Ace’s POV
Nandito ako sa isang park kung saan kami lagging pumupunta ni Lynn. Anong ginagawa ko dito? I’m waiting for her. I’m waiting for Lynn. Why am I waiting for her? Kasi aalis na kami. Nagkabalikan na kami. Dejklang. Asa pa. Mahal na mahal ko kaya si Azura Denise Gonzales- Torres. Bakit Torres? Kasi ikakasal na kami. Nung sinagot nya ako, sobrang saya ko dahil saw akas ‘yung taong mahal na mahal ko pagmamayari ko na. Nakakatuwa pa naman magselos ‘yun. Ang cute cute magselos. Tumingin ako sa paligid, ang tagal nya ha. Paimportante masyado.
I waited for 30 minutes bago sya dumating, “Ace.” She plainly said.
I looked at her coldly, “Hindi na ako magpapaligoyligoy pa, Lynn. Tigilan mo kami ng girlfriend ko.”
There was a long silence between us before she talk, “Wala na ba talaga?” She asked at alam kong umiiyak sya ngayon. Napangisi na lang ako sa tanong nya, seryoso ba sya? Pagkatapos ng ginawa nya? Ginawa nila? Hah! Asa pa. Matagal ko na syang nakalimutan. Iba na ang mahal ko ngayon, Si Azura lang. Wala ng iba.
“Are you kidding me, Lynn? Matagal ng wala. Kasalanan mo naman ‘yun, e. Please lang, Lynn. Hindi ako mahilig makiusap pero para sakanya, gagawin ko. ‘Wag lang syang mawala sakin. Tama na, Lynn. Sobrang tagal na nating tapos.” I said.
“Pero nagkita tayo ulit. May ibigsabihin ‘yun, Ace. Please. I can explain.” She said. I can hear her sobs. Pero hindi nya ako madadala sa iyak nya.
“Siguro nga may dahilan kaya tayo nagkita. ‘Yun ‘yung magkaroon tayo ng maayos na closure. Nakikiusap ako, Lynn. Paulit ulit akong makikiusap sayo na tigilan mo kami ng girlfriend ko. Hindi ko kakayanin kung mawala pa sya sakin. Please, Lynn.” I said and I looked on her.
She bitterly smiled at me, “Mahal mo talaga sya ‘no?” She looked away but I’m still looking at her. I’m sorry kung nasasaktan kita ngayon, Lynn. Pero para sakanya, sa taong mahal na mahal ko. Gagawin ko ang lahat, ‘wag lang syang masaktan. Kahinaan ko ang girlfriend ko. Pag sya na ang pinaguusapan, mula sa pagiging matigas, nagiging malambot ako. Para akong tigre na nagiging pusa kapag sya na ang pinaguusapan. Ganon ako kahina kapag sya na ang issue. Kaya kong gawin ang lahat para lang sakanya, “Nakikiusap ako, Lynn.”
She sighed and she bit her lips to stop the sobs but she failed. She looked at me and smiled, “Okay, Ace. Kahit masakit papakawalan kita. Ang swerte nya sayo—“
“Ako ang swerte sakanya.” I said.
She smiled again, “Alam ko. Parehas kayong swerte sa isa’t isa. Tulad ng sinabi ko, papakawalan na kita. Mahal kita kaya ko gagawin ‘to. Gusto kitang maging masaya. ‘Wag kang magalala, makakalimutan din kita.”
I smiled to her, “Thank you, Lynn. Mahal pa din naman kita kasi magkaibigan pa din tayo. Kaso hanggang doon na lang ‘yun. Wala ng iba.” I said and I hugged her.
“’Wag kang magalala, makakahanap ka rin ng taong magmamahal sayo ng totoo.” I said and I kissed her forehead. After that umalis na ako at pumunta kay Ae. I told her the truth. Alam kong natakot sya. Naiintindihan ko sya. Pero tinapos ko lang naman ang lahat samin ng maayos dahil wala kaming maayos na closure noon dahil sag alit ko. Okay na ako ngayon dahil nakamoved on na ako at dahil na rink ay Ae. I’m so lucky to have her. She’s my fate. I know.
It’s been one year and 6 months and I secretly planning our wedding. Yes, I want to be with her for the rest of my life. She’s my life, remember? Kahit na may trabaho na ako lagi akong may oras para sa pagpaplano para sa kasal naming ni Ae. Wala syang kaalam alam na inaayos ko na ‘to. I set an appointment para makausap ko sila tito at tita. Sobrang dami ng ginagawa nila kaya kailangan mo talagang magpaset ng appointment para lang makausap sila. Take it or leave it lang. Dahil gusto ko na talagang maikasal kami ni Ae, nagpaset agad ako ng appointment.
BINABASA MO ANG
My Fate.. [COMPLETE]
Roman pour AdolescentsWhat if fate plays with you. How will you face it? Tara't subaybayan natin kung paano haharapin ni Azura Denise Gonzales ang kanyang tadhana. [Read. Vote. Comment.]