquil maghanao na lamang tau ng isang kubol.. Sagot namn ni Danaya..
Sa di kalayuan ay may nakita silang kubol na wlang encantado o encantada..
Dito muna tau magpalipas ng gabi... SABI ni Danaya kay Aquil...
Sige na Mahal na Sang'Grematulog kana at magbabantay na ako sa paligid.. Si Aquil
Tumabi ka na sa akin Aquil... Sabi ni Danaya.
Ako?? Tanong nito..
Oo.. Sagot namn ni Danaya..
Nahiga si Aquil sa tabi ni Danaya nahimbing silang dalawa sa pagtulog ..
Sa hindi inaasahang pangyayari ay nahawakan ni Danaya ang kamay ni Aquil at nagliwanagito at dumapo ang isang retre..
(Kinabukasan)
Unang nagising si Aquil...
Bumangon na ito agad at hinintay na magising si Danaya..
Sa Lireo namn ay nag aalmusal ang lahat..
Naalala ni Amihan si Danaya..
Mga dama asan si Danaya?? Tanong nito sa isang dama..
Wla po siya sa kanyang silid Mahal na Reyna.. Sagot ng dama..
Lira nakita mo ba si Danaya ..Tanong ni Amihan..
Hindi po Ina.. Sagot ni Lira
SA KAGUBATAN
Nagising si Danaya sa kanyang pagkakahimbing...Napansin niya ring wala na siyang katabi kaya nmn napagpasyahan na niyang bumangon....Nang biglang umilaw ang kanyang palad.
Bakit may ganito sa aking palad???tanong niya sa kanyang sarili..
Bigla nmng pumasok si Aquil sa kubol at nakita niya si Danaya na may talulot sa palad..
Sang'Gre..nagdadalang Diwata ka??tanong agad ni Aquil..
Oo at sa tingin ko ay ikaw ang Ama ,Aquil...sabi ni Danaya..
Kung ganoon ay lubos lubos akong natutuwa ....
Tara na at magbalik na tau sa Lireo baka hinahanap na ako nila Amihan at nang maibalita na rin sa kanila ang napakagandang balita na ito..... Sabi ni Danaya
Mabuti pa nga.. Si Aquil..
Humawak si Aquil sa balikat ni Danaya at naglaho ito papuntang Lireo..
Nakaratong nmn sila Danaya at Aquil sa Lireo..
Danaya.. Si Amihan..
Saan ka ba nangaling at ngaun ka lamang?? Tanong agad ni Danaya na tila ba ay alalang alala ito..
Namasyal lamang kami ni Aquil ngunit kami ay ginabi na kaya pinalipas muna namin ang gabi... Sagot nito..
Ahh.. Ganun ba.. Si Amihan..
May nais rin sana akong sabihin sa inyo...sabi ni Danaya..
Ano ba iyon??tanong ni Amihan..
Nagdadalang Diwata ako Hara...sabi ni Danaya...
Totoo ba ito??tanong ni Amihan..
Tango lng ang isinagot ni Danaya at ipi akita ang palad niya na nakaukit at nagliliwanag ang isang talulot...
Binabati kita aking kapatid... Si Amihan..
Ngunit sino ang ama ng iyong dinadalang anak.. Tanong ni Amihan..
Si Aquil.. Sagot ni Danaya..
Si Aquil??? Si Amihan..
Alam niya na ba ito??tanong ni Amihan sa kapatid..
Oo..siya ang unang nakaalam..pagka't magkasama kami buong gabi....sagot ni Danaya...
Kung ganoon ay nasasabik na akobg magkaroon muli ng batang paslit na aalagaan dito sa Lireo...panigurado akong katulad mo rin siya Danaya...sabi ni Amihan...
Paano mo nmn nasabi ito Hara???ni Hindi pa nga natin nakikita ang aking anak...sabi ni Danaya na halatang nagtataka sa sunabi ng Nakatatandang Kapatid niya...
Ibig kong sabihin ay magiging kasing kulit mo rin siya..gaya nang mga Bata pa tayo...sabi ni Amihan habang ntatawa at inaalala ang mga panahong bata oa sila at nagkakatuwaan..
Hindi nmn ako makulit ahhh...sabi ni Danaya...
Hindi daw ba ehhh...sabi ni Amihan...
Hindi nga...sabi ulit nito..
Oo na sige na....magpahinga ka na..alam kong napagod ka....pata nmn makapagpahibga na rin ang sanggol na nasa iyong sinapupunan....sabi ni Amihan...
Sige Hara...Sabi ni Danaya at humiga...
Ilang sandali pa ay nakatulog na ito...
Lumabas nmn na si Amihan ng silid ni Danaya...
So guyz hanggang sa next update na. lng..
Tnx palasa pagsuporta sa story ko..
Sorry sa maikling update masyado lng busy ehh
Inupdate ko na mn...sorry....inaayos ko lng ung mga wrong type na words....
BINABASA MO ANG
Encantadia Love Story (Danquil And Ybramihan)(Slow Update)
Ficción GeneralSa hindi inaasahang pagkakataon ay mahuhulog ang loob ng isang Sang'Gre sa isang Mashna ng kawal na Lireo... Magbubunga ang pagiibigan nilang dalawa ng isang Supling...Ngunit napakaraming dumaying humadlang sa kanilang pag-iibigan... Mahuhulog din...