No one's POV
"And they lived happily ever after" sabi ng isang babae at nagpalakpakan naman ang mga bata.
"Ate Ae, magkwento pa po kayo.." sabi ng isang bata. Napatawa naman ng mahina ang dilag, "Sa susunod na lang ulit. Nagustuhan nyo ba?" tanong nito.
"Opo!!" Masiglang sagot ng mga bata.
"Buti naman. Gusto nyo ba maglaro?" tanong nito sa mga bata at masigla namang pumayag ang mga bata, "Sige. Maglalaro tayo pero bago yon, kakain muna tayo" sabi muli nito.
Azura's POV
Nakakapagod talaga, pero ang saya. Nakakatuwang mga bata. Ilang araw ko na ring ginagawa ang ganito sakanila, magkukwento at pagkatapos ay maglalaro. Nagpapahinga ako ngayon dito sa swing at nakita ko muli ang lalaking nagsoli saakin ng panyo ko, tumayo ako at nilapitan ko, "Hi" I said while smiling. But he just 'Tssed.'. Sungit. -_-
"Hi again? I'm Azura.." I said pero hindi sya sumagot. Ugh! Napapout na lang ako at umupo sa tabi nya, "Uhm. What's your name?" I asked.
"Tss. None of your bussiness." He said.
I murmured, "Sungit." Then I heard him tss again.
Nakita kong papalapit ang mga bata kaya napangiti ako. Tumayo na ako, nilingon ko sya pero malayo lang ang tingin nya. Tss. Bahala sya. Ako na nga nakikipagkaibigan e. -_- Ngayon lang ako lumapit sa lalaki para magpakilala. Arte nya. -_-
Sinalubong ko ang mga bata ng nakangiti, "Nabusog ba kayo?" tanong ko. "Opo!!" Sabay sabay nilang sabi.
"Mabuti naman kung ganon. Let's go. We're going to play. Anong laro ang gusto nyo?" Tanong ko sakanila habang nakangiti.
At nagtalunan naman sila sa tuwa at nag- yehey. Hahaha! Ang cute talaga. Lumapit saakin si Yesha, "Ate, sino po yung kasama nyo kanina? Boyfriend mo po?" tanong nya.
Napatawa naman ako ng mahina, "Ikaw, Yesha, ha? Ang bata bata mo pa alam mo na ang mga ganyang bagay. Wala yun. At hindi ko boyfriend yun." Sabi ko at ginulo ko ang buhok nya.
"Pero ate, kanina pa sya nakatingin sayo. Tignan mo oh?" Natigilan ako sa sinabi ni Abhie, isa sa mga bata dito sa park. "May gusto yata sayo ate." pahabol nya. Na ikinatawa ko naman, "Nako.. Kayo talagang mga bata kayo, ang babata nyo pa ang dami nyo nang alam. Haha. Kayo talaga..." Sabi ko sakanila at isa isa kong silang tinignan at nagkatinginan sila at nagiritan at kanya kanyang takbuhan palayo saakin, "Pag kayo nahuli ko, patay kayo saakin." at hinabol ko silang lahat.
"Bagay kayo!" Sigaw ni Xena. Isa sa mga bata dito. Nag agree naman silang lahat, "Ah ganon? Tumakbo na kayo, dahil huhulihin ko kayo isa isa.." at nagtakbuhan at sila pati na rin ako.
No one's POV
Habang naghahabulan sila Azura at ang mga bata ay may lihim namang nanunuod sakanila at sa hindi nya malamang dahilan ay napapangiti sya sa mga ito. 'She's different with any other girls.' sabi nya sa isip nya.
Pag katapos magtakbuhan ay nagpahinga na ang mga ito, "Napagod ba kayo?" tanong nito. Nagtanguan naman ang mga bata habang nagpupunas ng pawis. 4: 30 pm na rin naman kaya nagpahinga na sila. Muli syang sumulyap sa kinauupuan ng binata pero wala na ito doon, 'Baka umuwi na.' isip nya.
Napatingin naman sya sa mga bata na sabay sabay na nagsalita, "Aayyiiee"
Napatawa ang dalaga sakanila, "Kayo talaga. Magpahinga na muna kayo para makauwi na, maggagabi na oh.." sabi nito sa mga bata. Nagtawanan naman sila, "Opo, mommy" sabi nila habang natatawa. Kaya napatawa na rin ang dalaga. Ilang oras lang ay nagpaalam na sila sa isa't isa.
Azura's POV
Kakababa ko pa lamang ng sasakyan ay may naririnig na akong pamilyar na boses na nagtatawanan, "Hey!" I said to call their attention. They both look at me, "Hi, princess.." my dad said.
"Hi.." I said. I hug and kiss them.
"Where were you, iha?" my mom asked.
I smiled on them, "Saan pa ba, mom? At the playground, of course. In my two and a half months ko dito. Doon lang naman ako nagpupunta e." I said, habang nagsasalin ng tubig sa baso. Nakakauhaw e.
I heard my dad talk, "see? I told you. She's just on the playground."
Napakunot ang noo ko, "Why? What's wrong?" I asked at umupo sa harap ni mom. We’re here on the living room, just so you know. Hahaha!
My dad sighed, "Your mom is being paranoid. I told her a lot of times that you're okay here." my dad said.
I nodded my head, "Of course, I'm fine. I'm okay.. I'm pretty fine.. I'm perfectly fine here, mom. Stop thinking too much." I said.
My mom looked at me with her worried face, "Anak.. Nagaalala lang naman ako sayo. Baka kasi-" I cutted her off.
"No, mom. Don't be.. I'm okay here. I'm happy here. Because of the kiddo’s at the playground. Napapasaya nila ako, they made me forget about him. I don't think about him every time. Well, some times. But not as much when it's still fresh." I said. I don't have any Idea kung ano na ang nangyari sakanila. I do told them na wag magkukwento sakin about him or them. Kung sinunod ba nila ang gusto ko o ang sinabi ko sakanila. Well, I hope so. They need that for their relationship to work.
"Thank you for the concern, mom. I'm so lucky.. I have both of you. I love you both." I said and hug them.
"We love you too, iha.." they both said. We just cuddled for some seconds when i heard my dad talk, "So madrama.." he said in a gay voice. Kaya napatawa kami ni mom, "Dad!! Such a gay.." I said habang natatawa pa rin.
"Let's make kain na. Gutom na me." my dad said at napatawa kami pare pareho, dahil para talaga syang bakla. Ang conyo pa ng salita nya. Hahaha! I'm so thankful that they are my parents.
"So mom and dad. It's getting late, hindi pa ba kayo uuwi?" I asked. Kakatapos lang kasi namin kumain pero andito pa rin kami sa kusina.
They shook their head, "No. We're going to stay here." my mom said.
Napakunot ang noo ko, "Why? You guys have lots of stuff to do. What about your business?" I asked.
"Anak naman. 2 days from now is your birthday that's why we're going to stay here until your birthday." My mom said. Natigilan ako. Anong araw ba ngayon?
"You forgot your birthday?" my dad asked.
Napangiwi na lang ako at tumango at nakita kong napailing sila dad at mom. Kaya napabuntong hininga na lang ako.
"We're going to spend your birthday together, princess." my dad said.
I nodded my head, "Okay.." I only said.
We just talked about some random things bago ako nagpaalam sakanila dahil inaantok na ako at dahil na rin pagod ako. Masyadong mahaba ang araw na 'to. I need some rest. Good night, guys. :*
BINABASA MO ANG
My Fate.. [COMPLETE]
Novela JuvenilWhat if fate plays with you. How will you face it? Tara't subaybayan natin kung paano haharapin ni Azura Denise Gonzales ang kanyang tadhana. [Read. Vote. Comment.]