Hope's POV:
Malakas na tugtog at iba't-ibang kwentuhan ang naririnig namin. Flashes of cameras didn't stop. Wearing different kinds of long gown while waiting for the celebrant.
"Asan na ba si Tito Bronze?" Sabi ni Ate Chesca na lumilinga-linga. "Mag sisimula na ang program wala pa din." Reklamo nya.
"Papa?" Inosenteng bulong naman ni Chester na cute na cute sa suot nyang tuxedo.
"Oo anak. Si Papa mo." Tumango naman si Chester bago hilahin ang ama papunta sa boufet.
"Sabi naman nya kanina he'll be late." Sabi ni Kuya Josh na umiinom ng wine na nasa harap nya.
"But still he needs to be here." Dahilan ni Ate Chesca.
"Why so paranoid Ate Chesca? C'mon he'll be here in any minute." Sagot naman ni Kuya Cob na nagtatakang tiningnan si Ate Chesca.
"Hindi lang kasi ako mapakali na nandito si Babylyn at nakangisi na parang may gagawin na hindi maganda." Sabi nya kaya halos lahat kami ay napatingin kay Babylyn na nakangisi.
"Ate we're here okay? Nandito tayo to be at Gem's side. Ano man ang mangyari we're here to help her." Paliwanang ni Kuya Teejay na mukang nakapagpahinga ng maluwag kay Ate Chesca.
Natahimik ang lahat at nagsipunta sa kanya-kanyang pwesto when the lights started to dim. Nilingon ko ang pwesto ng mga magulang namin na magkakatabi ngayon at masayang nakatingin sa stage waiting for Gem.
The events MC started the program until we saw Gem, shining and fuul smile wearing a red ball gown designed by her and made by Francis Libiran.
Her eyes glittered with joy as she thanks everyone who's here today with us. Iniikot nya ang mga mata nya at nagawi sa pwesto namin. Nginitian nya kami at parang may hinahanap pero nawala ang kinang sa mata nya ng hindi ito makita.
"We should call Tito Bronze na. Gem is panicking." Mahinang sabi ni Lexie na kinokontak na si Tito Bronze.
Peke na ang mga ngiti ni Gem, asan na ba kasi si Tito Bronze? Alam naman nya na sya ang kailangan ni Gem.
"Tito? Gem is..." Hindi naituloy ni Lexie ang sasabihin nya ng marinig namin ang boses ni Babylyn.
"Hello everyone." Madaming nagbulung-bulungan at kumuyom na ang kamao ko. "I have here a birthday present. Enjoy watching!" Nakangisi nyang sabi at huli na bago pa pigilan.
Halos lahat ay napasinghap ng isang video ang lumabas sa projector. Si Tito Bronze at Gem habang nag aaway sa hallway ng hotel sa Zambales. D*mn Babylyn!
Nakita namin ang galit sa mga mata ng mga magulang namin. Mabilis naman kaming napatakbo kay Gem ng sampalin sya ni Tita Lana dahilan para mapasalsak sya.
Ang mga mata nya ay punong-puno ng luha. Inaalalayan sya nila Kuya Josh at Kuya Cob habang kami ay nakapalibot sa kanila.
"Isa kang kahihiyan! Ano yun Precious Gem ha?! Ano?!!" Hikbi ni Gem at galit na boses ni Tita Lana ang naririnig namin.
"Kahihiyan ka ng pamilyang ito! Wala ka ng dinala kundi gulo!" Boses ni Tito Jerome ang narinig naman namin.
"Ma..ma." Hindi makapagsalita si Gem dahil sa pag iyak. Awang-awa kami sa kanya.
"Nilandi nya ho si Bronze. Inakit nya!" Sabat ni Babylyn sa usapan.
Hindi ko napigilan ang sarili ko ay sinampal sya ng malakas bago hilahin ang buhok nya.
BINABASA MO ANG
Lips of an Angel ✔
Roman d'amour"They say loving you will be the death of me but I don't care about their opinion. At least I will die fighting for you and not because I am not with you" - Bronze Axel Smith