Pasensya kung natagalan naman ang update. Sana ay maitindihan niyong sa Iligan lamang ako makajapagnet at once lang ako makapunta doon dahil nasa probinsya kami namalagi.
Kabanata 24
Nang dumating si Ysabelle sa bahay ay nadatnan niya roon sa sala ang kanyang magulang at ang Aunty Sunny niya kasama ang mag-ama nito. Napansin nila ang kanyang pagdating kaya agad siyang sinalubong ng kanyang Aunty Sunny.
"Ysabelle iha! How was your day?" magiliw na tanong sa kanya.
"It was fine, Aunty." tipid na sagot sa kanya ni Ysabelle.
"We will be staying here, so you and Abi can have some fun!" pagbabalita niya rito.
"Good to hear that," pilit siyang ngumiti. "Umm... If you excuse me I have to change." paalam niya.
"Sure!" pagpayag ng Aunty Sunny niya.
Agad siyang nagtungo sa kanyang kwarto saka nagpalit ng pambahay at bumaba para makasalamuha ang kanilang bisita.
Gusto man niyang manatili sa kwarto niya ay ayaw niyang magtaka sila't maging bastos sa kanila kahit naging bastos siya nitong nakaraang araw.
Ngunit si Abigail lang ang nadatnan niya sa sala.
"Sinabi ko naman sayo na dito kami mamalagi." sabi ni Abigail.
"Yeah, enjoy your stay." sabi ni Ysabelle.
Umupo si Ysabelle sa single sofa. Damang dama nila ang tensyon sa pagitan nila. Dalawampung minuto silang hindi nagkibuan na ipinagtaka ng mga dumadaan ba katulong dahil sa pagkakatanda nila ay laging nagkukulitan ang dalawa tuwing magkasama sila.
Nanunuod lamang sila sa TV at paminsan minsan ay nakatingin sa kaniya si Abigail na parang inoobserbahan siya.
"Mukhang hindi ka na kumportable sa akin." pagbasag ni Abigail sa katahimikan.
"I'm not," sagot sa kaniya ni Ysabelle. "Its just that I don't have an important to say to you." dahilan niya.
"Oh, really?" hindi naniniwalang tanong ni Abigail.
"Yes" tipid na sagot ni Ysabelle.
Uulanin sana siya ng tanong ni Abigail ngunit tinawag na sila upang makapaghapunan. Sabay silang pumunta sa dining area.
"Mukhang maganda ang usapan niyo ah" puna sa kanila ni Samantha.
"Yes, Aunty." sagot ni Abigail.
Inihain sa Manila ang kakainin nila at nagpray muna sila bago kumain. Sa kalagitnaan ng pagsubo nila ay binasag ulit ni Abigail ang katahimikan at tinanong si Ysabelle.
"Ysa," pagtawag niya sa kanyang pinsan kaya tinaasan siya ng kilay ni Ysabelle. "We've been curious in this past few days about where have you been during those days and why you have to do that?" tanong ni Abigail sa kanya.
Napatingin silang lahat kay Ysabelle at naghihintay ng sagot niya. Naibaba niya ang kubyertos niya at napalunok siya, hindi niya kasi alam kung saan siya magsisimula.
"It's embarrassing to admit it but I did that because of humiliation," pag amin niya.
"Then why you didn't even call us and if you don't have a phone. There's so many payphones in the stores." nagtatakang tanong ulit ni Abigail.
"I... I don't remember your numbers." dahilan niya.
Inikotan siya ng mata ni Abigail. It was a stupid reason for her because her posters are everywhere during those days and she can even see it on TVs News.
BINABASA MO ANG
Behind that facade Book 1 (COMPLETE)
Mistério / SuspenseKilalanin si Ysabelle Fuentabella, ang mahinhin at mabait na dalaga. Nakilalaniya si Gian Garcia at nahulog siya rito ngunit nasaktan lang siya dahil pinahiya't sinaktan siya ng binata. Isang araw ay bigla na lang nawala si Ysabelle at nang nahanap...