Natapos naman ng payapa ang kanilang bonfire session. Naging masaya ang naganap na ihawan ng marshmallows kahit na napaso si Riordan at Ryder. Napabili rin ng hindi oras si Riordan ng cookies dahil nakalimutan niyang bumili ng mga ito bago pa man sila mag-umpisang mag-hapunan para sa kanilang napakagkasunduang s'mores.
Pagkatapos nilang magsama-sama sa dalampasigan ay pumunta naman sila sa malapit na bar. Ika nila'y huling araw naman nila sa isla kaya't they'll make the most of it na. Doon ay muli silang nagkasiyahan at nag-inuman ngunit hindi talaga iyon ang hilig ni Zayelee kung kaya't nagpaalam na siyang babalik siya sa kanilang cottage pagsapit ng alas-dyes.
"Sama na ko sayo. I've had enough of this place." Pierce replied. Nakatayo silang lahat ngayon sa harap ng isang table except Riordan na nakasayaw na sa gitna ng siksikan na dancefloor.
"Isang shot pa before you two go!" sigaw ni Saige sa kanila.
"Okay."
"Cheers!" they all said in unison.
After one last shot of tequila ay pinayagan na si Zayelee ng kanyang mga kuya na umalis. Saige decided to stay dahil matagal-tagal na rin daw siyang hindi nakapunta sa bar to actually have fun!
"Please make sure she arrives safe and sound in their cottage, Esquivel." E.J said and took another shot.
"Yeah sure."
"Goodnight kuya. 'Wag kayong masyadong magpakalasing ha." She said as she gave her brothers a hug.
"Sure. Have a good sleep baby" Blaise replied saka hinalikan ang noo ng kapatid.
"Take it easy guys. We're going now." Simpleng paalam ng binata saka pinauna na si Zayelee. Pero bago pa man makaalis ang dalaga ay tinignan siya ng kaibigang si Saige at nginisihan. She was going to ask her why ngunit tumawa ito ng malakas at saka tumayo papunta sa dance floor.
"See ya later Lé!" Zayelee rolled her eyes at her.
"Kuya Blaise, please look after Saige. Don't make her drink too much, patay ka sakin." Blaise laughed at what she said saka itinaas ang dalawang kamay.
"It's her choice baby but I'll make sure she's safe."
"Okay. Night guys! Pakisabi kay Riordan, nauna na 'ko."
"Night Zaye! See you tomorrow!" Ryder bid her goodbye and waved his hand at her.
Sinalubong ng malakas na hangin si Zayelee ng nakalabas na sila ng bar. May feeling talaga siyang sasama ang panahon bukas.
"Hmm... the winds' changed. Baka uulan bukas." Pierce said beside her as if he just read her mind.
"Maybe. Hopefully not though."
"Yup, E.J was planning to visit the next island with us, right?"
"Uh-huh."
Patuloy pa rin sa paglalakad ang dalawa patungo sa cottage nila Zayelee. Pinilit kasi siya kanina ng kanyang mga kuya na magpahatid na kay Pierce kaya't heto siya ngayon, naglalakad kasama ang binata, nag-iisip ng kung anong pwedeng sabihin dahil umpisa na silang nagiging tahimik.
"So, have you thought about scuba diving yet?" tanong ng binata.
"No, I haven't." simple niyang tugon rito. Hindi niya alam kung bakit they're having small talks! Ano ba?! Nakakainis naman! Kanina ako 'tong nag-iisip ng kung anong pwedeng sabihin tapos ngayong siya na ang nag-tatanong, naiinis na ko. But, I hate small talks! I should be avoiding this kind of talks anyway.
BINABASA MO ANG
Sad to Belong
RomanceWhen Zayelee Harris' father died, her world came crashing down. He was her confidant, her king and her best friend. She looked up to him more than anything else. She was feeling alone, lost and had no idea where to begin and pick up the pieces. Hind...