32- Sungit Guy and Room Decor

1K 16 0
                                    

Azura’s POV

"Isang dosena na lang po." I said while picking up flowers. I'm going to design up my room. Because I’m so bored here. Kain, tulog at pamamasyal lang ang ginawa ko. I remember what happened yesterday.

Flashback:

Nandito akong muli sa playground kung saan ako unang nagpunta. May mga bata na rin, na nandito at may mga sarili silang bantay. Habang naglalakad ako ay nakarinig ako ng batang umiiyak, kaya nilapitan ko ito.

"Hey! Why are you crying, little missy?" Sabi ko sa bata habang pinupunasan ang luha nya gamit ang panyo ko. Nakatingin lang sya saakin kaya ngumiti ako, "What happened to you, little missy?" tinuro nya ang isang grupo ng mga bata kaya napatingin ako rito at nakita kong masaya silang naglalaro.

"You want to join them?" She nodded.

I smiled, "Alright. Let's go?" Sabi ko habang hinawakan ang kamay nya. Patayo na sana ako ng bigla syang umiling.

Kaya napakunot ako noo ko, "They don't want me to play with them." She said then she cried again.

Napailing na lang ako, "Why?" I asked.

She pouted. Waaaah. Ang cute. *u*, "Because I'm ugly daw. But my mom told me that I'm pretty. So, why are they calling me ugly?" then she pout again. Little cutie.

I stood up, "Don't mind what they say. Your mom was telling the truth, you're pretty. So, stop crying. If you want, we can play. Just the two of us. You want that?" I said.

Nakita ko namang lumiwanag ang mukha nya. I think she liked the idea, "Really, ate?" She said happily.

I smiled to her, "Of course. What's your name?" I asked.

"Yesha po!" then she giggled. Oh, such a cutie.

"Okay, Yesha. That's a beautiful name, it suits you. I'm Azura. But you can call me Ate Ae.." I said while smiling.

"What do you want to play?" I asked.

"Anything po, ate Ae." Sabi nya habang nakahawak sa kamay ko. Napaisip ako. Wala ba syang kasama dito? Delikado sa mga bata ang walang bantay.

"Who are you with, Yesha?" I asked.

"Yaya." She said. Napakunot ang noo ko, "Where is she then?" I asked.

"I don't know. Every time we go here she's like a ninja. Biglang nawawala." Sabi nya. Tsk. Hindi dapat ganon.

"Kuya, Dalawa nga po." Sabi ko kay manong na nagtitinda ng ice cream. I looked on Yesha, "What flavor do you want?" I asked.

"Chocolate po." She said.

Kaya humarap ako kay manong, "Kuya, isang chocolate at isang cookies and cream." Sabi ko.

Nandito lang kami ngayon ni Yesha sa isang swing. Ubos na rin ang ice cream namin at mahina ko syang dinuduyan. Nakakatuwa itong batang 'to. Biglang nagpuntahan ang mga kumpol ng bata kanina at nakapalibot saakin.

"Hello po.." Sabi nung isang batang curly hair, she's cute. Tumayo naman si Yesha sa swing at yumakap saakin. Hindi ko alam kung anong irereact ko. Dahil sa ginawa ni Yesha.

I smiled to the girl, "Hello."

She sharply look on Yesha, nakatingin lang ako sa bata at naramdaman ko ang paghigpit ng kapit ni Yesha saakin. Tumingin muli saakin ang batang babae ng nakangiti, napangiwi ako sa ginawa nya. Tsk. Salbahe ang batang ito. But I manage to smile at her, "What's your name, miss?" I asked.

"Xandra po." She said then smiled.

"Hi, Xandra. I'm Ate Ae." I said. Tapos nag hi din saakin ang ibang kalaro nya. Pinagsabihan ko naman sila na dapat lahat sila magkakabati at masama ang nakikipagaway. Nakakatuwa lang dahil sinasali na nila si Yesha sa mga laro nila pag katapos namin magkwentuhan sa damuhan. Ang bibibo ng mga bata, nakakatuwa talaga sila. 5pm ng magpaalam sila saakin na uuwi na sila. Tatayo na sana ako ng biglang may tumayo sa harapan ko, kaya tinignan ko kung sino ito. At napakunot ang noo ko ng makita ko kung sino sya.. Yung lalaking laging naka ‘tss’. Nakatingin lang ako sakanya, "Ba-" Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko dahil bigla sya nagsalita, "You left your handkerchief last last day."

Napatingin ako sa panyong nakaabot sakin, akin nga iyon at hindi ko namalayang naiwanan ko pala ito.

"Tss. Nangangalay ako. Baka gusto mong kunin?" Sabi nya.

"A-ah, yes. Sorry. Thank you for bringing it back to me." I said then smiled.

But he just, "tss." and walk away.

Geez. Sungit overload. Talikuran daw ba naman kasi ako? Sheez..

End of flashback...

"Miss?" I snapped back. Oh, geez. I forgot that I'm on a flower shop.

"Ah, yes. Sorry." I said at pinagpatuloy ang pagpili sa bulaklak. After picking up some roses, I gave it to the lady.

"Ma'am, ipapaarranged nyo pa po ba?" she asked.

I shook my head, "No. Okay na iyan. How much?" I asked.

"200 pesos po, miss." sabi nya. Kumuha na lang ako ng pera sa wallet ko at iniabot ito sakanya at dumiretso sa bahay.

Sinalubong ako nila Reli, "Nakahanda na ba ang mga gagamitin ko?" Tanong ko sakanila, Reli is one of our maids here. Well, they are only two. Okay naman silang kasama dito at maaasahan talaga sa gawaing bahay, well, it's theit job naman e.

"Opo, miss. Nasa kwarto nyo na po" Sabi nya. I nodded on her then went straight to my room.

I inspect the things they brought here on my room, kung lahat ng kailangan ko ay nandito at nandito naman ang lahat. Walang kulang. So, I'm going to start now.

In the middle of what I am doing, I heard someone knocked on the door. So, I stopped, "Come in.." Nakita kong nakabukas ang pintuan at si Reli lang pala, "Bakit, Reli?" I asked.

"Baka po kailangan nyo ng tulong, Miss Azura." She said while smiling.

I shook my head, "Thanks for the offer, but I'm pretty fine. I'll call na lang if I need your help. Okay?" I said while smiling.

"Sige po, Miss. Nasa baba lang po ako." sabi nya at tumango na lang ako sakanya at nagpatuloy sa ginagawa ko.

"Ahm, Miss." tawag nya, kaya lumingon ako sakanya, "Nakahanda na po ang pagkain nyo. Kumain na po muna kayo." Sabi nya at tuluyang umalis. At sa pagkasabi nyang iyon ay nakaramdam na ako ng gutom kaya inayos ko muna ang sarili ko bago bumaba at kumain. After eating ay dumiretso na ako sa kwarto ko at pinagpatuloy ang ginagawa ko.

I looked on my wall clock and it's already 6pm pero hindi pa rin ako tapos sa ginagawa ko. Kaya nagpahinga na muna ako at tinawag si Reli, "Bakit po, miss?" she asked.

"Pakiayos naman yung isang room. Doon muna ako, makalat yung room ko e." Sabi ko at agad naman nyang sinunod. After that ay nagpahinga na ako dahil napagod ako sa ginawa ko.

My Fate.. [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon