5

3.4K 107 26
                                    

Gem's POV:

     Nagsiahon kami ng dumating ang boyfriend ni Ate Chesca. Legal naman sila sa mga magulang namin kaya okay lang na nagkakasama sila tsaka they're old enough. Ang sweet lang nila. They are walking hand in hand while talking to each other at makikita mo ang saya sa mga mata nila. Nakatitig lang ako sa kanila habang umiinom ng buko juice, I am always wishing to have a lovestory how great my parents story are but as I turn older I realize na walang magkakamukha ng kwento. It is you na gagawa ng kwento mo at hindi nakabase sa ibang tao.

           I wish everynight at the stars and GOD to gave me a story that are worth telling for. I want to tell my story to my future kids, I want them to know how happy and wonderful my story is. So I am hoping na magkakaroon ako ng magandang story. Nakatitig lang ako sa kawalan ng may sumundot sa tagiliran ko I glared at Kuya Josh na nakangisi sa akin.

                "What?" Mataray kong tanong bago muling lumingon sa karagatan na nasa harap ko.

                "Wala lang. Your too serious." Sabi nya at tumabi sa akin, hindi naman ako kaagad nakakibo sa sinabi nya.

         Bahagya ko syang nilingon at kaparehas ko ay nakatingin lang din sya sa malawak na karagatan.

                  "You know what Kuya Josh." In my peripheral view nakita kong nilingon nya ako kaya nagpatuloy ako. "Lagi kong tinatanong yung sarili ko kung may pagkukulang ba ako. Kung may pagkukulang ba si Mommy." Bulong ko at nilingon sya.

      He looked at me pitiful at yun ang ayoko kaya iniiwas ko ang tingin ko. Inakbayan naman nya ako bago sumagot.

             "Walang kulang o mali sa inyo ni Tita. You are perfect Gem." Seryosong paliwanag nya pero umiling lang ako.

               "Your wrong Kuya Josh kasi kung walang kulang o mali bakit kailangan masira nung story na pinapangarap ko?" Naiiyak na bulong ko. I hate it! I hate being weak,  I want to be string but I can't help myself from crying when I remember what happened years ago.

                "Gem that was years ago. You should move on!" Seryosong sabi ni Kuya Josh. "You can't just stay on that day."

                 "I just can't help asking myself Kuya Josh. I just want to tell to myself to forget what happened but my heart refused on forgetting it. Kuya Josh you know how much I love my Mom and Dad and how much I hated Dad for fooling my Mom! You know how I hate him knowing he get his mistress pregnant at itinago nya sa amin. I hate myself Kuya. I want to forget everything and forgive Dad but the pain in my heart keeps me remembering everything that he did. " Umiiyak kong sabu kaya naman yinakap ako ng mahigpit ni Kuya Josh. Pinapatahan nya ako dahil nagsisimula na akong humagulgol.

                 "Gem, nagkamali si Tito, oo. Pero hindi ba sya deserve ng pagpapatawad mo?" Tanong ni Kuya Josh kaya naman napahiwalay ako sa kanya. I wiped my tears and looked away.

                "He don't." Madiin kong sabi kaya alam kong nagulat sya at di sya agad nakapagsalita. "Everytime I heared my mom cry pag umaalis sya dahil kailangan sya ng anak nya sa labas mas lalo ko lang syang kinamumuhian. He don't deserve me and my forgiveness even mom." Seryoso kong sabi.

                "Nagsisisi na sya Gem. Nahihirapan din ang Daddy mo." Pilit nyang pinapaintindi sa akin ang lahat.

                 "Tama ka naman pero hindi nya kayang ibalik ang tiwala at pagmamahal na sinira nya. Ayos lang kung bagay ang sinira nya e pero hindi Kuya Josh. Pamilya namin ang sinira nya!" Sabi ko at pinatatag ang sarili ng di tumulo ang luha sa mga mata ko.

         Hindi na nakasagot si Kuya Josh at nanatili nalang din syang nakatitig sa malayo at paminsan-minsan akong nililingon. I sighed heavely and looked at Kuya Josh, I smiled at him.

                 "I love Dad kuya Josh." Mahinang sabi ko kaya naman napangiti sya. "But I hate him at the same time." Lumungkot ang mukha nya pero tumango din na parang naiintindihan nya ako.

           He hugged me, so tight! At ang yakap na 'to ang kailangan ko. A hugged that will comfort me.

                  "You will always be our Baby Gem. You will always be the bunso. " Bulong nya at hinalikan ako sa tuktok ng ulo.

                   "Ang cheesy mo Kuya Josh." Hambas ko sa braso nya at humalakhak kaya naman napatawa din sya.

                   "Ikaw nga! Cry baby. " Harot nya sa akin na may action pa kaya lalo akong natawa.

           Parehas kaming tumatawa. I thanked God for giving me a family like them. I know mapang asar sila at bully but I love how caring and loving they are na mararamdaman mo when they are protecting you.

                     "Tara na nga at makakain ng iniihaw nila baka ubusan tayo ni Cob. " Aya nya sa akin kaya naman sumunod ako sa kanya. Masaya laming lumapit sa kanila na nag kekwentuhan except kay Tito Bronze na masama ang titig sa akin na ipinagkibit balikat ko nalang. Kumuha ako ng isang barbeque at agad kinain ito, ng magtanong si Ate Chesca na nakahilig sa boyfriend nya.

                  "Ano pinag usapan nyo? You look serious kanina there o." Sabi nya at itinuro ang pinang galingan namin.

       I stop chewing bago nag iwas ng tingin. Mabilis naman na lumapit sa akin si Kuya Josh at inakbayan ako kaya naman nilingon ko sya.

                   "Seecret!" Pang inis nya kaya napasimangot si Ate Chesca at binato naman sya ng stick nila Lex at Hope na iniwasan nya. I smiled a little.

       Nagulat kami ng tumayo si Tito Bronze.

                 "Hands off Joshua!" Matigas nyang sabi kaya nagulat kaming lahat.

                  "Huh?" Halos sabay-sabay namin na tanong dahil pare-parehas kaming nagtataka.

        Lumapit sya sa amin at tinanggal ang kamay ni Kuya Josh na nakaakbay sa akin. Nagulat kaming lahat sa ginawa ni Tito Bronze.

                "Mamaya mag-iinisan nanamn kayo tapos magkakapikunan." Matigas pa din nyang sabi kaya naman medyo napatango yung iba, habang ako nagtataka pa din.

                "Mag enjoy na kayo at umahon pag malamig na." Sabi nya kaya naman handa na silang tumakbo. "And you!" Tinuro nya ako kaya napaturo din ako sa sarili ko.

               "Me?!" Gulat kong tanong.

              "Yes you! We still need to talk. Follow me." Sabi nya at tinalikuran na ako habang ako naman napatigil yata sa pag hinga.

       Napalingon lang ako ng marinig ko ulit ang boses na matigas ni Tito Bronze. Nilingon ko sya at nakatiim bagang sya kaya napakislot ako kasabay ng mabilis at malakas na kabog ng dibdib ko.

               "Don't make me wait Precious Gem! I said follow me." Nagmamadali naman akong tumakbo pasunod sa kanya habang napapalunok nalang sa kaba.

       Waaaah! Ano ba pag uusapan namin ni Tito Bronze. Ano ba ginawa ko? Wala kaming kibuan hanggang makarating kami sa tapat ng boys bedroom. Ayoko sanang pumasok ang kaso e tiningnan nya ako ng masama kaya nagmadali akong pumasok. He locked the door at looked at me in the eye bago bitawan ang salitang nagpalakas lalo ng kabog ng dibdib ko.

                "Stay away to anyone Gem. Stay away!" Madiin at seryoso nyang sabi kaya napalaki mata ko.

. . . . . . . . . .

Hahahaha 😂😂😂 Peace! What can you say guys? 😀😀😀 Love you! 😘😘😘 #NoBrain

Lips of an Angel ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon