Thirty Eight

236 4 0
                                    

Kabanata 38

"T-theo! Wake up, you just pass out right?" hindi naniniwalang sabi ni Crystabelle.

Niyugyog pa niya ang binata ngunit huli na lahat sapagkat binawian na ito ng buhay. Kung paano mangyare iyon ay si Crystabelle lang ang nakakaalam.

Nagsisisi siyang hindi siya nag-ingat kahit kinutoban na siyang hahalikan siya ng binata. Napahagulgol siya, itinuring niyang kaibigan si Theo at hindi naman siya ganon kasama.

Agad niyang ibinalik sa dalampasigan ang sinasakyan nilang bangka at humingi ng tulong.

Wala siyang paki kung magtaka man ang mga magulang at iba pang kasama nila. Umaasa siyang maagapan pa ang buhay ni Theo kahit alam niyang huli na ang lahat.

"Help!" sigaw niya kaya agad siyang nilapitan nina Gian.

"What happened?!" nag-alalang tanong ni Gian sa kanya.

"Si T-theo, help him please." naiiyak niyang sabi.

Napasinghap ang myembro ng Infinite band nang lapitan nila si Theo na ngayon wala nang buhay.

"Y-ysa, anong n-nangyare ba-bakit hindi na humihinga si Theo?" nauutal na tanong ni Niel sa kanya.

Umiling lang siya at napahagulgol. Nang nalapitan din sila ng mga magulang niya at si Abigail ay napasinghap ang mga ito sa kanilang nasaksihan.

"What happened, Ysabelle?" nag-alalang tanong ng kanyang ina.

"We... We're just having fun while riding the boat and then suddenly... suddenly..." hindi masabi ni Crystabelle ang nangyare at napaiyak na lang siya.

Agad nilang dinala sa ospital ang katawan ni Theo, umaasang nawalan lang ng malay dahil sa init ng panahon. Ngunit nang makarating sila sa emergency room ay umiling lamang ang doctor.

"Pasensya na kayo pero wala na po siyang buhay." sabi nito.

"Dok, maari ba namin malaman kung anong dahilan?" tanong ni Abigail.

Nag-aalala rin siya kay Theo, may theory siyang may alam si Crystabelle ngunit gusto rin niyang makasigurado.

"Then we need to perform autopsy." sabi nito. "Are you his parents?" tanong pa ng doktor.

Kailangan kasi nila ang parental consist bago ipa-autopsy ang bangkay ng namatay. O hindi kaya'y guardian nito.

Umiling ang mag-asawa, kaya sinabi ng doktor na kailangan nga nila ang permisyon ng mga magulang ni Theo.

Nanginginig na tinawagan ni Abigail ang ate ni Theo. Ito lang kasi ang natirang guradian nito.

"Oh Abi napatawag ka?!" masiglang tanong ng ate ni Theo.

Napaluha siya at nahihirapan siyang sabihin dito ang masamang balita tungkol kay Theo. Ngunit kailangan nitong malaman ang nangyare rito dahil karapatan iyon ng nakakatandang kapatid ni Theo.

"H-huwag po kayong mabibigla." pinunasan niya ang luhang tumulo at niwala ang pagbara sa lalamunan niya.

"Si Theo po... May nagyare sa kanya na masama." napahagulgol siya.

"Ano?! Anyare?" gulat na tanong nito.

"He's dead ate. Wala na po si Matheo at I'm so sorry if napabayaan ko po siya." pagbabalita niya rito.

Panandaliang natahimik ang kabilang linya.

"Abi... Hindi yan magandang biro." sabi nito.

"Hindi ho ako nagbibiro. Totoo pong patay na si M-matheo." pumiyok niyang sabi.

Sa una ay hindi naniniwala ang ate nito pero nang sabihin ipapasundo niya ito para mapuntahan sila sa ospital ay napaiyak din ito.

Matapos matawagan ang ate ni Theo ay tumawag siya ng driver nila at ipinasundo ang ate ni Theo. Pinagmasdan niya ang mga kasama nila.

Nag-uusap sila kung paano nangyare iyon nang sa ganong namangka lang ito kasama si Ysabelle.

Agad niyang hinanap si Crystabelle, may kutob siyang may alam ito kung bakit bigla lang binawian ng buhay si Theo. Hinila niya ito sa fire exit upang walang makaabala sa kanila.

"What did you do?! Bakit siya namatay?" galit niyang tanong dito.

"I warned you, right? Na itigil mo ang inyong plano ngunit sadyang desperada kang makakuha ng proof that I'm not Ysabelle." malungkot nitong sabi.

"I was planning to tell the truth but you mess it up!" sigaw ni Crystabelle.

Napasinghal na lang si Abigail.

"It's not my fault bitch! The fact that you did something to him make me hate you more!" galit nitong sabi.

"So tell me, what did you do to him oh?!" tanong niya ulit.

Mapait na ngumiti si Crystabelle kay Abigail.

"I can't be kissed Abigail. For some reason I have this deathly kiss. Whoever dare to kiss me and success. He'll die, that's why I warned you and Theo but you're so stubborn." paliwanag ni Crystabelle na nagpahalakhak kay Abigail.

"Pinagluluko mo ba ako ha? Nahihibang kaba, sa tingin mo ay maniniwala ako sa walang kwenta mong paliwanag?" naiinis nitong pag-uyam kay Crystabelle.

"I know it's hard to believe but its true and if you don't believe me then suit yourself." malungkot na sabi ni Crystabelle.

Sinamaan lang siya ng tingin ni Abigail. Sino naman kasi ang maniniwalang namatay ang binata dahil lang sa hinalikan lang nito si Crystabelle?

Wala naman diba? Dahil hindi kapanipaniwala at hindi makatutuhanan.

Hindi nagtagal ay dumating ang ate ni Theo. At labis siyang nalungkot nang nalaman niyang hindi nagbibiro si Abigail.

"Matheo!" humahagulgol niyang sigaw habang yakap yakap ang bangkay ni Theo.

Napabaling siya kay Abigail.

"Anong nangyare ha? Pumayag akong sumama siya para makapagsaya naman siya't para mabawasan ang stress pero... Pero bakit?!" nanghihignagpis niyang tanong.

Napalingon sila kay Crystabelle dahil siya lang ang kasama nito bago pa ito binawian ng buhay.

"Ysa anak, what really happened back there?" mahinahong tanong ni Chris sa kanyang anak.

Tulad kanina ay hindi alam ni Crystabelle kung anong isasagot niya sa kanila.

"B-bigla ho lang siyang natumba." sabi na lang niya sa kanila.

"Impossible! Healthy ang kapatid ko kaya sigurado akong wala siyang sakit!" hindi matanggap na sabi ng ate ni Theo.

"Naereport ko na po ito sa pulis, sana ay hindi kayo magalit sa akin kung ako ay naghihinala sa pagkamatay ni Theo." malamig niyang sabi.

Wala silang magawa kundi pumayag sa kagustuhan nito. Bumalik ang ilan sa kanila sa resort at sina Abigail at Crystabelle naman kasama ang mga magulang nila ay nanatili muna sa hospital.

Tumabi naman si Samantha sa kanyang anak. Hinawakan niya ang kamay nito at saka pinisil.

"Ano talaga ang nangyare, anak? P-pwedi mo bang sabihin sa akin?" nag-aalala nitong tanong.

"You can tell me, anak. Huwag mong kimkimin." dagdag pa niya.

Kumibot ang labi ni Crystabelle bago aminin ang totoo.

To be continue

Behind that facade Book 1 (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon