Ace's POV
"What is the real reason why you showed up here?" I asked coldly with my icy stare.
"Kuya! Don't be like that to mama." Lyssa said but as what I've said I.DON'T.GIVE.A.DAMN.
"It's fine, Lyssa. I understand." She said then smiled to Lyssa.
"Son.." She called but I was just looking at her.
"I'm sorry. I know I'm wrong but mali na ba ang magmahal?" She asked.
I smirked at just stare on her, "You're asking me that? Fine. Yes, it is. Why? You have a husband and yet you had a relationship with other man. Love? Yes, hindi maling magmahal pero sana nakuntento ka na lang sa isa. Pero ano? Naghanap ka pa ng iba! Hindi lang 'yon, nangiwan ka pa!"
"Ace.." She said as her tears running down on her face.
"What? Mali ba ako? Ikaw ang mali. Ngayon gusto kong malaman kung bakit bumalik ka pa. Ang tagal. Sobrang tagal. Sobrang tagal ka naming hinintay na bumalik. But what happened? Wala! Walang bumalik! Ngayong tanggap na naming wala ka. Babalik ka pa? Ang kapal naman ng mukha mo!!" I said calmly but you can see anger in my eyes. I was holding back my temper. Hell yeah! Kahit anong gawin ko magulang ko pa rin sya. But I don't care.
"I'm... I'm dying.." She said.
"You're dying huh?" I said sarcastically.
"I just came here para itama ang mga mali ko, Ace. Sana bigyan mo ako ng isa pang pagkakataon. Siguro nga nagkamali ako. Pero believe me, son. Lagi ko kayong iniisip, lagi ko kayong naaalala. Mahal na mahal ko kayo ng kapatid mo.." She said while sobbing.
"Ma.. Why? Dying on what, ma?" Lyssa asked. Magsasalita na sana sya nung magsalita ako.
"Kami ng kapatid ko? Paano naman si papa ha?" I said.
"I'm sorry. I love your father but I love him the most. I'm.. I'm sorry." She said. I heard my father's curse under his breathe. See? Tss.
"I have a severe cancer." She said.
I was shocked but hindi ko pinahalata, "Do you want me to believe your lies?" I said.
"Kuya!! Ano ba?!!" Lyssa said.
"Bahala kayo.." I said at tumalikod na.
"Where are you going, son?" My father asked pero hindi ko na sya pinansin at dumaretso na lang ako sa kwarto ko at humiga sa kama. Bahala sila doon. Tss. Sa tingin nya ba bibilhin ko ang mga kasinungalingan nya? Asa sya!! Bwisit! I looked on a frame on the table beside my bed. I smiled as a saw our picture. Me and Ae. Then I suddenly remember her kaya napasimangot ako. Sana nandito sya para naman may karamay ako. I miss her so bad. Bakit kaya sya hindi nagpaparamdam? Hays. Paskong pasko ganito pa ang nangyare. Ang gandang Christmas e. Kung nandito si Ae malamang masaya pa Christmas ko. Ugh!
I opened my eyes as I heard knocks. "Come in.." I look on my wall clock. It's 8pm in the evening. Nakatulog pala ako, hindi ko namalayan.
"Kuyaa. Nagising ba kita?" Lyssa asked.
I nodded my head on her. She smiled to me, "Sorry.." She said.
"Okay lang. Bakit ba?" I asked.
"Are you mad?" She asked.
"No. I'm not. Why do you ask?" I said.
"Just wonder. Anyway, dito na muna si mama.." She said.
I just looked on her, "What?" I said.
She sighed, "Kuya naman. Maniwala ka na kasi sakanya tsaka sabi naman nya nagsisisi na sya sa ginawa nyang pagiwan satin."
I just looked at her, "Hindi ganon kadali yun."
"Pero kuya!! Bigyan mo lang sya ng chance.. 'Yun lang naman hinihiling nya e. Pagkakataon na itama ang maling nagawa nya."
"Fine. Para sayo. But I don't promise anything, Lyssa." I said.
She smiled widely and hug me, "Yay! Thanks kuya! The best ka talaga. Anyways, kakain na tayo. Tara na. Ikaw na lang hinihintay.."
"Okay. Susunod na lang ako."
She nodded, "Okay."
Inayos ko lang ang sarili ko at bumaba na. Tahimik lang kaming kumakain, walang nagsasalita bukod kay Lyssa na sobrang inaasikaso si mama. Napapatingin lang ako sakanila at kapagnagtatama ang mga mata namin ngumingiti sya pero iniiwas ko lang ang tingin ko. Galit pa rin ako kahit bibigyan ko sya ng pagkakataon. Para lang 'to sa kapatid ko. 'Yun lang. Wala ng iba.
BINABASA MO ANG
My Fate.. [COMPLETE]
Teen FictionWhat if fate plays with you. How will you face it? Tara't subaybayan natin kung paano haharapin ni Azura Denise Gonzales ang kanyang tadhana. [Read. Vote. Comment.]