8

3K 83 9
                                    

Chesca's POV:

Nandito kami ngayon sa mansion. Magkakaharap kaming magpipinsan sa isang table kasama si Tito Bronze na mukang malalim ang iniisip. Napalingon kaming lahat kay Josh ng magsalita sya.

         "2 weeks na tayong walang balita kay Gem aa." Nag aalala nyang sabi.

Right! 2 weeks na nga pala, nung di namin sya makita ay nag pasya kaming umuwi na pero sa halip na magpahinga ay pinuntahan namin ang bahay nila Gem. We asked Tita at sabi nya ay nagpapahinga daw kabilin-bilinan daw na wag papa istorbo. We tried calling her pero di jya sinasagot at pinapatayan pa kami, pumupunta kami sa kanila pero di nya kami nilalabas sabi sinusubmlit daw ang bakasyon at malapit nanaman syang magtrabaho sa pamumuno na ni Tito Bronze.

         "Magkikita-kita tayo mamaya nyan. Siguro naman pupunta sya sa dinner this week. Magagalit sila Lola pag hindi sya pumunta dahil wala na nga sya last week diba?"  Paalala naman ni Hope sa amin.

Oo nga pala. Nakasanayan na kasi namin na every Sunday ay mag didinner kila Lola, bawal mawala ang kahit isa dun pero last week wala si Gem at sabi nila Tita ay ang sabi daw susubukan humabol at masakit daw katawan pero naman sya nahabol.

            "Hindi papagalitan ni Lola si Gem. You know that she's the favorite." Sabi naman ni Cob na natatawa.

Yes! Aware kaming lahat na favorite nila si Gem. Para itong isang ginto na bawal masugatan, kaya kahit ano gawin ni Gem okay lang kila Lola ee.

            "Pano gagawin natin mamaya nyan?" Nag aalala naman na sabi ani Lexie sa amin.

            "Bahala na." Sabi ko naman at bumuntong hininga.

Kita ko ang pag kuyom ng mga kamay ni Tito Bronze pero di ko nalang pinansin.

. . . . . . . . ...

Nasa sala kaming magpipinsan kasama ang mga magulang namin. Wala pa yung pamilya nila Gem, actually sila nalang ang kulang.

          "Mukang hindi na magdadatingan ang mga iyon Ma." Rinig kong sabi ni Daddy kay Lola na tahimik lang na nagmamasid.

Nginitian ni Lola ang Daddy ko at tumingin sa pinto ng may marinig syang tunog ng sasakyan.

            "Darating ang mga yon, wag kang mag alala."

Hindi nagtagal ay pumasok na sa mansyon si Tita na nakaabresyete sa braso ni Tito. They're both smilng appolegitically at everyone bago bumesa kay Lola.

             "Ma." Masiglang sabi ni Tita at yinakap ng mahigpit si Lola, natatawang inilayo namnlan ni Tito si Tita bago sya nagmano at humalik kay Lola.

Nagkatinginan kaming mag pipinsan nang hanggang ngayon ni anino ni Gem ay di namin makita. We looked at each other sadly pero timing nga naman at si Lola ang nagtanong. Nahihiya kasi kaming magtanong, tatanda na namin e nag aaway-away pa kami.

        "Don't worry to much Te Che." Bulong ni Cob bago guluhin ang buhok ko.

Di na ako nakasagot ng magsalita si Lola na lumilingon sa labas.

          "Asan ang apo ko?" Tanong nya kila Tita na nasa harapan nya referring to Gem.

           "Ayy oo nga po pala --" Hindi natuloy ang pagpapaliwanag ni Tita ng sumingit si Lola.

          "I wont tolerate her this time." May pag babanta sa boses ni Lola kaya naman halos mag tawanan mga magulang namin.

           "Ano ka ba Ma? Chill okay? On the way na sya, na late lang saglit at may inayos na dokumento daw." Parang halos lahat kami nakahinga ng maluwag sa sinabi ni Tita.

Nagulat ako at halos lahat kami mapaayos ng upo ng lingunin kami ni Tita at Tito.

         "Kayo ba e nag aaway nanaman?" Hindi pa kami nakakasagot ay dinugtungan na ni Tita ang sasabihin nya. "Kabataan nga naman ngayon. Katatanda nyo na aa. Ayusin nyi yan." Nag sitango nalang kami habang ako napalingon kay Tito Bronze na nakatitig lang sa pinto ng mansion.
We stand up ng alalayan nila Daddy si Lola papuntang dining. Nagsi upuan lang kami doon at inantabayanan ang pagdating ni Gem.

Natahimik kami ng narinig namin ang boses nya sa labas na mukang may ibinibilin sa guard. In my pheriperal view ay nakita ko ang kaba sa mukha ni Tito Bronze.

Hindi nagtagal pumasok si Gem sa dining ng nakangiti at nakatingin kay Lola, yinakap nya si Lola at hinalikan sa pisngi bago tumayo sa tabi nito at nagpaliwanag.

           "La, sorry talaga. I tried everything para makahabol kaso kapos po talaga sa oras. Sorry na La." Lambing nya kay Lola na natawa lang at yinakap sya.

She's wearing a white crop top at white ripped jeans with a nude stilleto. She paired it with a floral blazer dahil siguro sleeveless ito at pink lipstick. Ang buhok nya ay nakalaglag lang with a new hair color.

Napalingon sya sa gawi namin peronagad din lumingon sa mga Tito at Tita namin to give respect. Lahat binati nya exept sa amin at kay Tito Bronze. Nagtataka man ang lahat ay di sila nagtanong, nag simula nalang kaming kumain.

             "Kamusta na trabaho Bronze?" Simula ni Daddy and Tito Bronze explained everything na napansin ko o pinag aralan nya. Natapos ang dinner na tahimik lang kaming mag pipinsan habang ang mga magulang namin ay puro negosyo ang mga topic.

Pare-parehas lang kaming nakatitig kay Gem na pilit inaabot yung ulam kaso di nya maabot. Kinuha ito ni Josh at iaabot sa kanya ng ibaba nya ang kutsara nya at uminom ng tubig.

            "I'm full My." Parang wala lang na sabi nya bago nakinig sa mga matatanda. We all sighed kaya bahagya pa syang lumingon sa amin.

            "Ano pala inaayos mo Gem at bihira kita makita?" Tanong ni Mommy that's why I smile at her. Bingo Mommy. Natumbok mo.

Umupo ng maayos si Gem at kita ko ang pag lingon nya kay Tito Bronze. She smiled at Mom qnd tell.

         "Uhmm. Madami po Ta e, yung nga kakailanganin ko po para sa aapply ko sa ibang company. Naihanda ko na din po ang resignation letter ko." Lahat kami nagulat sa sinabi nya. Napatulala kami habang si Tito Bronze ay padabog na ibinaba ang baso na hawak nya at matalim na tumingin kay Gem.

          "And why is that?" Seryoso at madiin na tanong ni Tito Bronze dahilan para lingunin sya ni Gem.

          "I just want to try to work at new company. I will just try." Sabi nya na nakakibit balikat.

          "No!'' Sigaw ni Tito Bronze na ikinagulat namin lahat.

         "Mom. Dad." Baling ni Gem kila Tita pero di nakealam sila Tito sa kanila. Tinitingnan lang nila maging namin yung dalawa. ..

         "I will do whatever I want!" Sobrang diin na sabi ni Gem na nakatayo na kaya napatayo din kami.

Tumayo si Tito Bronze at tiningnan na malamig si Gem.

         "I will not sign that! I will blocked you at everyones company." He pushed the chair. "Don't you dare bring that resignation of yours on my office. Dont test my limits Gem! Excuse me." Sabi nya at nagmamadaling umalis ng dining room.

Padabog naman na umupo si Gem at nagpaawa kay Lola.

           "Laaaaa." Sabi nya.

           "Wala na akong magagawa apo. Sya na ang namamahala ng kumpanya. "

Parang nawalan ng pag asa si Gem sa sinabi ni Lola.

            "D*mnit." Gigil na bulong nya bago inumin ang tubig sa baso na nasa harap nya.

. . . . . . .

Sup? 😂😂

Lips of an Angel ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon