Seven

591 19 0
                                    

Kabanata 7

"Y-Ysabelle?!" gulat niyang sabi

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Y-Ysabelle?!" gulat niyang sabi. Dahil doon ay napalingon din ang mga kasama niya sa gawi ng bar area. Nagulat sila sa kanilang nakita dahil nandon nga si Ysabelle, nakaitim na jacket ito at nakajean may salamin na nakasabit sa kaniyang shirt. Nang nakita nitong nakatingin sila sa kanya ay agad siyang umiwas ng tingin at ininom ang isang basong margarita. Hindi yon nagustohan ni Gian pero ang mahalaga ay nahanap nila ito. Agad siyang bumaba sa stage at nilapitan niya ang dalaga.

"What the hell are doing? Alam mo bang kung saan saan ka naming hinanap?" inis na tanong niya rito. Nagulat ito at tiningnan siya saka agad umalis. Kaya agad niya itong hinabol at tinawag pa. "Sandali!" saka niya hinabol si Ysabelle. Nagtataka siya kung bakit pa siya tinakbohan ni Ysabelle at tanda niya ang mukha nitong tela nabahala. "Sandali nga sabi!" sabi niya ulit sa dalaga. "Stop chasing me a**hole!" sigaw nito sa ka niya. Nagulat si Gian dahil nagmura si Ysabelle, mukhang sa sobrang sakit ang ipinadama niya sa dalaga ay nagbago ito.

"Stop running from me?!" inis niyang sabi. "Stop chasing me or else you'll taste death!" sigaw nito na ipinagtaka pa ni Gian. Dahil sa paghahabolan nila ay hindi napansin ng dalaga ang isang kotse na papalapit sa kanya at sa sobrang bilis ng pangyayare ay nasagasaan siya.Nakadama ng kaba si Gian at agad nitong nilapitan. Duguan ang noo nito at nagsimulang nagsilapitan ang mga tao.

"Y-sabelle?" tawag nito sa kanya. Pero umubo lang ito saka nawalan ng malay. "No, no don't close you eyes!" nasasaktan na sabi ni Gian. Hindi nagtagal ay dumating ang ambulansya at ginawa ang first aid saka isinakay sa ambulansya. Hawak niya ang kamay ni Ysabelle, naiiyak siya dahil kung bakit pa ito naaksidente nang makita muli ito.

"Manong, matagal pa ba?" inis niyang tanong sa nag-aakikaso kay Ysabelle. "Malapit na ho, huwag kayong mag-alala hindi naman kritikal ang kalagayan niya." sabi nito. "Hindi?! Paano kung may sugat pala siya sa loob?" inis nitong sabi. Binalingan niya ulit si Ysabelle, "Hold on, Ysa. Huwag mo kaming iwan." nagmamakaawa niyang sabi.

Samantala ay nakita yon ng kanilang mga kaibigan at tinatawagan si Gian upang malaman kung saan hospital dadalhin si Ysabelle. Pero nakailang tawag na sila ay hindi pa rin sila sinasagot nito. "Ano ba yan!" inis na sabi ni Trixia. "Susundan na lang natin ang ambulansya" sabi na lang ni Troy na siyang nagmamaneho. Agad niyang pinabilis ang pagmaneho at sinundan ang ambulansya.

Naluluhang tinawagan naman ni Sofia ang magulang ni Ysabelle sa pamamagitan ng number ni Niel dahil nga kinamunhian sila nito. Agad naman itong sinagot ni Samantha ang nanay ni Ysabelle. "Hello, who's this?" sagot nito. "T-tita" sagot ni Sofia. "Nahanap na namin ho si Ysabelle!" deretso niyang sabi bago pa siya pagbabaan nito.

"A-ano? Saan niyo siya nahanap?" masaya nitong sabi. "Restobar pero tita, huwag po kayong mabibigla. Dinadala na siya sa hospital, nasagasaan ho kasi ng kotse." kinakabahan nitong sabi. "Bakit siya nasagasaan?! At saang ospital niyo siya dadalhin?" natatarantang sabi ni Samantha.

Behind that facade Book 1 (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon