Epilogue

1.6K 25 3
                                    

Napatingin ako sa isang lalaki at isa pang lalaki na may karga na batang babae. Masayang magkasama at naglalaro sa garden dito sa bago naming bahay. I smiled on them, Christian Roi Gonzales- Torres and Christine Razzle Gozales- Torres.

“Life!” He called. I smiled on him and went near him and gave him a kiss on his cheeks.

It's been years since we got married. I smiled on the thought na mahal na mahal pa rin namin ang isa't isa. Lynn and I were friends right? And she's now married to Lorence and she's pregnant too. I'm really happy for her. I never thought na magiging ganito ako kasaya sakanya. Chance and Kris were happy too. In fact, next week we'll have our reunion para sa barkada. Kris and Lynn were friends too. Buntis din si Kris sa pangapat nilang anak. Yep. Pangapat na. Boy, girl, boy and hopefully boy daw sana ulit.

“Christian!” I called my son. He’s now 7 years old.

“Mommy!” He said at dali daling tumakbo papunta sakin.

“Hi, baby. Where’s your towel? Pawis na pawis ka na, anak.” I said.

“I saw a dragonfly, Mom. I’m chasing it but it keeps on flying away.” He said and he pout.

“Here, Life. Punasan mo baka magkasakit pa.” He said.

Pinupunasan ko ang anak ko dahil punong puno ito ng pawis, “Baby. May mga bagay na kahit anong gawin mo hindi mo makukuha. Tandaan mo ‘yan, anak.”

“But, Mom. I want that.” He said and he crossed his arms. I chuckled on him, “Madami pa namang dragonfly dyan, baby. Baka hindi lang talaga ‘yun ‘yung para sayo. Kukuha tayo later. Madami pa dyan, anak.”

“Really, Mom? Can I chase another one?” He asked and I nodded my head on him.

I looked on Ace nung magsalita sya, “Double meaning, Life?” He asked.

I smiled, “Pwede. Pero hindi nya naman maiintindihan ‘yun.”

“Matalino ang anak natin, Life. Matatandaan nya ‘yan hanggang sa paglaki nya.” Sabi nya. I just looked at him and smiled at ibinalik ko na ang tingin ko kay Christian.

Napatingin ako kay Christine nung umiyak ito, “Pabuhat naman, Love.” I said. Nakakatuwa lang kasi mas gusto ni Ace na sya ang magaalaga sa mga anak naming. May sarili na rin syang Studio sa tulong nila Mommy at Daddy. Ako naman ang nagpapatakbo sa negosyo namin, pero I’m thankful kasi tinutulungan ako ni Ace sa pagpapatakbo ng kumpanya namin. Mas nagmumukha ngang sya ang CEO kumpara sakin, e. Ayaw nya raw kasing nahihirapan ako. Mas gugustuhin nya na sya na lang ang mahirapan ‘wag lang ako.

I’m glad kasi hindi pa rin sya nagbabago sakin at masasabi kong habang tumatagal mas minamahal ko sya. Ganon din naman sya sakin, e. Sabi nya. Buhat buhat ko si Christine at mukhang inaantok na ang prinsesa ko. Christine is now 1 year old. I feel so blessed dahil biniyayaan ako ni God ng gwapo at magandang anak. Napakabibibo pa at masasabi kong matatalino. Kanino pa ba magmamana ang mga anak ko? Haha! Diba? :)

“Christian, baby. Let’s go inside. Kakain muna tayo.” Ace said to our son.

“Yes, Daddy.” He said at yumakap sa binti ng daddy nya.

“Anak baka naman masubsob ka. Daddy, buhatin mo na ‘yan.” I said napailing na lang si Ace sakin.

“Christian. Akala ko ba big boy ka na?” He said to our son.

“Yes, dad. I’m big boy na.” He said.

After eating ay pinatulog na muna naming ang mga anak namin. Nandito lang kaming dalawa sa veranda ng bahay, “7 years na, Life.” He said.

I smiled on the thought na aabot kami ng ganito katagal. Katulad ng pinangako naming noon. ‘We’ll start our forever.’ I looked at him, “Oo nga, e. Forever na ‘to, daddy.” I said.

He pulled me closer to him and he hugged me, “Mahal na mahal kita, Mrs. Torres.”

“Mahal na mahal din kita, Mr. Torres.” I said and we kissed.

I am Azura Denise Gozales- Torres. I can say that I have a perfect life with him. Akala ko wala akong happy ending. Akala ko palagi na lang akong masasaktan hanggang sa dumating sa buhay ko ang isang Ace Torres. Tama lang pala na sumugal ako muli sa kanya. Muntik na akong sumuko. No, sumuko na pala talaga ako. Hanggang sa dumating sya sa buhay ko. Masaya ako, masaya kami. Sa piling ng mga anak namin. Natutunan ko kung paano maging matapang pagdating sa buhay. Wala namang masama kung susugal ka ulit sa buhay. Basta’t makakapagpasaya sayo, sige lang. Hanggat wala kang natatapakang tao, sige lang.

LIVE FREE, LOVE PURE.

Kung masaktan ka? Bumangon ka at magsimula ulit ng panibagong buhay ng wala sya. Ito ang hamon ng buhay, e. Kailangan nating tanggapin para makasabay tayo sa agos ng buhay. Hindi naman tayo magkakaroon ng ganyang problema kung hindi natin malalagpasan. Trust in HIM. Trust God. Hayaan mong si God ang magsulat ng love story mo para maging masaya ka. ‘Wag na ‘wag kang magmamadali. Dahil bawat desisyon sa buhay na minamadali, pangit ang kinakalabasan. Ano naman kung nasaktan ka ng maraming beses? Dadating at dadating ang araw na makakahanap ka din ng taong magpapasaya sayo. Hintay ka lang.Dahil sa bawat sakit, lagging may aral.

Again, I am Azura Denise Gonzales- Torres and I’m proud to tell you that this is MY FATE.

My Fate is to be with HIM.

My Fate is to love HIM.

My Fate is to have a happy ever after with HIM.

THE END

My Fate.. [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon