(23)-Pagtataka ni Alexandra

529 23 4
                                    

Umepekto na nga ang sumpang ibinigay ni Ether na hiniling ni alira kay Aquil..

Kaya ngaun ay hindi nito naalala na minahal nya si Danaya..

Hindi rin nya naalala na nagkaroon sila ng anak ni Danaya kaya hindi nya ngaun kilala si Alexandra..

Ang alam lng nya ngaun ay mahal nya si Alira at ang pagiging Mashna nya sa Lireo..

Nagising si Alexandra na nasa kanyang silid kaya naisipan nyang lumabas..

Pumunta si Alexandra kay Aquil upang kumustahin ito..

Ama!! Tawag ni Alexandra ngunit hindi sya nililingon ni Aquil..

Napgpasyahan nyang lumapit sa kanyang Ama.. Niyakap nya ito patalikod..

Naramdaman iyon ni Aquil.. Alam nyang pagka nakita silang ganoon ni Alira ay magagalit ito sa kanya..

Sino kang lapastangan ka na yumakap sa akin??!galit na tanong ni Aquil..

Ama ako ito si Alexandra ang anak mo.. Sagot ni Alexandra..

Wag mo nga akong pinagloloko Encantada... Sagot namn ni Aquil..

Ama ano bang nangyayari sayo?? Bakit hindi mo ako kilala.. Anak nyo ako ni Yna dAnaya... Sabi ni Alexandra..

Si Sang'Gre Danaya.. Kahit kailan ay hindi kami nagkaanak pagka't hindi sya ang Mahal ko... Sambit ni Aquil...

Ano bang nangyayari?? Naguguluhang tanobg ni Alexandra..

Diba ikaw na nga itong nagsabi na mahal na mahal mo si Yna.. Sabi ni Alexandra..

Paumanhin ngunit kahit kailan ay hindi ko minahal ang iyong Yna... Turan ni Aquil kay Alexandra..

Bigla namng dumating si Alira..

Anong nagyayari dito Mashna?? Tanong ni Alira at kanyang bakita si Alexandra..

Pinipilit kasi nyang anak ko sya kay Danaya at Sinabi nya pang Mahal ko si Danaya.. Paluwanag ni Aquil kay Alira..

pwede bang iwan mo kami aking Mashna... Pakiusap ni Alira..

At umalis na si Aquil

Alira pagka nalaman kong may kinalaman ka sa mga nangyayari... Pagsisihan mo lahat.. Banta ni Alexandra..

Hindi ko kasalan na hindi Mahal ng iyong Ama ang iyong Yna.. At kung hindi ka niya maalala... Sabi ni Alira na tila ba hindi natatakot sa maaring gawin sa kanya ni Alexandra ngunit nangangamba rin siya na baka maalala nito ang ginawa nya kay Alexandra...

Kaya pwede lubayan mo na kami... Pakiusap ni Alira..

Alam kong may kinalaman kaya ako mismo ang gagawa nang paraan para mapatunayan...banta ni Alexandra..

Umalis na si Alexandra papunta sa kanyang mga Ashti..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

.
.
.
.
Ashti!! Tawag ni Alexandra..

Bakit?? Tanong ni Piren..

Bakit hindi ako naalala ni Ama?? Tanong ni Alexandra...

Ano?!?? Napaka-impossible ng iyong mga sinasabi Alexandra... Kanina lamang ay naririto sya at umiiyak sa pagkawala ng iyong Yna... Pagpapaliwanag ni Alena.

Pero ang sabi nya kahit kailan ay hindi nya minahal ang aking Yna... Dabi ni Alexandra...

At ang Mahal nya daw ay si Alira... Dugtong pa ni Alexandra...

Ngunit paano nangyari iyon???... Takang tanong ni Amihan...

Teka lng.. Alexandra kilala mo ba kung sino ang kumuha sa iyo?? Pag-iiba ni Pirena ng usapan..

Di ko siya kilala ngunit siya'y isang Encantada di ko lamang napansin ang kanyang wangis...paliwanag ni Alexandra..

Tsaka umalis uli para pumunta kila Lira at Mira..
.
.
.

.
.
.
.
.
.
Aquil, nais mo bang sumama sa akin?? Tanong ni Alira..

Saan namn tayo pupunta?? Pagbalik ng tanong ni Aquil kay Alira..

Sa Hathoria.. Sahot ni Alira..

Ano?!?? Anong gagawin natin doon?? Tanong uli ni Aquil..

Pagka't sila ang tunay nating kapanalig... Kaya ako nawala ng matagal dahil ipinatapon ako ni Sang'Gre Danaya sa malayong lugar upang makuha nya ang loob mo at ibigin mo sya.. Natagpuan ako ng mga Hathor at tinulungan akong makabalik... Pagpapaliwanag ni Alira.. (A/N:galing mo manloko Alira)

Mabuti na lng at nakabalik ka nang ligtas... Nagaalalang sabi ni Aquil....

Ano sasama ka ba?? Tanong uli ni Alira..

Kahit saan ka magpunta ay susundan kita.. Sabi ni Aquil at niyakap si Alira..

Pumunta na sila Aquil at Alira Sa Hathoria upang umanib na rin si Aquil sa mga Hathor...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Aquil.. Anong ginagawa mo diyo?? Tanong ni Agane..

Nais naming makausap si Haring Hagorn... Pakiusap ni Alira..

Dumating namn si Hagorn...

Yumuku namn si Alira at Aquil bilang pagbibigay galang..

Panginoon nais sumapi sa atin ni Aquil.. Sabi ni Alira..

Paano mo namn nahikayat ang Mashna ng Lireo na sumapi sa atin.?? Tanobg ni Hagorn.

Mahabang salaysayin Mahal na Hari... Sagot ni Alira...

Sige.. Pumapayag ako.. Sagot ni Jagorn..

Nais kong magkaroon ng digmaan laban sa mga diwata Haring Hagorn... SABI NI aquil...

Kung iyan ang iyong nais ay maghanda kayo... Utos ni Hagorn...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
May ibinubulong ang Hangin. sabi ni Amihan..

Mga kawal maghanda kayo... Utos ni Amihan...

Edea maghanda kayo pagka't may panganib na nakaamba sa atin.. Sabi ni Amihan

Sige... Sagot ni Pirena..

Naghahanda lahat ng mga diwata at sapiryan sa digmaang magagandap alam nilang mga Hathor ang kanilang kalaban...

Ngnit nagtataka sila kung bakit wlang sina Mashna Aquil at Alira..

Kaya ginawa muna nilang Mashna si Muros..

Ipinagamit muna ni Amihan kay Pirena ang Brilyante ng Lupa..






















Oh no may war na magaganap...

Manala kaya ang mga Diwata laban sa mga Hathot??

Comments and Votes maya ulit...

Tnx

Encantadia Love Story (Danquil And Ybramihan)(Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon