Kabanata 12, Explanation
"But before we go, explain how you got the tapes and everything about you've learned," sabi ni Daphne na agad ikinahinto ni Thenaya sa pagtatayo.
"Okay," she said in a nervous way.
Itinago muna ni Thenaya ang Walkman radio at ang cassette tape, mukhang iyan lang ang dala niyang cassette tape.
She placed her two hands right in front of the table, bumuntong hininga siya bago nagsalita at ipinaliwanag ang katotohanan.
"Where do I start," kumunot ang kilay niya, narinig kong umulit siyang bumuntong hininga. "Nagsimula ito noong narinig kong pinag-uusapan nina Monique ang mga cassette tape na pansamantalang nakatago sa kabinet ng classroom," mukhang kinakabahan siya kaya huminto siya ng ilang segundo bago nagsalita muli, "I stole the cassette tapes because it left me wondering kung anong laman ng mga iyon, but Alfred saw me and we both hid it as a secret, umuwi ako, mabuti naman at may naitago pa akong Walkman sa kwarto."
Tinignan naming dalawa ni Daphne si Alfred, ngayon ay naka-smirk siya.
Hindi pa siya natapos sa kanyang sinabi, that's why she just paused for a minute before she could continue on what she was saying, "andami kong nalaman tungkol sa Play Off Academy, I have been hiding these tapes for 1 month already at ayaw kong ipakita ito in public, dahil mahuhuli ako ni Monique at baka kakasuhan niya ako ng stealing."
Pagtatapos niya ng kanyang sinabi, oo nga naman, may punto siya, pero hindi naman ata ganun kabaliw si Monique para ipakulong si Thenaya.
"What have you learn about the school?" asked Alfred in a husky way.
Ayaw naman naming may makarinig saamin, dahil baka may isa sa mga kostumers dito ay kilala si Monique at sasabihin ang totoo sa kanya. I am more scared kung idadamay kami sa mga sinasabi ni Thenaya at bakit maging kaso na witness kaming tatlo.
"Just don't talk loud, people might hear you around here, especially that I have a big feeling that someone is listening to our conversation," pagbabala ni Daphne.
Tumango lang si Thenaya, kasama ng pagyuko niya at mukhang nahihiya na siyang sabihin ang totoo saamin. I know what she feel, but I think she should be stronger than this, hindi ginitong Thenaya ang nakilala ko sa simula pa lamang, she is this fierce and fearless girl that I know that dragged Daphne into embarrassment which is a good thing.
Ayaw ko namang ibully si Thenaya sa una pa lamang ni Daphne, dahil baka mapunta ito sa maling daan ng kwento ng buhay namin, lalo na't nakakausap na namin ng mabuti si Thenaya ngayong panahon.
"Natutunan kong may mga lihim nga talagang bawal ihayag, dahil masyadong malalim ang mga lihim na ito, bago mapunta pa sa kapahamakan, that's why this is the reason I shared one of these cassette tapes to you guys, para mababala kayong hindi ligtas ang paaralan na pinapasukan natin, may tinatagong ka-demonyohan ang paaralan natin at ang nakakatakot pa doon ay walang nakakaalam tungkol sa gusaling iyon," bumuntong hininga si Thenaya. "Guys, our school is not safe, it hides a demonic secret that could lead us to our own deaths."
And finally she was already done explaining, umupo siya ng maayos at tinignan kaming lahat isa-isa. What is she up to now?
"Thenaya, we know that our school is dangerous, but please, don't tell anyone even your loved ones these deep secrets, it's for us to hide it from the public, so that people could enroll more on our school, we are not forcing them to enroll but we let them in, but we also are guilty to think that we are like forcing them already, para bang tinatago namin ang lihim na iyon para lang may mga estudyanteng makakapasok sa Play Off, ganun din kaming mga estudyante but we chose to forget about those secrets, natatakot din kami Thenaya, hindi lang ikaw, kundi kaming lahat na malaman ang katotohanan." Alfred said.
YOU ARE READING
Secrets Beneath Play Off Academy
Mystery / ThrillerIsang bagong estudyante si Thenaya Dyson sa Play Off Academy. Naging mahirap sa kanya ang lahat, lalo na't hindi pa niya kilala ang lahat at karamihan sa kanila ay iniiwasan siya, as the usual typical transferee student would experience. But how abo...