Gem's POV:
Nakakabinging katahimikan lang ang namayani sa amin. Nandito pa din kami sa library nya, ako na nakaupo sa swivel chair nya at sya na nakasandal sa lamesa habang nakaharap sa akin at pinaglalaruan ang mga daliri ko.
Gusto kong maihi sa kilig kasi matagal ko nang pinangarap 'to. Ang makasama sya na kahit tahimik ay kuntento na ako o kami. Muntik na akong bumitaw sa mga pangarap na yun.
Nakatitig lang sya sa akin at medyo naiilang na ako kaya umiwas ako ng tingin at rinig ko ang bahagyang pag tawa nya.
"Why do you keep on rolling your eyes on me Baby?" Garalgal na parang gising pa ang boses nya.
"Don't call me baby!" Inis kong sabi kaya napaayos sya ng tayo at seryoso akong tiningnan. Nahiya naman ako bigla sa inasal ko sa harap nya.
"You don't want me to call you baby but your allowing that bastard who are you with yesterday to call you babe! D*mn it Gem." Galit sya at ang malamig nyang boses ang nangibabaw.
Lumayo sya sa akin at tumingin sa bintana kung saan kita ang garden ng mansion. I never been here kasi sa sobrang takot ko sa kanya ay halos hindi ko masalat ano man ang pag aari nya.
Yumuko nalang ako at pinaglaruan ang mga daliri ko.
"I.. I don't want to be called baby because.." Huminga ako ng malalim at alam ko din na nakuha ko na ang atensyon nya. "Because you called Babylyn, baby." Mahina kong sabi na alam kong nakaabot naman sa pandinig nya.
Nagulat ako ng bigla nyang iikot paharap sa kanya ang swivel chair habang ako nanatiling nakayuko at nakatingin sa mga daliri ko. Lumuhod sya sa harap ko at kinuha ang magkabila kong kamay bago hulihin ang mga mata ko.
"D*mn it! Your jealous." Mahina at puno ng pagsusumamo nyang sabi sa akin.
Gusto ko naman kainin ng lupa sa hiya dahil totoo ang sinasabi nya. Hindi sya nagtatanong, sinasabi nya lang ang nakikita nya sa mga mata ko.
"I'm not gonna call her Baby from now on. Just...just let me call you baby. Your mine right?" Ang lambing na nanggagaling sa malamig nyang boses ay pumapalibot sa puso ko.
Tumango naman ako sa kanya kaya kita ko ang pag sigla sa mga mata nya.
"But she's your girlfriend right?" Mahina at nasasaktan kong tanong. Hindi dapat ganito, ayaw ko masangkot sa isang lalaki na may karelasyon na.
Ang ginagawa namin ay sobra-sobra na ang kahaharapin namin. Ayoko na ng isa pang problema.
"She's not!" Mabilis nyang sagot na ikinakunot pa ng noo nya.
"She told me!" Galit kong sabi dahil ngayon lang nag sink in na pinaiikot ako ng babae na yun.
"I'm not gonna involve myself into a relationship. I am loyal to you and when I say loyal, I mean it." Puno ng determinasyon nyang bulong sa akin.
"Akala ko kayo talaga kasi hindi ka naman nagre-react sa mga sinasabi nya. Tinatanggap mo lang." Nagtatampo kong sabi kaya napahigpit ang hawak nya sa kamay ko.
"I just want to see if I still have an effect on you. If I still affect you but I got always dissapointed that at the end, your always endec up being mad at me." Bahagya pa syang ngumuso which I find it cute.
"Sa pagpapa selos mo sa akin muntik na ulit akong mawala sayo." Mahina kong sabi na nakapagpa apoy ng mga mata nya sa galit.
Tiningnan nya ako ng seryoso bago nagsalita na nakapag pakilabot sa akin.
"Not gonna happen. I wouldn't let you go again." Madii nyang sabi sa akin. "Kung kinakailangan na ikulong kita o dalhin sa isang tagong isla, gagawin ko. Wag ka lang ulit mawala sa akin. " Sabi pa nya ng seryoso.
Mabilis kong hinawakan ang pisngi nya at itinuwid ang nakakunot nyang noo bago sa halikan doon.
"Kalma okay? Nandito naman ako, I am here in front of you." Sabi ko naman sa kanya.
Nagulat ako ng bigla nya akong yakapin ng mahigpit. Gusto kong mag reklamo sa higpit ng yakap nya but at the same time I feel home in his arms kaya nanahimik nalang ako.
"Binabaliw ko ako Baby." Mahina nyang bulong bago ako bahagyang halikan sa leeg. "Your making me crazy. F*ck it!"
. . . . . . . . . . . . . . .
"Next, put the chicken on the boiling oil until it turns brown." Natatawa nyang sabi kaya naman sinunod ko ang sinabi nya at napaatras ako ng mahagyang tumalsik ang mantika.
"Ouch!" Daing ko ng matalsikan ang braso ko kaya nagulat ako ng nasa harap ko na bigla si Bronze. Yes Bronze! 1 kiss 1 Tito kaya nagsasanay na ako ng walang Tito.
"Are you okay? I told you that we can do it next time." Pangaral nya sa akin habang sinusuri ang braso ko na natalsikan ng mantika.
Mabilis syang kumuha ng ointment at marahan na ipinahid sa talsik na nasa braso ko at kinuha ang sandok sa kamay.
"Maupo ka na dun. I will not gonna let you stand in front of this again. " Seryoso nyang sabi bago ipag patuloy ang ginagawa ko.
Nagpumulit kasi akong mag luto ng pritong manok. I never tried to cook a fried chicken so I requested that and I use my pouting power for him to say yes.
Hindi ko naman alam na nakakatalsik din pala yun at medyo mahapdi talaga sya. Pinanuod ko lang sya na gumalaw sa kitchen dito sa mansion hanggang sa ilapag nya ang well cooked friwd chicken.
Excited akong kumuha nun at inilagay sa plato ko, inilapit naman nya sa akin yun at nilagyan ng rice ang plato ko. Tiningnan ko lang sya na ngumiti lang naman sa akin.
"Asan pala si Manang Nanay? Bakit wala sya?" Nagtatakang tanong ko habang umiikot ang mata sa kusina.
"Manong said na namalengke daw dahil paubos na din ang stock." Sagot nya na ikinatango ko lang.
Tinitigan nya ako habang ako masayang ngumunguya ng chicken. Nagtaka ako na hindi sya kumakain o tumitikim man lang. Nakangiti lang syang nakatingin sa akin.
Naubos ko ang fried chicken at kumuha kaagad ng dessert na ice cream! Chocolate flovor ice cream is my favorite and I heard sya din.
Nakatingin lang din sya sa akin kaya inilahad ko ang ice cream sa kanya.
"Masarap?" Seryosong tanong nya habang nakatitig pa din sa akin.
Napaisip nan ako at nilasahan ang kinakain ko pero ganun pa din naman. Lasang chocolate ice cream pa din. Nagtataka man ay tumango ako.
"Masarap." Confident kong sagot sa kanya.
Nagulat ako ng bigla nalang lumapit ang mukha nya sa akin at hindi ako nakakilos ng biglang lumapat ang mga labi nya sa labi ko.
Medyo matagal din na nakadikit ang labi nya sa labi ko at pagkahiwalay nya ay kita ko pa ang pag dila nya sa chocolate na nasa nguso nya at alam kong galing sa akin yun.
Nginisihan nya ako habang ako ay nanlalaki ang mga mata at namumula na parang sasabog sa hiya.
"Napakasarap pala." Sabi nya na tumango-tango pa.
Napahawak naman ako sa labi ko kaya natawa sya at iniligpit na ang pinagkainan.
. . . . . .. . . . . . . .
Masaaaaaya pa sila. Nag sisimula na. 😂😂 Enjoy reading and I appreciate loooong comments. Salamat Brainers sa wala sawang pag antay sa update at pag basa. I owe you guys a lot. 😍😍 #NoBrain
BINABASA MO ANG
Lips of an Angel ✔
Roman d'amour"They say loving you will be the death of me but I don't care about their opinion. At least I will die fighting for you and not because I am not with you" - Bronze Axel Smith