Naging katakot-takot para kay Zayelee ang kanilang byahe sa loob ng bangka dahil hindi ito kagaya sa una nilang karanasan dahil sa lakas ng hampas ng hangin at minsa'y palaki-laki ang mga alon. Mabuti na lamang ay nakaupo siya sa gitna ng kanyang Kuya E.J at ni Pierce.
"Are you okay, baby?" nag-aalalang tanong ni E.J. Alam niyang ayaw na ayaw ng kanyang kapatid ang sumakay ng bangka lalo na sa ganitong panahon ngunit nag-iba lamang ang bugso ng panahon ng nasa kalagitnaan na sila ng dagat.
"Yes kuya. Just feel like I'm going to throw my intestines out." She replied saka ipinatong ang kanyang ulo sa balikat ng kanyang kuya, mas naiinis siya lalo dahil nahihilo siya. She hates being seasick!
"Oh no. Dito ka muna baby. I'll ask Saige if she's got any bonamine with her." He replied. "Hey Esquivel, can you look after her for me for awhile? I'll just go to Saige." She heard her brother talk to Pierce saka inilipat ang kanyang ulo sa balikat ng binata. For now, she wouldn't care about this dahil ang sama na ng kanyang pakiramdam.
"Yeah sure." She felt her brother leave. She can feel Pierce's warmth now dahil inaakbayan siya nito. "You'll be okay Z.J." Pierce tried consoling her saka hinaplos ang balikat ng dalaga.
"I hope so. I feel like shit." She groaned.
"You look like it too." Biro ng binata na siya namang tinawanan ng mahina ni Zayelee. Hinampas naman siya ng dalaga bilang ganti.
"You're lucky I'm not strong enough to actually smack you."
"Oh yeah? I didn't know you could be violent."
"It's a hidden talent. Don't tell anyone."
"Wow, it's an honor! I shall keep that as a secret." Pierce chuckled and looked back at Zayelee ngunit nakatulog na pala ito sa balikat niya. He actually likes this sick Zayelee dahil hindi ito kagaya ng Zayelee noong una niya itong nakita. She's somehow unbothered and fun to talk to.
"Z.J. We're here." Naramdaman ni Zayelee ang sunod-sunod na yugyog sa kanyang balikat. She opened her eyes realising it was Pierce.
"Oh thank God." Inayos niya ang kanyang upo saka tumingin sa paligid. Nakita niyang marami pa rin ang mga taong naghihintay sa daungan ng kanilang bangka. She can't believe na gusto pa rin nilang pumunta sa kabilang isla kahit ganito ang bugso ng panahon. Nakaupo pa rin ang kanyang mga kasama sa loob ng bangka.
"How are you feeling?" sabay na tanong ni E.J at Pierce sa dalaga.
"I'm a little bit okay." Nanghihina niyang tugon. Panigurado siyang siya lang ang mukhang high sa kanilang lahat ngayon. Hindi niya naman napansing may problema ang mga lalaki sa byahe nila ngayon at mas lalo na si Saige. That girl enjoys this kind of stuff kahit takot naman sa malalim na parte ng dagat.
"Hey Lé, sorry nakalimutan kong magdala ng bonamine! Hindi ko naman inakalang magiging ganito ang panahon." Saige replied saka umupo sa gilid ng dalaga at niyakap ang kaliwang braso niya.
"Ano ka ba, okay lang. Nakalimutan ko nga rin eh. Tara na?"
Nagulat ang magkaibigang Zayelee at Saige sa nakikita nila ngayon. Paano ba naman ay magkakapareho ang sasakyan na nakikita nila sa harapan nila ngayon. May apat na sasakyan kasing kagayang-kagaya sa sasakyan ni E.J ang nakahilera di kalayuan sa kinatatayuan nila ngayon!
"What the hell?" Saige said out of nowhere. Napatingin naman sila sa magkakaibigan ngayon na tumatawa at umiiling-iling. Para kasing immune na ang mga ito sa reaksyon na binigay ng mga dalaga. "Squadgoals?!" nagtinginan si Zayelee at Saige saka tumawa.
"Yes girls! You like it, huh?" nakangiting tanong ni Riordan.
"Which is which?" naguguluhang tanong ni Zayelee.
"Look at the plates, baby." Nakangising sagot ni E.J
Naglakad ang dalawang magkaibigan patungo sa mga sasakyan at inisa-isa ang kanilang mga number plates. They are so amazed dahil personalised ang mga ito with their initials!
"Rich kids." Bulong ni Saige saka na naman sila tumawa.
"Impressive but why get the same model of range rover?" muling tanong ni Saige.
"Well, we all love range rovers but believe it or not, it is pure coincidental." Ryder said and rolled his eyes.
"What?!" Saige replied.
"Kuya Blaise's car is not here." Zayelee joined in.
"Yeah you heard it right. But I got the same thing too. Unfortunately, it's in Manila. As far as I know, E.J bought it first, days after it was out in the market without letting anyone know. Then the rest is history." Blaise replied saka nag-umpisang maglagay ng mga gamit nila sa sasakyan ni E.J.
"Ano pala ang pinagkaiba ng cars niyo sa isa't-isa?" Zayelee asked this time.
"Probably the interiors." Pierce replied and Zayelee looked at him na pinaglalaruan ang kanyang car keys.
"Okay. So, we're still with you E.J, right?" tanong ni Saige.
"Oh no. You're with me Saige. Pierce will be joining E.J and I'll take his car. Right, EJ?" Biglang sagot naman ni Blaise ngunit mukhang nagulat rin si Pierce sa sinabi nito. Blaise looked at Pierce hoping that he'll agree with him dahil gusto niyang mapag-isa kasama si Saige lalung-lalo na, na posible nilang makasama si Terrence sa magiging roadtrip nila. Damn it!
"Not unless kasama ko si Zayelee, Blaise!" masungit na tugon ni Saige.
"Okay well, how 'bout this? You will drive Pierce and we'll be at the back of the car." Pwede naman sana silang dalawa ni Saige sa likod ng sasakyan ni Riordan o Ryder ngunit alam niyang aasarin lang sila ng dalawa. Mabuti ng sa sasakyan sila ni Pierce dahil tahimik lang ang isang 'to. Hindi rin pwede sa sasakyan ni E.J dahil pakiramdam niya'y binabantayan nito ang bawat galaw nila ni Saige. At ayaw niyang pagsabihan siya nito kung ano ang dapat niyang gawin.
"So, I have no choice here?" naiinis na tanong ni Zayelee. Naiinis siya dahil naiipit siya sa kalandian ng kuya niya. Pwede namang saka na siya magsolo kay Saige kung saan man sila pupunta. She is so not in the mood to be in a car with Pierce around. Mabuti ng doon sa sasakyan ng kanyang kuya E.J para pwede siyang maging tahimik doon anytime she wants ngunit tiyak siyang hinding-hindi iyon mangyayari sa loob ng sasakyan ni Pierce. Alangan namang maging tahimik lang siya doon the whole time?
"Please baby? Okay lang naman kung gusto mong maging tahimik sa loob ng sasakyan eh. Mas gusto nga yan ni Esquivel." Nakangiting pagmamakaawa ni Blaise sa kapatid. Lumapit siya kay Zayelee para bumulong. "You know E.J notices everything and I hate how he tells me what to do. This is my only way to get closer to her."
"Fine." She rolled her eyes saka tumungo na sa sasakyan ni Pierce.
"See you guys! Sundan niyo nalang ako. Anyway, Esquivel! Drive safely!" E.J stuck his head out of his window looking behind to see Pierce's car. Ayaw man niyang iwanan doon ang kapatid niya ngunit pumayag naman ito sa kagustuhan ni Blaise.
Halos mag-iisang oras na ring bumabyahe ang magbabakarda. Minsan pa'y nang-oovertake ang isa sa kanila, if it is safe to do so, kay E.J na nasa unahan. Zayelee doesn't know kung si Ryder ba o Riordan ang nag-umpisa dahil pare-pareho nga ang kanilang mga sasakyan at tinted ang mga windows nito. But they eventually let E.J be on the lead dahil mukhang ito ang mas may alam sa kung saan sila pupunta.
"Loko talaga 'yang si Riordan." Pierce said na umani naman ng tawa galing kay Blaise.
"He loves to be fast Esquivel." Blaise replied.
BINABASA MO ANG
Sad to Belong
RomanceWhen Zayelee Harris' father died, her world came crashing down. He was her confidant, her king and her best friend. She looked up to him more than anything else. She was feeling alone, lost and had no idea where to begin and pick up the pieces. Hind...