9- First Date

1.4K 34 0
                                    

Azura’s POV

"Ano ba?!" Sigaw ko sakanya. Ang kulit kase.

"Pumayag ka na kase.." Sabi nya. Niyayaya nya kase ako magdate. Oo, magdate.

"Ano ba kasi mapapala ko pag nakipagdate ako sayo?" talaga naman diba? ~_~ kulit e.

"Bakit ba kase ayaw mo? Date lang naman ang hinihingi ko sayo ayaw mo pa akong pagbigyan. Hindi ko pa naman hinihingi ang kamay mo para magpakasal ah!" he's having a tantrums. And hell! Halos manlaki ang mata ko!

"Anong kasal pinagsasabi mo dyan?!"

ngumisi sya, "Dali na kase pumayag ka na. Isa lang talaga."

I looked on him, tinaasan ko sya ng kilay. "Isa lang?"

He nodded his head on me, "Oo, isa lang."

Napabuntong hininga ako, "Fine."

Nagulat ako ng bigla syang sumigaw ng yes at tuwang tuwa. -_- Retard talaga. Ilang araw nya na kase ako niyayakag magdate pero ayoko talaga. Matagal tagal na rin simula nung nag ano sya.. yung nag confess. Bwisit na retard to.

"Sabi mo yan ha? Wala ng bawian." then he winked at me.

Eww. Gross, "Oo na. Lumayas ka lang dito sa opisina ko. Shoo! Shoo! Layas"

Ngumiti lang sya, "Eto na. Dadaanan na lang kita mamaya dito. See you later, Denise." then he winked again.

Napangiti na lang ako bigla, dunno why. "Retard talaga." I mumbled.

Tinapos ko ng maaga ang trabaho ko dahil may date kuno kami ngayon. Kailan ba ako huling nakipagdate? It was years ago. Yung.. yung kay.. Clyde, na sa hindi inaasahan yun na pala ang last. Thanks heaven dahil ngayon nandyan si Chance para pasayahin ako. Oo, hindi na ako naiinis kay Chance. Well, sometimes.. I always remember Clyde through him. Hindi ko maiwasan e. Sobrang miss ko na sya e.

Napatingin ako sa pintuan ng magbukas ito, at isang lalaki ang bumungad sa akin na may napakalaking ngiti na may dalang pulang rosas. Lihim akong napangiti. Ayokong ipakita sakanya dahil lalaki ang ulo nyan at baka sabihin nyang kinikilig ako sakanya. Well, konti. Hahaha. But that doesn't mean that I like him too.

"Let's go, My queen." He said while smiling.

I arched my eyebrow, "My queen?" Kelan pa ako naging queen? ~_~

He smiled, "Yes. You are my queen and of course I'm the king. So.. Let's go?" He offered his hand so I accept it.

Tinatanong ko sya kung saan kami pupunta pero secret lang ang sagot nya.. Bubuksan ko na sana ang pintuan ng kotse nya ng pigilan nya ako. Napangiti ako dahil may pagkagentleman sya. Hmmm. Nagulat ako ng inabutan nya ako ng panyo.

"Aanuhin ko yan?"

"Kakainin mo." He said in a sarcastic tone.

"Really? I'm going home, then."  I said in a serious tone.

"Joke lang.. Di ka na mabiro. Magpiring ka muna!"

"Bakit kailangan sumigaw?"

"Di naman e. Sorry na po. Pakipiring na po."

Bakit may ganito pa? Makikita ko rin naman ‘yun. "Bakit kase may ganito pa?!"

He tsked, "Sige na kase."

Bwisit naman e. "Tss. Oo na!" Letse!

Ipiniring ko na sya at inalalayan nya ako maglakad, "pag ako nadapa. patay ka sakin!"

"Di ko naman hahayaan na may mangyari sa reyna ko." Kahit di ko makita alam kong nakangiti sya. Yan pa! Retarded yan e.

"Game." Game? Ano kame maglalaro? K. Corny ko. "In a count of three, my queen." He said.

"One. Two. Three!"  Tinanggal ko ang blind fold ko and wow. This is..

"beautiful." sabi ko. Ang ganda, hindi ko napigilan at napangiti na ako.

"Did you like it?" He said.

It was.. Wow! Wala akong masabi, "No, Chance.." Sabi ko.

Lumungkot ang boses nya, "Ganon ba? Akala ko pa naman.."

I cut him off, "I don't like it, Chance. I love it."

Muling sumigla ang boses nya, "Talaga?! Akala ko hindi mo nagustuhan e."

"Gusto ko, Chance. Gustong gusto ko." I said while smiling. Hindi maitatago ang ngiti sa labi ko.

Ilang sandali pa ay niyaya na akong kumain ni Chance. Sakto lang dahil gutom na rin ako. Ang ganda ng lugar na to.

Tumingin ako sakanya, "Anong lugar to, Chance?"

He smiled on me, "Secret."

Tinignan ko sya ng masama pero kinindatan nya lang ako. Napatigil ako ng magsalita sya.

"Do you still love him?"

"Always will and always do." alam kong nasasaktan ko sya. Pero nagsasabi lang ako ng totoo.  Nakita kong napangiwi sya at kita ko rin ang sakit sa mga mata nya.

"Sorry, Chance." I said to him with sincerity.

"Ano pa nga ba magagawa ko? Hahaha!" Alam kong peke ang tawa nyang iyon. Dahil kita namang nasasaktan sya. Sorry Chance.

He held my hand with the words, "I'll wait. No matter what happens. I'll wait for you. I'll make you love me."

I didn't answer because I don't know what to answer. Mahaba habang katahimikan ang bumalot samin. Nakatingin lang kame sa langit. Ang daming bituin. Masaya ako ngayon. Thankful ako sakanya.

Pauwi na kame ngayon at wala paring nagiimikan. Nandito na kame sa bahay ko.

"Denise/Chance" Okay. Awkward. Sabay pa kame.

"You go first" We said again.

Napatawa kame, "You go first. What is it?"

Humarap ako sakanya ng nakangiti, "Thank you. Thank you talaga, Chance. You don't know how happy I am. It's all because of you."

Halatang masayang masaya sya, "Wow. Really? It's good to know that I made you happy today. Don't worry I will always make you happy. I'm glad you're happy because of me - of what I did. Thank you din kase pumayag ka. So, till next time?"

I dunno pero tumango lang ako sakanya. Bumaba sya sa sasakyan para pagbuksan ako ng pintuan. Papasok na sana ako ng higitin nya ako at halikan sa noo, "Good Night, My queen. See you tomorrow. I love you."

I just smiled on him tapos pumasok na ako sa bahay at dumiretso sa kwarto. Nagshower lang at naligo na. Pero bago pa ako pumikit tumunog ang cellphone ko, dahil may nagtext. I don't know pero bumilis ang tibok ng puso ko ng mabasa ko ito.

From: Chance the Retard

    Thank you again, My queen. I'll fetch you tomorrow, alright? Wait for me. Good Night and sweet dreams my queen. I love you. ;)

I didn't text back. Masyadong mahaba ang araw na to para sakin. Nakakapagod pero ang saya. Sana lagi akong masaya. I fell a sleep after reading his text message with a smile on my lips.

****

Please vote and comment.. Keep on reading guys. ;) xoxo~

queenbee08 <3

My Fate.. [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon