A/N: Please play the song whilst reading Blaise and Saige's part! :)
"No. I think Medina's business is a private one so I'd rather leave him to it." he replied with a thick accent. Zayelee glanced his way. He's looking intently outside as if he's in a deep thought.
"Thanks Esquivel. Sorry Zaye, but we'll see each other again tonight so don't miss me too much."
Hinampas ng mahina ni Zayelee ang binata sa sinabi nito saka natawa. "Baliw ka talaga Riordan!"
"Bye Riordan! Have fun!" Zayelee waved Riordan goodbye na nakatayo na ngayon sa harap ng drug store.
"Thanks Zaye! Tinext ko na si E.J so don't bother explaining to him. 'Wag mo na palang bilhin 'yung order ko!"
"Sige!" sinarado na ni Zayelee ang kanyang window saka tinignan ang binata na nakaupo pa rin sa likuran. "I think you should change seats. Para mo akong driver eh."
"You sure?"
"Yeah why not." Zayelee shrugged. Why not make this a fun ride than an awkward one, she thought. Their friends! They're suppose to act normal around each other!
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ilang minuto bago nag walk out si Blaise kanina mula sa mga kasama ay sinundan siya ni Saige. Hindi maintindihan ng dalaga kung bakit tuwing nagkikita sila ay may kung anong kinaiinisan ang binata sa kanya. Is there something wrong with her?
"Blaise Jerrion!" she shouted at him na ngayo'y mabilis na naglalakad patungo sa kanilang hagdan. Akala niya'y hindi hihinto ang binata ngunit tumigil ito at maging siya'y nagulat sa lakas ng boses nito. "What?!"
"Don't 'what' me, you know why I came here for! What's with your attitude?" Noong una ay hinahayaan niya lang na sungit-sungitan siya ng binata ngunit hindi niya na kayang pagtyagaan pa ang ugali nito.
"I don't know what you're talking about Piper. Jerri's waiting for you outside." He replied saka pinatuloy ang pag-akyat sa kanilang hagdan ngunit napatigil siya ng muling marinig ang boses ng dalaga.
"I don't get you, you know that? You're always making me feel like shit about myself! Hindi kita maintindihan dahil pag nasa iisang lugar tayo pakiramdam ko ayaw mo sa presensya ko! Laging nakakunot 'yang noo mo at ang sama ng tingin mo sa akin. Akala mo ba hindi ko napapansin ang mga 'yan? What did I do to make you hate me so bad? Was it because of what you heard from me years ago? 'Yung akala ko ay bip—
"Stop right there Piper. That's ridiculous! Oh my gosh! I'm not having this talk with you!" He rolled his eyes and couldn't believe what he is hearing from her. Bakit niya ba binabalik ang walang-kwentang ideya na iyon?
"Don't you dare leave unless I told you so Blaise! I'm not done talking to you! And yes, you heard it right! Konting-konti nalang kasi papaniwalaan ko na talaga 'yung sinabi ko kay Zayelee dati eh! I know it wasn't right that's why I tried communicating with you para malaman mo kung gaano ko pinagsisihan 'yung sinabi ko. But you didn't even bother hearing me out and you never me gave me a chance. So bakit pakiramdam ko ako pa 'yung biktima rito?" Matapos ilabas lahat ng dalaga ang kanyang saloobin sa binata ay tila gumaan ang kanyang pakiramdam. Hindi niya nga lang alam kung galit ang binata sa kanya ngayon but she doesn't care. It's about time lang na sinabi niya ang saloobin niya.
BINABASA MO ANG
Sad to Belong
RomanceWhen Zayelee Harris' father died, her world came crashing down. He was her confidant, her king and her best friend. She looked up to him more than anything else. She was feeling alone, lost and had no idea where to begin and pick up the pieces. Hind...