You know me."Gina!"
"Erise chillax!"
Hindi ko pinansin si Saturn. He knows my temper. Kapag hindi ako nakapag pigil, Im the most harsh person you'll ever know.
Sino ba sya para baguhin ang ginawa kong storya? Hindi nya alam yung mga pinagdaanan ko noon! Wala sya nung mga panahon na yon! And Im the one who wrote the story! Ako dapat ang unang makakaalam kung may mababago!
I saw gina inside the hospital room with mavie.
I took a breath. Trying to be a little bit nice in my approach. I need her to give me a nice reason why. Nang hindi sya makatikim sakin.
"Anong ginawa mo sa script?! Bakit mo binago yung story?!"
Natigilan si Gina. Realizing I know now what she did.
"I-Im sorry Erise kasi--"
"Ano? Better give me a damn good reason gina."
"We talked about this right? Ayaw mo naman so--"
"So ipinuslit mo nalang?! Iba yung ipinasa mong script?!"
Damn it!
Sabi ko na! Sabi ko na nga ba! Dapat talaga hindi ko ipinaubaya sa kanya yung script. Peste.
"Erise sabi mo kasi hindi ka naman aattend ng taping kapag etong part na so kapag nagawa akala ko hindi ka na aangal."
"WHAT?!"
That's it. Lumabas na yung pagka demonyita ko. Nagising sya ng wala sa oras.
"Alam mo ba kung gaano kasensitive yung topic na to ha?! HA?!"
Everyone was silenced. Para bang biglang mga naging maamong tupa.
But gina, she stood still.
Ha! She needs to see me like this para malaman nyang mali ang pagiging pakealamera nya. She doesn't know me.
No one actually.
"We're talking about suicide gina! Sui--fucking--cide! You have no rights to play with my story! Ginawa mong mababaw ang karakter ko! You made shaira look stupid!"
"Stupid?! Stupid na ba sayo ngayon ang magmahal ha?!"
And now, my tounge was tied.
"Anong nangyayari dito?" tanong ni Ziex na kakarating lang.
Pero si gina, nagpatuloy. "Wow Erise. Ang taas pa naman ng tingin ko sayo. Now youre saying loving is stupid?!"
"Shaira was depressed! Ngayon nagmukha syang uto uto na dahil lang sa simpleng pagp-propose ni Ronnie, pinili nyang mabuhay!"
"Because That's what it is Erise! Hindi ba, kay shaira na rin nanggaling? Sayo na rin nanggaling! That we live because we love. Shaira lived because she loved. She will die because she loved. Ipinagkait mo na sa sarili mo ang happy ending erise! Pati ba naman sa karakter mo?"
BINABASA MO ANG
Stained Heart
RomanceShe's Erise Maniego. A woman full of passion and hardwork. Wala nang oras para sa sarili pero maraming oras para sumulat. While he's Saturn De Guzman. A man with fame and money. Maraming oras para gawin ang gusto pero walang oras para hanapin kung a...