Twenty Six

210 6 0
                                    

Chapter 26

"Ysabelle, why?" tanong ni Trixia.

"I'm just telling the truth and about the ice cream. I'm not allergic to it anymore." paliwanag niya.

"But you still blaming us!" inis na sabi ni Sofia.

"I'm blaming you for giving me such an idea and I also blaming myself for seriously take your advice," emosiyonal na sabi ni Ysabelle.

"I was such a fool!" dagdag pa niya.

"We're sorry we didn't know it. We thought it was a good idea." paumanhin ni Trixia kay Ysabelle.

Aaminin niyang parang mga kilos desperada ang mga advice nila kay Ysabelle.

"Why are you apologizing? Siya ang dapat humingi ng paumanhin!" naiinis na singhal ni Sofia.

"Sofia, we hurts her." paliwanag niya.

"At siya ay hindi niya tayo sinaktan?" sarsastikong sabi ni Sofia.

"Lahat tayo ay nasaktan pero humingi ako ng tawad dahil sa ating tatlo ay siya ang labis na nasaktan!" paliwanag niya.

Mas dumami ang mga bystander sa paligid. Sa unang pagkakataon kasi ay nag-away away ang tatlong magkakaibigan.

Natahimik ulit si Sofia dahil may punto si Trixia. May punto man ang mga kaibigan niya ay hindi niya natatanggap na sinisisi sila ni Ysabelle.

Para sa kanya ay sumusobra na ito at pakiramdam niya ay hindi na niya kilala ang kaibigan niya.

Dahil sa inis sa dalawa ay umalis siya. Bumalik din ang mga nakikinuod sa kanilang ginagawa.

"Are you okay?" nag-alalang tanong ni Gian kay Ysabelle.

"I'm fine." sagot niya at tinapos ang kinakain niya.

Pagkatapos ay pumasok sila sa klase. Mejo nabawasan ang ingay sa klase dahil hindi na nagkikibuan ang magkakaibigan.

Panay ang review ang ginawa nila. Nagkaroon pa sila ng mahabang pagsusulit. Nang vacant time na nila ay kinausap ni Gian si Ysabelle.

"Sorry," paumanhin ni Gian. Pakiramdam niya kasi ay kasalanan niya kung bakit nag-away ang tatlong magkakaibigan.

"Dahil naapektuhan ang pagkakaibigan niyo sa ginawa ko." malungkot niyang sabi.

"It's okay, its my fault that I'm slow that time." pampalubag ni Ysabelle.

"You've been giving me hints and yet I hardly didn't get it." sabi pa niya.

May konting tuwang nadarama si Gian dahil mukhang magiging okay na sila ni Ysabelle. Maliligawan at nakakausap na niya ito.

"Ayaw mo bang humingi ng tawad sa kanila? Nasaktan mo sila saka akala nila ay iyon ang tamang advice." tanong ni Gian.

"I won't," maikling sagot ni Ysabelle.

Napailing lamang si Gian sa sagot niya. Saglit nilang ginawa ang assignment bago pumasok sa susunod na klase.
Sa kalagitnaan ng klase ay may nagtext kay Sofia.

Update?

Yan ang lamang ng text, nagreply naman siya at saktong tinawag si Ysabelle para sa basahin ang isang article.

Lingid sa kaalaman ni Sofia ay nababasa pala ni Ysabelle ang palitan ng text nila ng katext niya.

Napangisi naman si Ysabelle sa nabasa niya. Kaya lihim niyang kinunan ng litrato si Sofia habang tinawag naman ng guro ang kaklase nila.

Behind that facade Book 1 (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon