Kabanata 36
Maiging pinag-isipan ni Abigail ang mga nalalaman niya. Nakakalito na kasi kahit alam niyang tama siya.
"Isa lang ang paaran upang makumpirma kung tama ako." bulong niya sa kanyang sarili.
Dala ang resulta ng DNA test at recording ay pinuntahan niya si Ysabelle na nasa garden.
"We need to talk." sabi niya agad rito.
Tinaasan siya ng kilay ni Ysabelle.
"About what?" tanong ni Ysabelle.
"Mag-usap tayo sa pribadong lugar. Kung saan walang makakaisturbo sa atin." sabi niya.
Tumango si Ysabelle bilang pagsang ayon. Kaya nagpunta sila sa karaoke bar , soundproof kasi ang bawat kwarto kaya walang makakarinig sa kanila.
Tulad ni Gian ay nagtaka siya nang tawaging Tal ng manager si Ysabelle.
"Thanks for coming, Tal." sabi nito.
Ningitian lang ito ni Ysabelle saka isinara ang pinto.
"Bakit Tal ang tawag niya sayo?" tanong niya agad.
"I'm sure you already know so spill you're deduction." sabi ni Ysabelle.
"I've been thinking your clue," panimula ni Abigail. "'That I'm wrong and also right'. Mali ako nang sabihin kong hindi kita pinsan at tama ako na hindi ikaw si Ysabelle, tama ba ako?" nakangiti niyang sabi.
"What made you think that conclusion of yours?" tanong ni Ysabelle.
"Dahil positive ang resulta ng mga DNA test therefore you are my cousin although I don't know how and why." nalukot ang itsura niya nang nasabi iyon.
Wala kasi siyang matatandaan na may kapatid si Ysabelle.
"At tama nga akong hindi ikaw si Ysabelle, I have proofs. Una ay hindi ka marunong magbake. Pangalawa ay hindi ka alergy sa ice cream. Pangatlo ay kung titigan ka talaga ay magkahawig nga kayo pero magkaiba kayo ng mata ng konti. Pangapat ay itong mga clues na ibinigay mo kay Gian Garcia." inilapag niya ang cellphone niya at niplay niya ang record file.
"What do you mean?" narinig nilang tanong ni Kian kay Gian.
"Ang una ay sinabi niyang 'ang sinaktan ko at pinahiya ay wala na', nagbago siya pre. Hindi na siya kagaya ng dati at kasalanan ko. Dalawang beses pa nga niya iyon sinabi sa akin." sabi ni Gian.
"Pangalawa makinig raw ako sa akin puso, hindi talaga siya naniniwalang mahal ko nga siya." pagddrama pa nito.
"Hayaan mo't mapapatunayan mo rin sa kanya. We'll help." pagpapagaan ng mga kaibigan nito sa kanya.
"Pero hindi ko alam kung bakit ganito ang pagkanta niya sa Last Christmas nong nagsayaw kami sa party," tumikhim pa ito bago kumanta.
♪Last Christmas
She gave her heart
But the very next day
You gave it away.This year to save her from tears,
I hope she give it
To someone special.♪"Bakit parang ibang tao ang tinutukoy niya't hindi ang sarili niya?" nagtatakang tanong ni Troy.
"Yeah at iyon din ang hindi ko maiitindihan." nalilitong sabi ni Gian.
"Ang labo naman."
Doon natapos ang record.
"Sa unang clue mo ay literal na wala na ang pinsan ko. Ang pangalawa, sinabi mo iyon dahil imposible naman tumibok at mainlove sa kamukha lang ng mahal natin." deduksyon ni Abigail.
BINABASA MO ANG
Behind that facade Book 1 (COMPLETE)
Mystery / ThrillerKilalanin si Ysabelle Fuentabella, ang mahinhin at mabait na dalaga. Nakilalaniya si Gian Garcia at nahulog siya rito ngunit nasaktan lang siya dahil pinahiya't sinaktan siya ng binata. Isang araw ay bigla na lang nawala si Ysabelle at nang nahanap...