Kabanata 19
"Alam kong alam mo, bakit ka hinahabol ni Tomas bago siya mamatay? Ikaw ba ang pumatay sa kanya?" nagdududang tanong nito. "Kaya ka ba nagsinungaling dahil doon." sunod-sunod na tanong nito. Nagulat si Samantha sa tanong ni Detective Henry sa kanyang anak.
"Detective, alam kong mahalaga sa inyo ang pagtatanong sa anak ko. But it doesn't mean that you can accused her being the killer!" reklamo ni Samantha. "We understand, Ma'am. Pero ayon sa videong nakuha namin ay nagkabanggahan sila at nag-usap saglit saka tumakbo ang anak niyo." paliwanag nito.
"Hindi po namin sana siyang tatanungin kung nagsabi siya ng totoo nong tinanong namin siya sa school." dagdag pa ni Detective Henry at tumingin ulit kay Ysabelle na ngayon ay umiinom ng tsaa. "Because I thought he wasn't Tomas. All zombies are all look the same." paliwanag ni Ysabelle.
"Tama ang anak ko, kaya huwag niyo siyang pagbintangan." pagtatanggol ni Samantha sa kanyang anak. Tiningnan ni Detective Henry sa mata si Ysabelle, gusto niyang makasigurado kung nagsisinungaling ba ito. Dahil hindi siya nagkakamali na si Tomas ang humahabol sa dalaga sa oras na yon at nagtungo pa sila sa lugar kung saan natagpuang patay si Tomas.
Walang bakas sa mukha ng dalaga na nagsisinungaling ito. "Then, ano ang nangyare habang hinahabol ka at napadpad kayo sa lugar kung saan siyang natagpuang patay?" tanong ni Detective Henry. "Ayon sa amin pagkakaalam ay nakasara ang gate ng nandoon at walang CCTV kaya hindi nakita ang buong pangyayare." dagdag pa niya.
Kaya nag-aalalang napalingon sin Samantha sa kanyang anak. Nagbago ang expression ni Ysabelle at nag-alalang tumingin sa kaniyang ina. Nagdadalawang isip siya kung sasabihin niya o hindi pero mas mahalagang malaman na inosenti siya. "I don't want my mom to know this but... if you insist and this is the only way to prove myself then I don't have choice but to tell you what happened that night." sagot niya.
Hinawakan ni Samantha ang kamay ng kanyang anak, pinahihiwatig na nasa tabi niya lang ito. "The first time that I bumped with him, he was scary and said that he want to... to taste me." naikuyom ni Ysabelle ang kaniyang kamao. "So I run away from him and seek help. But I got caught in that dead end." napakagat sa labi si Ysabelle habang kinukwento niya.
Kitang kita na galit siya, "Then he sexually harassed me, luckily I pushed him hard and got away." patuloy nito. Hindi makapaniwala si Samantha sa kaniyang narinig at agad niyang niyakap ang kaniyang anak. Saka tiningnan sa mata si Ysabelle na may pag-aalala. "Why did you keep it a secret?!" tanong niya.
"I don't want you and dad to get worried of me." dahilan niya. "Beside I'm safe and nothing happen." sabi pa niya. Niyakap siya ulit ng kaniyang ina, "Kahit na! Paano kung hindi ka nakatakas? Ano na lang ang mangyayare sayo?" natatarantang tanong ni Samantha, "Eh di mabibigla na lang kami na isang araw na magpakamatay ka dahil sa depression!" nag-alalang sabi niya.
"Sorry, Mom." paumanhin ni Ysabelle. Bumaling si Samantha kina Detective Henry matapos humiwalay siya kay Ysabelle. "Ano masaya na ba kayo?! Biktima pala ang aking anak kaya huwag niyo siyang pagbintangan na siya ang salarin!" galit na sabi ni Samantha sa kanila.
"Pagpasensyahan niyo ho kami Ma'am sa istorbo." paumanhin ni Detective Henry. " Pero kailangan namin po ang testigo ng anak niyo para na rin niya mapatunayan na inosente siya." paliwanag niya sa kanila. Bumaling siya kay Ysabelle.
"Huling tanong Ysabelle, may napansin ka bang kakaiba sa oras na yon?" tanong ni Detective Henry. "Nothing," sagot ni Ysabelle. Tumango si Detective Henry saka humingi ng tawad saka na siya umalis kasama ang kaniyang assistant.
Nang makaalis ay napahagulgol si Samantha at sinabing "Ano ba ang pagkukulang naming at lagi kang napapahamak ha? Kahit muntik na yon ay mag-aalala pa rin ako dahil paano kung hindi ka makatakas?!" nag-aalala niyang tanong. "Nothing, mom. It's not your fault that world are full of evil." sagot ni Ysabelle.
BINABASA MO ANG
Behind that facade Book 1 (COMPLETE)
Mystery / ThrillerKilalanin si Ysabelle Fuentabella, ang mahinhin at mabait na dalaga. Nakilalaniya si Gian Garcia at nahulog siya rito ngunit nasaktan lang siya dahil pinahiya't sinaktan siya ng binata. Isang araw ay bigla na lang nawala si Ysabelle at nang nahanap...