Maaga akong nagising dahil ngayon ang alis namin ni Chance. I consider this as a date, but I didn't tell it to him. 9: 30 am na ngayon at inaantay ko na lang sya habang nagtitingin ako ng magazine.
Nakarinig ako ng doorbell kaya binuksan ko ang pintuan at bumungad sakin ang isang lalaking gwapo at nakangiti. Yea, gwapo sya. Hahaha! Nakita ko na sya ng malapitan e. Bwiset kasi to. Basta!
"Let's go?" I asked him.
He just nodded his head then sinabayan ako sa paglalakad at pinagbuksan ng pintuan at inalalayan umupo. Napakagentleman e. Hahaha!
"Where are we going, Denise?" He ask while driving.
"Tagatay." I said.
"Are you serious? Malayo iyon."
"Yes I am. Just drive, Chance. I want to go there since college but.. yea! Hindi ako nakapunta." Sabi ko. It's true. Busy kase nung college tapos. Basta! Busy ako- kame. Kahit na may bahay kami doon.
"Alright. Boss kita e." Sabi nya ng nakangiti habang nagddrive.
Ilang oras din ang biyahe so, nagstop over muna kame dahil nakakagutom. After eating dumiretso na kame sa Tagatay.
Woah! Ang ganda dito. Fresh air. Hindi katulad sa Maynila, masyadong polluted. Lumibot libot lang kame. Nandito kame ngayon sa picnic grove. Naglatag lang kami ng blanket at bumili ng ilang junk foods para magmukhang nagpipicnic. Maraming tao ngayon, Weekend kasi e. Hmm, kanina ko pa napapansin e. Pinagtitinginan kame. Hahaha! Ganda ko e. :P Oh, Walang kokontra! Hahaha!
"Saan mo pa gustong magpunta bukod dito?" He said.
I just shrugged my shoulders, "I don't know. Maybe horse back riding?"
"Hmmm. Horseback riding?"
I nodded, "Alam ko meron nun dito e. Not sure."
He frowned, "Akala ko alam mo na gagawin natin dito."
I shook my head, "Wala e. Hahaha! Okay lang yan. Mag sky ranch na rin tayo later. Maganda daw dun e."
"Osige. Anong nga pala naisipan mo at niyaya mo ko magdate?" He said while smirking.
Napangiwi na lang ako, "This isn't a date, Chance. Assuming ka."
He just looked at me with his playful smile, "What are we doing now then? If this isn't a date?"
I looked at him, "I would like to bid my personal goodbye, Chance." I said in a serious tone.
Halatang nagulat sya. Hahaha! "What?" He said.
"Yes, Chance. I'm going to Paris tomorrow." I said. It's true naman diba? Hahaha. Pero 1 week lang yun dahil may trabaho pa sila mom at dad dito. Bibisitahin na rin namin yung company namin sa Paris, so yea. Bonding na rin naming pamilya.
"What? Why? Alam ba 'to nila tito?"
I nodded, "Yes."
"Ano gagawin mo dun?" Sabi nya. Halatang malungkot sya. Hahaha!
"Magstay na ako doon for good." Sabi ko. hahahah! Wala lang. Trip ko lang. XD
"Susunod ako sayo. Kahit saan ka magpunta." Sabi nya ng seryoso.
"Bahala ka. Tara na? Para marami tayong malibot dito." tumayo sya at nilahad ang kamay nya kaya kinuha ko ito at inalalayan nya akong tumayo.
Lumilibot lang kame at kung saan saan kame sumakay. Nag horse back riding, zip line, viking, Snail express, at train. Ang ganda talaga dito. Bumili na rin kame ng souvenir. Mehehe. Nandito parin kame ngayon sa sky ranch at nakasakay kame ngayon sa ferris wheel. 5: 30 na din.
"Chance.."
"Hmmm?"
"Aalis na ako bukas."
"Seryoso ba yan? Susundan talaga kita."
I shook my head, "Wag na. One week lang naman ako mawawala. Hahahaha!"
He eyed me, "Sabi mo for good?" He said in serious tone. Uh- oh! Hahaha!
"Hindi. Joke lang yun. Tinignan ko lang reaksyon mo. Hahahaha!"
Napangiwi sya, "Hindi magandang joke, Azura. Akala ko malalayo ka sakin. Ayoko nun." Then he hug me tight. I just hug him back.
Ilang oras kaming nag stay pa, bago umuwi, ang saya dito, malamig pa.
Dahil 4am ang flight ko, 2am na kami nakauwi. Nakita ko sila dad na mukhang kakagising lang, kaya tinawag ko sya.
"Dad!" I said. Medyo antok pa ako pero keri lang. Nakatulog naman ako sa biyahe. Pinatulog kase ako ni Chance dahil pagod daw ako at may flight pa ako. Gusto nya akong ihatid sa airport pero sabi ko wag na dahil kasama ko naman sila dad. Buti at hindi sya nagpumilit.
"Oh, princess. Kakauwi mo lang?" Sabi nya habang nagtitimpla ng kape.
"Yes, dad. Si mom po?" Sabi ko. habang kumakain. Oo, kumakain ulit ako dahil nagluto si manang. Nagpaluto sila dad kase baka daw magutom kame.
"Pababa na yun." Sabi nya. Hindi na ako sumagot. Mayamaya pa ay dumating na si mom. I greeted her, she greeted me back.
We're eating silently dahil inaantok pa kami parepareho. Hahaha! Tutulog na lang ako later. After eating, nagayos na ako dahil aalis na kame. After a couple of minutes tinawag na ako ni daddy dahil aalis na daw kame.
We're here at airport. Waiting for our flight. Excited na ako, ang tagal na kasi, it was years ago nung huling bonding namin.
My parents aren't like other parents na puro bussiness lang ang alam sa buhay. They balanced work and family kaya close pa rin kame at wala akong sama ng loob sakanila dahil lagi silang nakasuporta sakin sa mga gusto ko. They always treat me as their Child, unlike others who treat their child as nothing. My parents said that I'm the big blessing that God gave them. Dahil bukod sa maganda ako ay matalino din at matalento.
I love my parents so much. Dahil kung hindi dahil sakanila, wala ako ngayon sa kinatatayuan ko, and I'm really thankful that they are my parents. I'm proud of it. They know that and they are proud of me too. Of course I'm their only child, thats why.
"Let's go, Azura." Sabi ni daddy.
"Alright dad." lumapit ako sakanila at sabay sabay kaming pumasok sa loob. Bigla kong naisip si Chance. Sya ang dahilan kung bakit ako humingi ng bakasyon kanila mom. I just want to figure out something. Wait me up, Chance.
****
Please vote and comment. Keep on reading guys. :) xoxo~
queenbee08 <3
BINABASA MO ANG
My Fate.. [COMPLETE]
Teen FictionWhat if fate plays with you. How will you face it? Tara't subaybayan natin kung paano haharapin ni Azura Denise Gonzales ang kanyang tadhana. [Read. Vote. Comment.]