Kabanata 35
Agad nagtext si Abigail kina Matheo at Sofia.
To: Math, Sofia
Alamin niyo kung anong clues ang sinasabi ng bitch na iyon kay Gian Garcia. ASAP, it might the answer.
Hindi nagtagal ay nagreply sa kanya si Theo.
From: Math
Kaya mo ito pinapagawa dahil naniniwala kang hindi siya ang pinsan mo right?
Yes
Bakit hindi mo na lang ipa-DNA test para hindi ka na mahirapan? Seriously, napakadali lang malaman.
Nasabi niya kasi sa binata ang kanyang dahilan kung bakit ganon siya kay Ysabelle. Kaya natulala siya sa mensahe ni Theo, may punto ito kaya napahiya siya.
Bakit nga ba niya hindi iyon naisip? Masyado niyang pinapahirapan ang kanyang sarili.
Napapamura lang siya. Kaya nang matapos magsuklay si Ysabelle at bumaba para kumain ay agad niyang kinuha ang mga naiwang buhok nito sa suklay.
Itinago niya ito at nagreply siya kay Theo.
To: Math
Thanks
Pagkatapos ay nagtungo siya sa silid ng magulang ni Ysabelle saka naghanap ng hair sample. Mabuti na lang at nagsasalong salo ang pamilya sa hapagkainan.
Kinabukasan ay agad siyang nagtungo sa ospital para ipa-DNA test niya ang tatlong hair sample.
"You'll have the result in 2 days." sabi ng nagtetest ng mga DNA.
"Pwedi bang ngayon na? Magbabayad ako." pakiusap ni Abigail sabay inilahad niya ang siki.
Isusulat lang niya ang amount nito, alam niya kasing walang makakatanggi sa pera.
Lumingon sa paligid ang doktor.
"100K, deal?" bulong nito.
Agad tumango si Abigail at isinulat niya ang gusto ng doktor saka ito nilagdaan.
"Maghintay ka lang ng isang oras at makukuha mo na ang resulta." bulong nito saka pumasok sa laboratory.
Napangiti si Abigail at tumango. Ibang klase talaga kapag pera na ang inaalok sayo, kaya hindi umuunlad ang bansa. Hindi lang gobyerno ang sakim sa salapi at kapangyarihan, pati na rin ang mga ilan sa mga mamamayan.
Nilibang niya ang kanyang sarili habang naghihintay siya ng resulta.
One hour later
"Ito na ang resulta." sabi ng doktor at kinuha naman iyon ni Abigail.
Nanginginig siya habang binuksan niya ito.
"Do you... check if there an error on the test?" naninigurado niyang tanong.
"Nothing, Ma'am. Our machine is new so don't worry." sagot nito.
Binasa niya ang resulta, hindi niya alam kung paniniwalaan niya ang doktor o hindi. Ngunit tamang sample ang dinala niya't itong ospital na pinuntahan niya ay ang pinakathe best sa bansa.
Laging bago ang mga kagamitan at magagaling na doktor ang mga nandoon.
Ayon sa resultang nabasa niya ay positive.
BINABASA MO ANG
Behind that facade Book 1 (COMPLETE)
Mystery / ThrillerKilalanin si Ysabelle Fuentabella, ang mahinhin at mabait na dalaga. Nakilalaniya si Gian Garcia at nahulog siya rito ngunit nasaktan lang siya dahil pinahiya't sinaktan siya ng binata. Isang araw ay bigla na lang nawala si Ysabelle at nang nahanap...