Kabanata 33
"So Tal Maldita, care to explain?" tanong ni Thalia na ipinagtaka ni Gian.
"Long story," maikling sabi ni Ysabelle.
"Kaloka! Eh di paikliin mo." pagpumilit nito.
"They found me at restaubar because they have a gig." paliwanag niya.
Tumango tango ito bilang pagkaitindi.
"Bakit Tal ang tawag niyo sa kanya?" nagtatakang tanong ni Gian.
"Eh yon.." naputol ang sasabihin ni Thalia nang si Ysabelle ang nagsalita.
"I changed my name, so that you can't find me." paliwanag niya.
Kumain na sila at nagkamustahan sila. Nilibre silang lahat ni Gian dahil naisip niyang magpasalamat sa pagsama ng mga ito kay Ysabelle.
"See you when I see you two." paalam ni Ysabelle.
"Geh, textmate na tayo ha?" sabi ni Sam.
"I'm busy but I'll find time." sabi niya rito.
Nagpalitan sila ng number bago nagpunta sa pupuntahan.
"Bakit ba ayaw mong magpahanap? I understand that I hurts and humiliated you," tanong ni Gian. "But that doesn't mean you have to hide from everyone."
"Yeah, you have a point." sang-ayon ni Ysabelle. "But I have no choice but to hide." mangahulogang sabi niya pa.
"What do you mean?" nagtatakang tanong ni Gian.
"That's none of your business." sabi niya.
Ayaw niyang sabihin ang mga pinagdaanan niya, ayaw niyang maging open book sa lahat at saka hindi naman siya maiitindihan nito.
Kahit kelan ay walang makakaintindi kung ano siya pero kung meron naman, iisipin nilang isa siyang bruha.
"Tell me, para malaman ko at maitindihan kita. It will also help me to know you more and make up to you." makulit na sabi ni Gian.
Agad siyang umiling, ayaw niyang kaawaan siya. Saka sapat na si Abigail na gumugulo sa kanya ngayon at inaalam kung sino ba talaga siya.
"Come on you said that you wants me to know. Gusto ko rin malaman kung ano ba ang mga naranasan mo." pangungulit ni Gian.
Pinaharap pa niya si Ysabelle at hinawakan ang magkabilang pisngi nito para hindi makaiwas ang ulo sa kanya.
Ngunit sa gilid naman natakatingin si Ysabelle.
"Look at me and tell me just like how you open up to me back in tree park of our school." pangungumbinsi niya.
Napaisip naman si Ysabelle, hindi niya maiitindihan kung bakit nagpaliwanag siya kay Gian noong natagpuang patay si Tomas.
Isa lang ang naisip niya...
Desperada siya sa mga oras na iyon, ayaw niyang mapagbintangan na siya ang pumatay kay Tomas. Kaya dahil nakita sila ni Gian ay ito ang tumatayong witness sa mga araw na iyon kaya nagkwento siya.
Pero iba ngayon, gusto nitong ikwento niya ang nangyare sa kanya sa mga araw na MIA siya, ayaw niyang may makaalam pa sa mga nangyare sa kanya.
"I'm not ready to open up." bulong niya, tumango si Gian.
"Okay, I'll wait." sabi niya at pinaandar ang kotse na sinasakyan nila.
"Where do you want to go?" tanong ni Gian kay Ysabelle.
Ayaw na niyang pilitin ito, rerespektohin niya ang privacy ng babaeng minamahal niya.
"Pinky's Karaoke bar." sagot niya.
BINABASA MO ANG
Behind that facade Book 1 (COMPLETE)
Misteri / ThrillerKilalanin si Ysabelle Fuentabella, ang mahinhin at mabait na dalaga. Nakilalaniya si Gian Garcia at nahulog siya rito ngunit nasaktan lang siya dahil pinahiya't sinaktan siya ng binata. Isang araw ay bigla na lang nawala si Ysabelle at nang nahanap...