Azura’s POV
"One week lang ako sa Manila tapos babalik na din ako dito after Christmas." I said.
"Ae naman. One week yun! Isang araw pa nga lang kitang hindi makita feeling ko isang taon na. Pano pa 'yung one week?" He said.
Uuwi kasi ako bukas sa Manila dahil gusto nila Mom at Dad na doon naman ako mag- Christmas. Pumayag ako dahil one week lang naman. Ayoko sanang sabihin sa lalaking nagtatantrums ngayon ng dahil ng sa pagalis ko ng isang linggo.
I sighed on him, "Parang lang yon!" I said. Ugh! Naiinis na ako. Kanina pa sya. Grabe naman kasi talaga. Oo, natutuwa ako dahil ayaw nyang umalis ako. It was like, hello? Manila lang naman 'yung pupuntahan ko hindi naman ako mangingibang bansa e. It was just miles away at kayang kayang puntahan.
"I will miss you kasi, Ae." He said. Simula nung manligaw sya sakin lahat ng kung anong asal nya sakin noong una nawala! Napalitan yun. Oo, nagsusungit sya pero hindi na araw araw. Grabe naman kasi 'to.
"If you want you can go with me!" I said.
"You know that I can't walang kasama si Lyssa at papa." He said to me.
We have the same reason pero ayaw nyang intindihin ako. I sighed on him again, "Okay. I'll be in my family this Christmas, you too. Then we'll be together on new year’s eve. Deal?" I said. Wala na kasi talaga akong maisip na dahilan para lang makaalis ako bukas.
Sumimangot sya, "Naman kasi.." He said.
I sighed again on him, "If you don't like the idea. I will stay until New Year with my parents." I said. Syempre joke lang yan. Hindi ko rin naman matitiis 'tong lalaking 'to e. Bwisit kasi 'tong lalaking 'to. Hindi ko alam kung anong ginawa sakin at napaibig ako agad, pero ayoko pa dahil natatakot akong maging committed ulit. I was hurt twice. Hindi nyo ako masisisi.
"What?! You're crazy! It will be two weeks!" He said almost shouting.
Napapikit na lang ako ng mariin. Jusme naman, para syang batang hindi marunong umintindi, "Look, Ace. I already told you my idea, pero ayaw mo!" I said.
I heard him sighed then hugged me, "Fine then. You'll be mine on new year." He said.
Finally! Kanina pa kasi kami nagtatalo. Pinagtitinginan na nga kami ng mga tao dito, pero sinasamaan lang sila ng tingin ni Ace kaya umiiwas sila. Hindi ko malaman sa lalaking 'to kung paano nya nagagawang pagsabayin ang mga ginagawa nya. Okay, baka nagtataka kayo kung nasaan kami e. We're here sa gilid ng kalsada kung saan tanaw mo ang taal volcano. It's 4pm in the afternoon kaya hindi na gaanong mainit. I'm going back to Manila and gonna stay there for a week.
"I'm hungry now, Ace." I said. Kanina pa kasi kami nagdedate or should I say, nagtatalo? Nakakagutom kaya makipagtalo dito. Tsk!
"Okay. Let's eat now." He said.
Napangiti ako ng dalhin nya ako ditp sa mga streetfoods, "Nice. Tagal ko ng hindi nakakakain nito." I said. Kailan nga ba ako huling kumain nito? Ugh, yea. Nung kami pa ni Chance. Sobrang tagal na.
Kumunot ang noo nya, "Kumakain ka pala nito? Akala ko hindi." He said.
I just rolled my eyes on him, "Anong tingin mo sakin?" I asked.
He shrugged his shoulders, "Akala ko katulad ka din nung ibang mayayaman na ayaw na ayaw kumain ng mga ganito." He said.
"Ibahin mo ako sakanila!" I said.
"I know." He said. "What do you want?" He asked again.
"Sampung kikiam at limang tokneneng" I said.
I heard him murmured, "Ang takaw talaga."
I looked on him, "Wala. Ang sabi ko kumain ka lang ng kumain hanggat gusto mo. Sagot ko." He said.
I smirked on him, "Buti na yung nagkakalinawan tayo." I said, pero hindi na sya sumagot. Kaya kumain lang ako ng kumain. Waaaah! Ang sarap talaga nito. The best e. Mehehehe.
"Grabe ka talaga. Namumulubi ako sayo pagdating sa pagkain. Ang payat payat mo pero ang lakas lakas mo kumain.." He said.
I was about to answered him nung biglang magring ang phone ko. I get my phone on my bag at tinignan kung sino ito.
"Mom." I said.
[Hello, princess. Do your things ready for tomorrow?] She asked.
"Yes, mom. Konti lang naman yun dahil one week lang po ako dyaan."
[What? One week? You should be here until New year.]
I sighed before I answer, "Mom. I can't. I promised to Ace that I'll spend my new year with him."
[Princess naman! Family first!]
"Tsk. Mom! I knew that already. But I already promised him You know me. I don't promised kung hindi ko rin naman gagawin. Bakit hindi na lang kayo dito mag new year? It will be fun."
[Okay. I knew that.] She said then I heard her sighed.
"Bye mom."
[Okay. Bye. Take care, honey. See you tomorrow. I love you.] She said.
I smiled, "Alright, mom. Take care and I love you too. Bye. See ya!"
Then I ended the call. Nakakunot ang noo nya habang nakatingin sya sakin, "Bakit daw?" He asked.
"Pinapaalala nya lang yung alis ko bukas." I said. At nagsimula ng maglakad lakad. Hindi na naman ako nakarinig ng sagot mula sakanya. Malayo layo na rin ang nalakad namin kaya umupo muna ako sa bench dahil pagod na ako. Umupo din naman sya sa tabi ko. Hinilig ko ang ulo ko sa balikat nya at napahikab. I'm tired.
"Tired, Ae?" He said.
"Yea." I said. Ipinikit ko muna saglit ang mata ko.
"Ae.. Wake up! We're here in your house." I heard. I slowly opened my eyes at tumambad sakin ang isang gwapong nilalang. Harhar! Nakatulog pala ako. Tumingin ako sa labas ng bintana at nandito na nga kami sa bahay. Inalala ko yung kanina. Naglalakad lakad kami tapos umupo sa bench, hinilig ko ang ulo ko tapos.. O_O
"How did I get here?" I said.
"Binuhat kita." He said na parang wala lang.
"You what?!" I asked.
He rolled his eyes, "Paulit ulit, Ae? Tss. Ayokong gisingin ka dahil alam kong pagod ka na." He said.
I just sighed, "Okay. Thanks." I said.
"Thank you lang? Walang kiss? Ang bigat mo kaya!" He said.
I looked on him sharply, "Suntok gusto mo?" I said.
"As if you can." He said.
I rolled my eyes on him, "Eh kung magstay na lang kaya ako sa Manila ng two weeks. What do you think?" I said while smiling.
"Tss. Black mail ba yan? Susundan kita." He said.
I didn't answered. Bumaba na ako ng sasakyan ko at ganon din sya. Nakaparada na yung sasakyan ko sa garahe namin. Sinundan ko lang sya papunta sa motor nya. Iniwan nya kasi dito yung motor nya sa bahay e.
"Aalis na ako, Ae." He said while starting the engine of his motorbike.
I nodded my head, "Okay. See you when I see you." I said. Lumapit sya sakin at hinalikan ako sa noo. Napapikit ako ng maramdaman ko ang labi nya sa noo ko. I always feel special every time he do it.
"Good night. I love you." He said at umalis na. Yes, nagsasabi na sya ng I love you dahil mahal nya na daw ako. Hindi ko maiwasang kiligin tuwing sinasabihan nya ako nyan.
"I love you too." I whispered when he’s gone. Why? Ayaw ko pa. Nasabi ko na kanina diba? Dahil nga natatakot ako.
BINABASA MO ANG
My Fate.. [COMPLETE]
Teen FictionWhat if fate plays with you. How will you face it? Tara't subaybayan natin kung paano haharapin ni Azura Denise Gonzales ang kanyang tadhana. [Read. Vote. Comment.]