Ace's POV
I'm in front of their house. I can see them from here, clearly. There's a pang of pain in my chest. I don't know but I don't like her to be with someone else. She's the only girl who tamed me, she's really something. I knew that her ex and best friend were here, but I didn't know that they will sleep over here. Is she torturing herself? Tss. Crazy girl. I can't hear them talking, I don't know but I want to hear what they're talking about. Tss. Hours had passed when they went inside. Maybe tapos na silang magusap. I get my phone and was about to dial her number when my sister's name appeared on my screen. I answered it,
[Kuya! Si papa!] She said while sobbing. There he goes again.
I sighed on what she said and closed my eyes, "Wait for me, Lyssa." I said then ended the call. I ride on my motorbike at pinaandar ito ng mabilis.
When I got home sinalubong agad ako ng kapatid kong umiiyak, "What happened?" I asked her while she's hugging me.
"Nagwawala na naman sya, kuya. Naalala nya si mama ulit." She said. I sighed.
Tinanggal ko ang pagkakayakap nya sa akin at tinignan ko sya sa mata, "Go to your room, Lyssa." I said and kissed her forehead. Sinunod nya naman ako kaya dumiretso ako sa kwarto ni papa.
"Pa..." I called him, but he just looked on me sharply, "What are you doing here? Umalis ka na dito! Baka kung ano pa ang magawa ko sayo! Alis!!" He said.
I sighed on him, "No, pa. I won't. Until when will you be like this? Just accept the fact na wala na sya! Parepareho lang tayong nangungulila, pa! Pero kinakaya namin sana kayo din." I said.
He’s still looking at me intently, "You have no rights para sabihan mo ako nyan! Anak lang kita! Alam mo ba kung gaano kasakit sakin yun? Ha?"
I nodded on my head on him, "Yes, pa. I know. Oo, anak mo lang ako- kame. At bilang anak mo, nasasaktan din kame. Masakit din, pa! Parepareho lang tayong nasasaktan! Why don't you stop messing out? Prove yourself na karapdapat ka pa rin, pa!" I said.
He went near me at kinuwelyuhan ako, "Wala kang pakielam, wala kang alam. Kaya manahimik ka!!" He said habang nakatitig sa mga mata ko.
Napailing na lang ako sakanya, "Meron akong pakielam, meron akong alam. Hindi ako mananahimik hanggat hindi mo inaayos yang buhay mo!! Ba-" hindi ko pa tapos ang sasabihin ko ng suntukin nya ako. Napahawak ako sa labi ko at nalalasahan ko ang dugo. I just looked on him at tumayo, "Just to remind you, anak mo pa rin ako na pilit kang iniintindi. Sana itigil mo na 'to. Kasi hindi lang ako yung naapektuhan, baka lang nakakalimutan mo, may anak kang babae dito sa bahay." I said and walk towards the door. I looked on him, but he's just sitting on the edge of the bed.
"Umalis ka na." He said. I just sighed bago ako tuluyang lumabas ng kwarto nya. I don't know what to do anymore. Anytime na ganyan sya, kaming mga anak nya ang naapektuhan. I pity my sister, she shouldn't see any of this shits. But I can't take her away from this house and she won't like the idea. She really loves our father. Hanggang kailan ba kami magiging ganito? Nakakasawa. Nakakapagod.
Azura's POV
Isang linggo na rin simula nung umuwi ng Manila sila Kris. We have our connection na, wala ng dahilan para magtago pa sakanila. At isang linggo na rin simula nung huli ko syang makita. Naiinis ako dahil hindi man lang sya nagpaparamdam saakin, pero sino ba naman ako para mainis sakanya sa kadahilanang hindi sya nagpaparamdam? Tss. As if he cares. I went to the playground yesterday, but he's not there. I don't know where he lives kaya hindi ko alam kung saan ko sya pupuntahan! Ugh! He's really.. Nakakainis. Why do I even think of him? Tss.
I heard three knocks on my door kaya napatingin ako dito, "Come in.." I said at napakunot ang noo ko ng makita kung sino ito, "Anong ginagawa mo dito?" I asked.
He just shrugged, "Visiting you. Long time no see, Ae." He said, somehow, masaya akong nandito sya, ang pinagtataka ko lang, "Paano ka nakaakyat dito? At pano mo nalaman ang kwarto ko?" I asked.
"Tss. Umakyat sa hagdanan and you have maids, I asked them." He said. Oo nga nuh? Pero.. Ugh! I told them na wag magpapapasok sa kwarto ko.
"I know right! But I told them na kapag may bisita ako, sa sala lang. Bawal sa kwarto." I said habang naka kunot ang noo sakanya.
He just shrugged again, habang nililibot ang kwarto ko, "So what brings you here? You've gone for a week, you're not even answering my calls and text! Tapos para kang kabute na susulpot na lang kung kelan mo gusto?" I said almost shouting. Hello? Nami-. Wala. Para kasi syang timang.
At mas lalong napakanunot ang noo ko sa nakita ko, "Nginingiti ngiti mo dyan?" I said.
"You missed me." He said. It's not even a question, it's a statement.
I rolled my eyes heavenward on him, "In your dreams, Torres." I said. But, yea I kinda missed him. Ayoko lang sabihin, baka lumaki yung ulo e. Hahaha! :P
I heard him chuckled, kaya napatingin ako sakanya. It's my first time to see him chuckled at ngayon lang din nagsink in sakin na ngumiti sya. Haha! I'm so awesome. Harhar.
"Don't worry, I missed you too." He said na nagpalaki ng mga mata ko at kahit sya parang natigilan, nakatingin pa rin ako sakanya at nakita kong umiwas sya ng tingin. Haha! Got ya! I stood up on my bed and walk towards him.
"What did you say?" I said with a playful smile. Hahaha!
Tumalikod sya sakin at dumiretso sa terrace sa kwarto ko, "You missed me, huh?" I said still smiling.
He rolled his eyes on me. Gawd, naka Sungit mode nanaman sya, "Asa ka pa!" He said.
I bursted out on laughing. How can he denied when it came from his mouth? Hahaha, "Wala ng bawian, Ace. Namissed mo ko e. Haha! Ayie." I said while laughing.
I didn't expect that he'll say those words, "So? Yes, I missed you so much, Ae. It's only one week but it's like one year to me. You? You don't miss me. I know you won't miss me. Who am I for you to miss?" That.Made.Me.Stop. How can he say that words ng walang ka gatol gatol.
I faced him and he's looking at me. I smiled on him, "I missed you too." I said then winked on him.
Iniwas nya ang tingin nya na nakapagpatawa saakin, "Kilig ka, Ace? Hahaha!" I said.
"Tss. Asa ka pa!" He said. Napailing na lang ako. Grabe 'to. Huli na nagdedeny pa. Hahaha!
He stood up kaya napatingin ako sakanya, "I'll wait for you down stairs." He said while walking towards the door.
"Aalis tayo?" I asked. I saw him nodded. Kaya nag ayos na lang ako. Saan naman kami pupunta?
BINABASA MO ANG
My Fate.. [COMPLETE]
Genç KurguWhat if fate plays with you. How will you face it? Tara't subaybayan natin kung paano haharapin ni Azura Denise Gonzales ang kanyang tadhana. [Read. Vote. Comment.]