Kabanata 21

31 1 2
                                    

Kabanata 21, Hostage


Tumango ako.


Tatayo na sana kami sa kinauupuan namin nang hawakan ni Monique ang balikat ko, nilingunan ko siya at kumunot ang noo ko, she was smiling, kaya ningitian ko na lang rin siya pabalik.


"Here, I think you need this."


Ibinigay niya saakin ang cassette tape, nagulat ako dahil fourth tape ito at gusto ko na agad ito pakinggan, bago pa man ako lilingon, narinig ko ang mga babala niya, "Basta, tandaan mo, kami pa rin ang pagkakatiwalaan mo."


Tumang-tango na lang ako, dahil hindi ko alam kung anong isasagot. Kinuha ko ang Walkman radio ko at inilagay ang tape doon, I pressed play and began to fast it forward, ayoko naman pakinggan ang buong detalye ulit, dahil maiinip lang rin ako.


Play


...narinig nila ang iba't-ibang sigaw ng mga estudyante at dahil doon, andaming mga estudyanteng nag-evacuate.


Tila bang nanlamig ang buong katawan ko at nanindig ang balahibo ko dahil sa sobrang lamig na dulot na paligid ko, niminsan hindi ko talaga naiintindihan ang mga bagay na kailangan kong intindihin, lalo na ngayon na andaming mga pangyayaring hindi ko inaasahan.


People began to scream and people began to ran away, ang iba sapilitang ginagawang makatakas sa classroom nila pero wala silang magawa kundi isuko ang kanilang mga buhay, tahimik ang buong paligid, may ibang umiiyak at may natatakot.


I can envision the situation, nakikita ko ang bawat iyak ng mga bata, s


nanginginig sila sa takot at wala silang magawa kundi itaas ang kanilang mga kamay at pumikit na lamang, heto ba ang naranasan namin kay Monique, noong kinidnap niya kami?


Andaming mga estudyanteng namatay sa massacre'ng iyon, from massacre to hostage. Andaming mga kaluluwa ang dumadaan sa pangatlong palapag ng gusali, kaya ngayo. I dare you to stay until 4pm ng hapon, you'll experience to what I experienced on that day. 


Kumunot ang kilay ko sa sinabi ni Gael, is she telling us that something supernatural is happening here? Ngayon pa lamang, mararanasan ko na ba ito at may makukuha ba akong mga sagot?


"Teka, gusto ni Gael na tumambay tayo dito sa Angelus Corde until 4 pm?" nauutal na tanong ni Daphne.


She is quirky as I can say but she is the most annoying person I could have been attached to, lalo na't mas lalo ko siyang nakilala sa pagkakataong ito, alam kong palabiro siya, but sometimes she irritates me.


"Malamang, maglinis ka nga ng tenga Daphne, baka may dumi yan," si Schuy, halatang naiinis na siya kay Daphne kanina pa.


"Hoy Mr. Schuy Motheran, ako ang pinaka-magandang nilalang dito sa mundong ito at wala kang karapatang sabihan ako ng ganyan," sabay flip ng hair niya.

Secrets Beneath Play Off AcademyWhere stories live. Discover now