Twenty Seven

203 6 0
                                    

Chapter 27

"Hindi ko alam." nagtatakang sabi ng kanyang ina at bumaling siya sa asawa niya.

Napalunok into bago umiling. Hindi nila alam kung anong pinagsasabi niya, hindi rin makapaniwala si Ysabelle na hindi nila alam kung ano siya.

Napalingon siya sa mga magulang ni Abigail na kahit sila ay hindi alam ang sinabi niya.

"Forget it," malamig niyang sabi.

Nalungkot siya sa reaksyon ng kaniyang magulang. She expect that they know who is she and what she can do.

"Sabihin mo sa amin! Nang sa ganon ay maiitindihan ka namin." maotoridad na sabi ng kanyang ama.

"You'll never understand even if I tell you what happened," dahilan niya.

"Then make us understand it!" galit na sabi nito.

Matagal bago pa siya makapagsalita.

"I was kidnapped by unknown men, they want to rape me but luckily they didn't succeeded." kwento niya.

"After I run away to them I've been walking from place to place." dagdag niya.

"Paano ka nakatakas at bakit walang natanggap na tawag sina Aunty?" nagtatakang tanong ni Abigail.

Dahil napakaimposible na makatakas siya saka wala rin tumawag sa magulang niya.

"Cause they didn't need money. They are the type of gang who are selling slave women." paliwanag niya.

Kaya napasinghap sila sa kanilang nalaman.

"Bakit hindi mo sinabi?" nag-alalang tanong ng kanyang ina.

"Sorry, I just don't want you to worry anymore." paumanhin niya.

"Pero kelangan ay alam pa rin namin." sabi ng kanyang ina.

"Sorry," paumanhin niya ulit.

"So, paano ka nga nakatakas?" singit ni Abigail.

"You don't need to know, and beside you might not believe it." sagot niya.

"Huwag mo nang ekwento kung hindi mo kaya," sabi ng kanyang ina.

Niyakap siya niyo at inalo.

"Do you remember their faces?" tanong ng kanyang ama.

Tumango naman siya, "But there's no need to find them and lock them in jails. They all died anyway." nakakakilabot na sabi niya.

"H-how?" nagtatakang tanong nila.

"That's the part you might not believe me." sabi niya.

"D-do you killed them?!" gulat na hula ni Sunny.

"I don't, they just die." sagot niya na ipinagtaka nila.

"Impossible!" hindi makapaniwalang sabi nila.

"Let's just think that a death angel came to rescue me," mangahulogang sabi niya.

Hindi na sila nagtanong pa dahil mukhang ayaw sa kanilang sabihin ni Ysabelle ang buong pangyayare.

"Pero hindi ibig sabihin na magiging bastos ka na sa amin. You need to be disciplined." autoridad na sabi ng kanyang ama.

Walang magawa si Ysabelle kundi manahimik kesa sa kumontra pa.

Sa tagal ng pag-uusap nila ay hindi nila namalayang diner time na pala.

Tinawag sila ni Manang nang naihanda niya ang mga pagkain. Pumunta na sila sa hapag kainan at saka kumain.
"Balita ko ay exam na niyo next week, wala ka bang problema sa mga subject mo?" tanong sa kanya ni Chris.

Behind that facade Book 1 (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon