Azura's POV
It's been two years simula nung maging kami. Now is our second anniversary. We're still happy at wala ng gumugulo sa relasyon namin. Lynn and I are now friends.
Flashback
I heard our doorbell kaya tumayo ako para buksan ito. Imposibleng si Ace 'to dahil nagtatrabaho na si Ace as photographer sa isang malaking kompanya. Nakakatuwa lang dahil gumaganda ang career nya. 5 months na syang nagtatrabaho at masasabi kong isa syang napakagaling na photographer. One time he took me. as his subject. He displayed it to his room and mine.
Bakas sa mukha ko ang gulat ng makita ko kung sino ang nasa labas ng bahay namin. Anong ginagawa nya rito? Tumikim ako agad at hindi ako nagpakita ng kahit anong emosyon sakanya, "Anong ginagawa mo dito?" I asked plainly.
"I just want to talk to you." She said. I'm looking at her face intently. When I'm not talking back to her she speak again, "Gusto ko lang naman makipagusap ng maayos sayo. Wala naman akong balak na masama." She said.
Mukha namang harmless sya so I nodded my head. I think we really need to talk.
Dumiretso kami sa pinakamalapit na restaurant. Umorder na kami ng makakain namin. After eating we stayed silent. Not until she broke the ice, "Mahal mo ba talaga sya?"
I looked on her, "Yes." I said not breaking the eye contact with her.
She smiled a sad one, "I love him, too. I regret what I did to him."
"Why are you telling this to me, Lynn?" I asked.
She looked at me seriously, "Fine. I'll go straight to the point. I want to say sorry. Sorry for everything I did. I'm setting him free."
"You set him free years ago." I said.
She rolled her eyes on me, "Shut up! Tulad ng sabi ko mahal ko pa rin sya pero anong magagawa ko? Ikaw na ang mahal nya ngayon. Ang tanga ko lang kasi pinakawalan ko pa ang isang Ace Torres. Pero anong magagawa ko? Wala na. Nangyari na. Alam ko namang mahal na mahal mo sya. Starting today hindi ko na kayo guguluhin. Hahayaan ko na lang kayo. Sorry kung sinubukan kong sirain kayo kasi akala ko makukuha ko ulit sya pero nagkamali ako. Siguro hindi talaga kami ang para sa isa't isa. Maybe nakatadhana talaga na mangyari 'yun at magkakilala kayong dalawa. How can I deny the fact na bagay kayo? Alam kong masaya na kayo. Sorry ulit, Ae. I hope we can be friends." She said.
I was like... Ugh! Speechless ang drama ko. Hindi ko maabsorb lahat ng sinasabi nya. Totoo ba 'to? Si Lynn Villafuente nagsosorry? But, no. Hindi ganon kadali yon.
I looked on her when she speak again, "Look, Ae. Hindi naman kita pinipilit na patawarin mo ako agad agad. Ang sakin lang. Gusto ko lang na maging okay tayo. Tanggap ko naman na mali ako e. Don't worry. I'll be leaving later. I'm going back to states." She said.
Mukha naman syang sincere sa sinasabi nya. Si Lord nga nagpapatawad, ako pa kaya? Tsaka kahit ginawa nya 'yun, naiintindihan ko naman sya. Siguro nga nagalit ako sa ginawa nya pero anong magagawa ko? Mahal ko 'yung pinaguusapan dito. Boyfriend ko. Sorry din Lynn. Kasi hindi ko pa kaya.
I looked on her, "It's not that easy, Lynn. Give me some days or weeks. 'Wag lang ngayon kasi ang sakit pa rin nung ginawa mo e."
I saw her nodded her head, "I understand, Ae." She stand up, "So, pano ba 'yan? It's already 4pm. 7pm 'yung flight ko. Aalis na ako. Sana mapatawad mo ako. Bye, Ae." She said and walk away.
Months had passed and I'm still thinking about her. Maybe it's time to forgive her. I fished out my phone on my pocket and dialed her number. Two rings before she answered it.
BINABASA MO ANG
My Fate.. [COMPLETE]
Teen FictionWhat if fate plays with you. How will you face it? Tara't subaybayan natin kung paano haharapin ni Azura Denise Gonzales ang kanyang tadhana. [Read. Vote. Comment.]