Chapter 13

6 2 0
                                    


"Are you sure about what you just did?" Saige asked her best friend habang nagbibihis silang dalawa. E.J informed them earlier na magkakaroon sila ng hapunan kaya habang maaga pa'y magiikot-ikot muna sila sa isla.

"What?"

"Aren't you scared? You and Kean started off as...friends di'ba?" Saige may sound like a broken record pero ayaw niya munang maulit ang nangyari sa kanyang kaibigan lalo pa't hindi pa nila ito napapag-usapan.

"I don't wanna talk about this, Saige. All I want is to start over and I want to help myself. All I want to do is make new friends and have fun! Saka ko na iisipin 'yang mga yan after this holiday. I need to get out of my comfort zone." Zayelee realised she's been living her life inside her circle, which isn't that big at all. She was consumed with her father's death, her mother's whereabouts and now, her 'I-don't-know-what's-our-status' problem with Kean. She knows that going out there and making new friends would be a challenge to her but you gotta do what you gotta do. She doesn't want to be stuck with what's going on in her life right now kaya ngayon ay gagawin niya ang hindi niya nagawa noon, now that she's got the chance to.

"Okay, I understand. Tutulungan kita sa lahat ng gusto mong gawin. Ms. Congeniality here remember?" Saige offered her best friend. During their first year in high school, Saige was chosen as their section's representative ngunit hindi siya pinalad na makuha ang titulo. May haka-haka pa noon na kaya lamang daw nanalo ang kanyang contender ay dahil pamangkin siya ng kanilang school principal. Saige however, was happy with the title she won: Ms. Congeniality. From then on, she started gaining a lot of friends ngunit hanggang ngayo'y si Zayelee pa rin ang kanyang nag-iisang best friend.

"Bilisan mo ng magbihis. Maghanap tayo ng mabibilhan ng bikinis tsaka maghanap na rin tayo ng barbeque! I'm craving for them."

"Hi sis! Come on in! Surprise!"

Zayelee, Saige, Blaise, E.J and Riordan are now inside a floating cottage na sa tingin nila'y eksklusibo lamang para sa mga kakain.

"Wow! Who did all these? Ang ganda ng table setting!" They are all now sitting around the table at may nagluluto namang chef sa kabilang side ng cottage.

"Oh we did. Except our lazy friend here, Riordan." E.J said pointing at Riordan na umupo sa gitna ni Zayelee at Saige.

"Pumunta ako dito para tumulong but you were all done." Palusot nito

"Why are you seating between them?" Blaise asked habang naghahanda ng kanilang inumin sa ginawang mini bar sa gilid ng mini kitchen.

"Uhm, just making friends with them?"

"I dare you." Paghahamon ni Blaise.

"Common, don't be jealous. Hindi ko naman aagawin sa'yo ang dalawa sa pinaka-

"Shut up Riordan. Why don't you get some food over there?" bago pa matapos ni Riordan ang sasabihin ay inutusan siya ni E.J. Kahit kailan talaga'y napaka-bungangero nitong isa kaya't minsan ay nahihirapan silang sawayin ito dahil gagawin at gagawin nito kung ano ang gusto niya.

"Seafood for you all. Enjoy po kayong lahat!" nakangiting sabi ng chef at inilatag ang sari-saring pagkakaluto sa mga seafood sa harap nila. Nakaupo na ngayon silang lahat sa harapan ng hapag-kainan at pinagsaluhan ang iba't-ibang seafoods na talagang famous dito sa isla. The brothers hired one of the most skilful chefs this island got dahil gusto nilang malasahan ang iba't-ibang seafoods na sikat dito sa isla. Minsan na rin kasi silang na food poison sa isang beach outing kaya't gusto nilang maging sigurado na maayos ang pagkakaluto sa mga seafoods.

Sad to BelongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon