42- Christmas Day (Part 1)

866 19 0
                                    

Ace's POV

It's Christmas already at hindi pa nagpaparamdam si Ae. I miss her so much. Well, uuwi naman na sya bukas e. Makikita ko na ulit sya. Kagabi pa sya hindi nagpaparamdam at nagaalala na ako. She didn't answer my calls and text. Kung nagpapamiss sya. Aba! Effective dahil sobrang miss ko na sya. -_- Nakahiga lang ako sa kama ko nung may marinig akong tatlong katok, "Kuyaa!!" Sigaw ni Lyssa. Dali dali akong bumangon at binuksan ang pintuan.

"Bakit?" Tanong ko ng nakakunot ang noo.

"Si papa kausap si mama." Sabi nya ng pabulong.

"A-ano?" Sagot ko? Nakaramdam ako ng galit. At may gana pa syang magpakita samin ngayon? Hindi na namin sya kailangan! Lumabas ako sa kwarto ko at dumaretso pababa ng hagdanan, "Where are they?" Tanong ko sa kapatid kong nakasunod sakin.

"Nasa labas.." Sabi nya, "Anong gagawin mo kuya?" Tanong nya pero hindi ko sya pinansin. Ikinuyom ko ang mga kamay ko dahil sa galit.

"Ang kapal ng mukha mong bumalik pa rito! Wala ka ng lugar sa pamamahay na 'to!!" Sigaw ko pagkalabas na pagkalabas ko.

"Anak.. Ace.. Ikaw na ba 'yan?" Tanong nya at mas lalo akong nakaramdam ng galit sa kanya.

"Wala kang karapatang tawagin akong anak dahil matagal na kitang kinalimutan!!" Sigaw kong muli.

"Patawarin mo ko, anak.." Sabi nya. Naalala ko nanaman kung paano nya kami iniwan noon kasama ang kabit nya..

Flashback...

"Mama! 'Wag mo kaming iwan nila papa." Sabi ko sakanya habang nakayakap at umiiyak.

"Sorry, Ace. But I really need to go." She said habang inaalis ang pagkakayakap saakin.

"Isama mo na lang kami, ma!" Sabi ulit at niyayakap sya pero tinatanggal nya. Ang sakit. Sobrang sakit dahil aalis sya at sasama sa ibang lalaki.

"Hindi pwede. Mama loves you, okay? Always. Bye, Ace." Sabi nya at tumalikod na saakin.

"Nooo!! If you love me, you won't leave me. How about my sister Lyssa? She'll grow up without a mother? Ma.. We need you here." I said habang nakayakap sakanya. Pero tinanggal nya ang kamay ko at lumakad palayo saamin. Si papa walang nagawa kahit anong pigil nya.. Sobrang mahal nya si mama pero iniwan lang kami nito.

End of flashback...

"After of what you did? Lumayas ka dito!!" I said and before I knew it. I was hit by my father.

"How dare you to talk to your mother like that?!" He said.

Pinahid ko ang dugo sa labi ko at tumayo, "Matagal nya na tayong iniwan, pa. Pinagpalit ka nya sa ibang lalaki tapos sya pa ipagtatanggol mo?" Asik ko.

"Wala akong pakielam. Bumalik na nga sya para saatin!" Sabi nya at muling tumingin kay mama, "Diba, Ella?" Sabi nito. Nakita ko naman syang nagiwas ng tingin. Napasmirk na lang ako,

"See?" I said.

He sharply looked at me but I smirked on him, "Shut up!" He said kaya napailing na lang ako.

"What brings you here?" I asked coldly.

"Anak.." She said, "I just.. I.. just..."

I just looked at her coldly, "You just what?" I asked coldly again.

"I miss you son and of course my daughter.." She said. Teary eyed.

"Mama.." I heard my sister said. I just looked on her saying don't you dare. She left us.

"But.. But.. Kuya.. I miss her too! I'm longing for her! You can't blame me, kuya! I've grown up without a mother!" She said while sobbing.

I sighed and close my eyes then nodded on her. I don't want to see her crying like this. I love my sister halos ako na lahat ang gumawa para sakanya. I just looked on them hugging each other, they're both crying. I looked on my father his eyes was red. I bet he cried too.

I sighed again, "Sa loob na tayong magusap lahat. 'Wag dito, nakakahiya!" I said at tumalikod na pero bago pa man ako tuluyang makatalikod. I saw her smiled to me but I just ignore it. I don't give a damn!

Ae's POV

I'm in Paris with my family. Three days’ vacation, but mom and dad will stay here until December 29. Because of some matters, but I'm going home later and didiresto na ako sa Tagaytay. Ace doesn't know about this. Dahil biglaan din naman ang nangyari, at ganito naman kami every

Christmas. Out of the country or out of the town, but I suggested to celebrate Christmas here. I miss Paris and I love Paris. We just celebrate Chrismast normally. Kung saan saan lang kami pumunta dito sa France but we stayed in Paris. Just what've said a while ago. I lost my phone somewhere kaya hindi ko makontak si Ace. Ugh! I miss him. I wonder what he's doing right now. It's Christmas, yano.

I heard my mom's voice, "Princess. The food is ready." She said.

"Yes mom! Coming!" I said. Humarap ako sa salamin at inayos ang sarili bago bumaba. Lunch time dito sa Paris.

"What time is your flight?" My mom asked.

"6pm." I said.

"Are you sure you want to go home? I mean, we can celebrate new year here if you want." She said.

"Mom. I can't." I said at sumubo na ulit ng pasta. Walang rice e. Hindi uso. -_- Pero ice lang 'yun. Hihi.

"Why? He is just your friend." She said.

"He's my.. my.. Ugh! Mom. I can't. He's not just my friend." I said.

I saw her smirked, "What is he then?" She asked.

"I.. I love him.." I said.

Tumigil naman sila sa pagkain at tumingin saakin, "Are you sure, Azura?" My dad asked.

I nodded my head, "Yes." I said. I don't have to deny it.

"Does he love you?" He asked.

"Yes." I said. Totoo naman e. Sinasabi nya naman 'yun at ramdam ko. Hindi naman sila nagsalita na kaya kumain lang ako ng kumain. After eating tumayo na ako at nasa pintuan pa lang ako ng kusina nung magsalita si dad, "Whatever your decision is. We'll support you."

I faced them while smiling, "Thanks dad." I said at dumiretso na sa kwarto ko para magpalit dahil pupunta kami sa eiffel tower ngayon bago nila ako ihatid sa airport.

My Fate.. [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon