Tila parang nabunutan ng tinik si Zayelee ng makarating sila sa kanilang bahay na wala ang kanyang ina. For the first time, she's glad their mother's not home. For she doesn't know what to expect once they all face each other after a long time. Mabuti nalang ay ayaw munang umuwi ni Saige sa kanilang bahay kaya't may kasama siya sa kanila once na umalis ang mga lalaki para kunin ang kani-kanilang car sa seaport.
"Wow, nice place guys. It's much cleaner here than your apartment, Blaise." Ryder commented directing to Blaise. Paano ba naman kasi ay tuwing pumupunta siya sa apartment ng kaibigan ay makalat ito. Parang ilang araw na walang nakatira roon ang dating sa kanya. Ika naman ni Blaise ay bad timing lang parati ang dating ni Ryder sa apartment niya dahil malinis naman ang kaniyang apartment most of the time.
"I told you you're just always visiting at the wrong time." Blaise replied earning a chuckle from Pierce and E.J. Silang anim nalang ngayon ang magkakasama dahil nagpaalam si Riordan na umuwi muna sa kanila dahil diumano'y dumating raw ang kanyang nakatatandang kapatid galing Paris, France. Zayelee and Saige didn't even know na may babaeng kapatid pala ito until then.
"Are you girls going somewhere?" tanong ni E.J sa kapatid at kay Saige.
"Nah kuya. We're just staying in and get some rest." Zayelee replied saka binuhat ang kanyang maleta sa kanilang hagdan.
"Let me." Pierce offered Zayelee. Nabigla naman si Zayelee sa sinabi ng binata kung kaya't hindi na siya nakapagsalita pa. Bago pa siya maka-hindi ay nauna na ang binata sa kanilang hagdan. Saige coughed and Zayelee knew na peke ang ubo ng kaibigan. Parang kasing natatawa ito pero pinipigilan lang kaya't tinignan niya ito at nagkibit-balikat nalang si Saige saka sinundan ang binata.
Napatingin naman si Ryder sa kanya bago ito sinundan ang kapatid at ngumiti ito sa kanya ng kakaiba. Ano naman kaya ang ibig sabihin 'nun?
Zayelee just shrugged it off saka sinundan na rin ang kaibigan.
"May kapatid pala si Riordan? How old is she?" nakakunot-noong tanong ni Ryder sa magkapatid na E.J at Blaise. They're currently relaxing at their rooftop habang ang mga babae naman ay nasa loob ng bahay. Gusto sana ng mga lalaki'ng uminom kahit isang bote lang ng beer ngunit pinigilan sila ni Saige dahil magda-drive pa raw sila mamaya at baka mahuli sila ng pulis at ma-breath test.
"Yeah. Her name's Priscilla Maree. I'm not sure how old she is. Do you know Blaise? Doon na yata 'yun sa France halos lumaki because I haven't met her yet." E.J replied saka napatingin sa kakarating lang na si Pierce.
"Hmm... no." simpleng sagot ni Blaise saka nagpaalam na maliligo lang raw siya.
"Are we really bar hopping tonight? Man, I don't understand Riordan and bars. Baka kailangan niya na ring mag-invest sa bar ni Terrence at Blaise."
"Probably. Kung papayagan siya ni Tito. I think he's not allowed to touch his future "money"'. E.J quoted saka natawa naman si Pierce at Ryder.
"Ang strict pala ni Tito. Kaya pala ganyan si Ri. Strict parents raise bad liars."
"And rebels." Pierce added na siya namang sinang-ayunan ng dalawa.
"But at least we know Ri's a good person. Kuripot nga lang." E.J said.
"So, where are we exactly sleeping tonight E.J?" muling tanong ni Ryder. Nakatingin siya ngayon sa kaibigang si Pierce na nakapikit ang mga mata at halos nakahiga na sa kanyang inuupuan. Ito yata ang walang tulog sa kanilang lahat.
"We have two spare rooms. Pili nalang kayo ni Esquivel kung saan niyo gustong matulog. I better show it to you guys." Matapos itong sabihin ng binata ay napamulat naman si Pierce saka tumayo.
BINABASA MO ANG
Sad to Belong
RomanceWhen Zayelee Harris' father died, her world came crashing down. He was her confidant, her king and her best friend. She looked up to him more than anything else. She was feeling alone, lost and had no idea where to begin and pick up the pieces. Hind...