Third Person POV
Nagulat at napamura si Steph sa isip nya ng makita ang mga kaibigan,kamaganak at mga school mates na puro nakaitim ng cocktail dress at tuxedo.Hindi na nya alam yung nangyayare.
"Ano to? Baket may ganito? "Tanong ni Steph sakanila.
"Ano insan? Natanga na? Malamang para mag celebrate ng party mo." "Sabe ni Joaquin .
Tinignan naman sya ng masama ni Steph kaya nag peace sign na lang sya dito.
"Oo nga Princess. Try mo rin kase mag enjoy. Especial na araw mo ngayon. Wag ka muna mag mukmok. " Jm.
"Pinag hirapan yan ng mga kaibigan mo kaya wag ka ng mag inarte jan Princess."Joaquin.
"Tss. Nag tanong lang kung ano bang nangyayare at baket ganito ang dami nyo ng sinabe. Tsaka pwede naman tayo mag celebrate ng tayo lang ah? Bakit ang daming tao. Tsaka seriously? Black? Alam ko favorite ko yung black. Pero parang may Halloween party lang."Steph.
"Syempre special to kaya ganyan. Tsaka ang dami mong reklamo. Mag pasalamat ka na lang pwede? Simulan na din naten tong Halloween Party este birthday party mo. "Sabe ni Joaquin.
Nakangiti ang lahat habang nag lalakad sya sa gitna papunta sa harapan. Habang sya ay hindi maipinta ang muka.
Nagsimula na ang party at masaya lahat. Hanggang sa mag 18roses na.
Unang nagsayaw sakanya ay ang kanyang tatay.
"Happy birthday Hime. I'm sorry kung naging busy ako at hindi ko kayo nasubaybayan sa paglaki. Tama ka. Ashley and Dwayne needs me. But, let me tell you this. I'm so proud of you. Nakaya mong mag isa kahit na wala ako. Nakaya mong patakbuhin ang WOG ng ikaw lang. Ipinag mamalaki kita. I love you Hime. "Daddy nya sabay bigay ng itim na rose.
Ang sunod na ay ang kanyang lolo na si Emperor Reuki. Ang namamahala ng Black Kingdom.
"Hey! My granddaughter. May surpresa ako sayo. And you'll get it later. Sorry nga pala dun sa pag pilit ko sayo na dun mag training ang rank2-10 ah? Hope you understand. "Sabe nito ngunit inirapan lang sya ni Steph pero di din nag tagal ay ngumiti na ito na ang kahulugan ay ayos na sila.
Natapos si Dwayne, Grae, Austine , Tyler, Kenneth, Alex, Nic, Noel, Rhenzo, Arvin, Ivan, Kerwin na isayaw si Steph .
Si Joaquin na ang susunod.
"Princess. You look beautiful. Pero ngumiti ka naman ."Joaquin.
"Sungalngalin kaya kita jan? Kanina ka pa ah." Masungit na sabe ni Steph ngunit tinawanan lang sya ng kaharap kaya inirapan nya ito.
Nakatanggap lamang ng batok si Joaquin mula kay Steph dahil sa sinabe nito.Sunod ay si Jm.
"Hoy! Nag birthday ka na naman. Ang tanda mo na. Pero kahet na pumuti na yang buhok mo at kahit na mag kaasawa't anak ako you will always be my Princess. Always remeber that ha? I love you. "Jm sabay kiss sa forehead ni Steph.
Si John ang sumunod.
"Hey. Alam kong nabigla ka dun sa sinabe ko nung nakaraan. Nasaktan ako dahil tinanggihan mo ko. Pero ayos lang. Liligawan pa din kita kahit ayaw mo."John.
"Tss. Bahala ka nga. Pero wag kang umasang sasagutin kita. Bahala kang masaktan." Sabe ni Steph kaya napangiti si John. Atleast pumayag na ito na manluligaw sya kahit wala pang kasiguraduhan kung sasagutin ba sya ng dalaga.
Natapos na silang magsayaw. At ang last dance nya ay lalaking hindi nya kilala. Dahil nakamaskara ito.
Kahit nagtataka sya ay nakipagsayaw na lang sya dito. Para matapos na.
Pagkatapos nyang makipagsayaw ay pumunta sya sa table ng mga barkada nya.
"Hey! Sino yung nakamask ?" Tanong nya sa mga kaibigan.
Nagkibit balikat lang ang mga ito. Kumuha na lang si Steph ng wine dun sa waiter na nagiikot.
Napatingin sila sa stage ng biglang may magsalita mula doon.
"Hello everyone. I'm Reuki Jung. Grandfather of our celebrant. Stephanie Shane Jung. Thank you for coming for this special event. "Lolo ni Steph.
Nagulat sila John pati mga school mates nya dahil sa narinig. Ngayon lang nila nalaman na apo pala si Steph ng pinakamayamang business man sa buong mundo.
Napailing nalang si Steph nung nakita ang gulat na muka ng mga kaibigan.
"Alright. Kayo ang magiging witness ko sa surpresang inihanda ko para saaking apo. "
Biglang may umakyat na isang lalaki at babae sa stage at parehas na nakamaskara.
"Sana magustuhan mo Our Princess. "Sabe nito at bumaba na sa stage.
Maya maya ay tinanggal ng lalaki't babae yung mask nila at........
0_________0
Yan ang makikita sa muka nila Steph ng makita kung sino ba ang nasa stage.Nabitawan pa ni Steph ang hawak nyang baso dahil sa sobrang gulat. Nangingilid na din ang luha nito sa kanyang mata.
"N-no. "Halos pabulong na sabe ni Steph.
BINABASA MO ANG
CoLd Vs. Hot
ActionHighest rank achieved: #16 in Action ________ There's a happy go lucky girl that change her self because of what her been through. She choose to be strong, cold and fearless to hide her true feeling. Even she change a lot, the only thing that she ca...