Kabanata 27, Incidents
Tapos na ang klase at naglilipit ako ng gamit ko, hindi pa rin ako makapaniwala na patay na si Monique, paano siya namatay?
Kung sinadya niyang magpakamatay because she already knew what was coming, then ang tapang niya, pero kung may nagsadyang patayin siya, sino naman iyon?
Nadatnan ko ang Walkman ko at nakita ang tape sa loob, kumunot ang noo ko ng makita ang numerong nakalagay dito.
'x'
Hindi siya normal na number "5", dahil roman numeral ang numero ang nakalagay doon at ang mas ikinagulat ko, may pirma pa sa pinakadulo ng tape, bigla kong natandaan ang sinabi ni Monique, "Limang establesimiento, limang trahedya," mabilis kong nilagay ang headphones sa tenga ko at sinimulan ang tape.
Play
Limang establesimiento, limang trahedya, nasa iisang lupa lang sila, pero andaming mga nangyaring kababalaghan.
Nagtataka pa rin ako, bakit niya napagpasyahang irecord ang panglimang cassette tape at pang-pitong cassette tape.
Una, masyado namang halata na nagkaroon ng trahedya na bunker, dahil nangyari ang trahedyang iyon noong world war, malamang andaming mga namatay at nagkaroon ng gera sa loob ng bunker, 1020 people died in there, so it make sense kung bakit nagkaroon ng malakas na trahedya.
Problema lang nga, wala niisa na tanggalin ang bunker noong ginawa na ang sementeryo.
Pangalawa, heto ang mas nakakausisa, alam naman nating sa sementeryo inilalagay ang mga patay at dito na naninirahan ang kanilang katawan. But no, it is not.
I heard a paper crumpled, bet she is opening something that she must have to read, I mean some are really scripted because you're telling a story, but sometimes it is not, you may be giving an opinion or telling your story without any written script.
Pagkatapos na magawa ang sementeryo, 3 months later may inilibing na patay dito, iyon ang pangalawang patay na inibiling sa Hill Side Cemetery, ang hindi nila alam ay ang patay na kanilang ililibing ay buhay pa pala.
The person that was buried alive pictured on my brain. I can see the horror right in the guy's face.
He was then dug down 6 feet under the ground, no one heard him screaming, may isang bata na narinig niya ang sigaw ng lalaki, pero inakala niyang hallusinasyon lang niya iyon, binalewala lang niya ang pagbaba ng kabaong.
Later that night, biglang nakaramdam ng kaba ang bata, she then said her parents that the person inside of the coffin is still alive, for a second her parents didn't believed her but once she said that she heard a horrifying scream, the parents immediately went to the police station and began to dug up the buried coffin.
At yun na nga, buhay pa ang lalaki, muntikan na rin siyang matuluyang mamatay dahil sa pagso-suffocate niya sa loob ng kabaong.
YOU ARE READING
Secrets Beneath Play Off Academy
Mister / ThrillerIsang bagong estudyante si Thenaya Dyson sa Play Off Academy. Naging mahirap sa kanya ang lahat, lalo na't hindi pa niya kilala ang lahat at karamihan sa kanila ay iniiwasan siya, as the usual typical transferee student would experience. But how abo...